svasdssvasds

รพ.จิตเวช 20 แห่งทั่วประเทศ พร้อมรับมือพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม-ดินโคลนถล่ม

รพ.จิตเวช 20 แห่งทั่วประเทศ พร้อมรับมือพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม-ดินโคลนถล่ม

อธิบดีกรมสุขภาพจิต กำชับโรงพยาบาลในสังกัด เตรียม 2 มาตรการ พร้อมแนะนำประชาชน 3 ข้อ เมื่อภัยมาเตรียมการรับมือกับน้ำท่วม ลดความเครียด ความเสียหายและอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในครัวเรือน

นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ รพ.จิตเวช 20 แห่งทั่วประเทศ พร้อมรับมือพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม-ดินโคลนถล่ม เตรียม 2 มาตรการ ได้แก่

1.ป้องกันน้ำท่วมโรงพยาบาลไว้ล่วงหน้า สำรวจระบบไฟฟ้า น้ำประปาสำรองให้สามารถใช้การได้ทันทีเมื่อเกิดภาวะฉุกเฉิน ทั้งนี้เพื่อให้สามารถจัดบริการประชาชนได้ตลอด 24 ชั่วโมง

2. เตรียมทีมสุขภาพจิตเอ็มแคท(MCATT) และเวชภัณฑ์ยาทางจิตเวช พร้อมสนับสนุนเครือข่ายที่มีครอบคลุมทุกอำเภอ เพื่อดูแลประชาชนรวมทั้งผู้ป่วยจิตเวชเดิมที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยด้วย

โดยชุมชนควรเตรียมข้อมูล เพื่อประสานความช่วยเหลือด้านสุขภาพอนามัย ความปลอดภัยชีวิตและทรัพย์สินและแจ้งเตือนประชาชนทุกครอบครัวให้เตรียมการรับมือกับน้ำท่วม พร้อมทั้งเตรียมแนวทางแก้ไขหรือประนีประนอมกรณีเกิดความขัดแย้งภายในหรือระหว่างชุมชน เช่น เรื่องการกั้นน้ำ เป็นต้น ส่วนระดับครอบครัวมีข้อแนะนำ 3 ข้อ ดังนี้

1. เตรียมวางแผนป้องกันความเสียหายและอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในครัวเรือน เช่น การกั้นน้ำไม่ให้เข้าบ้าน ดูแลเรื่องไฟฟ้า ประปา ที่จอดรถ

2.เตรียมการหากจำเป็นต้องอพยพ เช่น ทรัพย์สินมีค่า เด็ก ผู้ป่วย ผู้สูงอายุ ผู้พิการ เอกสารสำคัญ เสื้อผ้า ของใช้จำเป็น ยา แหล่งพักพิงและซักซ้อมความเข้าใจให้ทุกคนรู้เท่ากัน

3.ครอบครัวที่มีผู้ป่วยจิตเวชเรื้อรัง ควรเตรียมยาที่ต้องรับประทานเป็นประจำให้พร้อม หากยาใกล้หมด ขอให้ไปพบแพทย์ก่อนวันนัดได้ หากไม่สามารถเดินทางไปโรงพยาบาลตามแพทย์นัดได้ให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่หรืออสม.ใกล้บ้าน หรือโทรสายด่วน 1323 หรือ1669 ฟรี เพื่อจะได้จัดส่งยาให้โดยเร็ว

related