svasdssvasds

พร้อมลุย! 24 ชม. ทีมวิศวกรฉุกเฉิน เข้ากู้ชีพสถานพยาบาล

พร้อมลุย! 24 ชม. ทีมวิศวกรฉุกเฉิน เข้ากู้ชีพสถานพยาบาล

ทีมวิศวกรฉุกเฉินจากส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค ร่วมเฝ้าระวังสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำ และฝนตกหนัก หากพบสถานพยาบาลใดประสบภัยพร้อมเข้ากู้ชีพสถานพยาบาลทันที ย้ำ ระบบไฟฟ้า ประปา สื่อสาร ต้องพร้อมไม่ให้เกิดผลกระทบกับบริการประชาชน

นายแพทย์ประภาส จิตตาศิรินุวัตร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ตามประกาศเตือนภัยของกรมอุตุนิยมวิทยา ในช่วงวันที่ 6-9 สิงหาคม ทั่วประเทศจะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ประชาชนในพื้นที่อาจจะได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนตกสะสมที่อาจจะทำให้เกิดทั้งน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง ดินโคลนถล่ม และสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งได้

กรม สบส.จึงได้กำชับให้กองวิศวกรรมการแพทย์, กองแบบแผน และสำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพ เขต 1-12 เตรียมพร้อมทีมวิศวกรฉุกเฉิน หรือทีมเอ็มเสิร์ท (Medical Supportive Emergency Response Team : MSERT) เข้าช่วยเหลือสถานพยาบาลและหน่วยงานในสังกัดที่อาจได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ฝนตกหนักตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะจังหวัดที่อาจได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำล้นเขื่อนตามรายงานสถานภาพน้ำเขื่อน ของกรมชลประทาน ซึ่งเผยว่ามีเขื่อนซึ่งอยู่ในสถานการณ์ที่น่าเป็นกังวล 2 แห่ง คือ

1.เขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งมีปริมาตรน้ำในเขื่อน 100 เปอร์เซ็นต์

2.เขื่อนน้ำอูน จังหวัดสกลนคร ซึ่งมีปริมาตรน้ำในเขื่อนสูงถึง 102 เปอร์เซ็นต์

จึงได้เน้นย้ำ สบส.เขต 5 จังหวัดราชบุรี และสบส.เขต 8 จังหวัดอุดรธานี เฝ้าระวังสถานการณ์เป็นพิเศษหากเกิดเหตุฉุกเฉินทีมเอ็มเสิร์ทจะต้องพร้อมที่จะลงพื้นที่เข้ากู้ชีพระบบสำคัญของสถานพยาบาล ทั้ง 5 ด้าน ประกอบด้วย ระบบไฟฟ้า, ระบบประปา, ระบบสื่อสาร, เครื่องมือแพทย์ และอาคารสถานที่ โดยทันทีเพื่อมิให้เกิดผลกระทบกับบริการประชาชน หรือหากเกิดผลกระทบจะต้องฟื้นฟูให้เร็วที่สุด

นอกจากนี้ กรม สบส. จะมอบหมายให้กองสุขศึกษา และกองสนับสนุนสุขภาพภาคประชาชนร่วมสนับสนุนสื่อความรู้ด้านสุขภาพป้องกันโรคในสถานการณ์น้ำท่วมเพื่อให้ความรู้ประชาชนในพื้นที่ เช่น โรคน้ำกัดเท้า, โรคตาแดง หรือโรคอุจจาระร่วง พร้อมประสานอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ร่วมสอดส่องเฝ้าระวังประชาชนในพื้นที่ให้ได้รับการเข้าถึงบริการสาธารณสุขในเหตุการณ์น้ำท่วมร่วมด้วยอีกทาง

สำหรับสถานพยาบาล หรือหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ที่ต้องการความช่วยเหลือในการฟื้นฟูระบบไฟฟ้า ประปา ระบบสื่อสาร หรือออกแบบโครงสร้างป้องกันน้ำท่วมสามารถประสานได้ที่กรม สบส. ทางหมายเลขโทรศัพท์ 02 590 2048 (กองวิศวกรรมการแพทย์) หรือ 02 193 7000 ต่อ 18301 (กองแบบแผน) และในส่วนภูมิภาคสามารถประสานได้ที่สำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพเขต 1-12

พร้อมลุย! 24 ชม. ทีมวิศวกรฉุกเฉิน เข้ากู้ชีพสถานพยาบาล

related