svasdssvasds

หลายพื้นที่อีสาน ระดับน้ำโขงเริ่มลดลง รัฐเร่งช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

หลายพื้นที่อีสาน ระดับน้ำโขงเริ่มลดลง รัฐเร่งช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

ระดับน้ำโขงที่จังหวัดหนองคาย ลดลงช้า ๆ อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ต่ำกว่า 10 เมตร มีระดับสูงกว่าระดับน้ำในแม่น้ำโขงเล็กน้อย ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งเตือนประชาชน ที่อยู่ท้ายประตูระบายน้ำให้เตรียมพร้อม ก่อนที่จะมีการเปิดประตูระบายน้ำวันนี้

หนองคาย น้ำโขงลดเร่งระบายน้ำในลำห้วยสาขา

ระดับน้ำในแม่น้ำโขง ที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ยังคงลดลงต่อเนื่องอย่างช้า ๆ ติดต่อกันมาหลายวัน ล่าสุด ได้ทำการวัดระดับน้ำที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย มีระดับอยู่ที่ 9.96 เมตร ลดลงจากวานนี้ 46 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 2.24 เมตร และยังคงมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ตามระดับน้ำทางตอนเหนือ

และจากระดับน้ำ ที่ลดลงจนต่ำกว่า 10 เมตร ทำให้ลำห้วยสาขาที่อยู่สูง เริ่มระบายน้ำลงในแม่น้ำโขงได้อย่างช้า ๆ โดยเฉพาะลำห้วยหลวง ในเขตอำเภอโพนพิสัย ที่มีระดับน้ำสูงกว่าน้ำในแม่น้ำโขง ประมาณ 20 เซนติเมตร จะมีการเปิดประตูระบายน้ำ โดยจะแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ริมท้ายประตูระบายน้ำให้เตรียมตัวรับมือมวลน้ำ ที่จะระบายออกจนกว่าระดับน้ำจะเข้าสู่ภาวะปกติ

บึงกาฬ เร่งระบายน้ำลงโขงหลังน้ำลดต่อเนื่อง

ส่วนสถานการณ์น้ำ ที่จังหวัดบึงกาฬ ระดับน้ำในแม่น้ำโขง ลดลงเช่นกัน วัดล่าสุดอยู่ที่ 11.97 เมตร ลดลงจากวานนี้ 39 เซนติเมตร ภาพรวมทั้ง 4 อำเภอ ที่อยู่ติดริมแม่น้ำโขง ระดับน้ำลดลง แต่ก็ยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มจำนวนมาก

ทางด้าน นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ พร้อมด้วย ปภ.จังหวัด นายอำเภอบุ่งคล้า ลงพื้นที่ตรวจ ประตูระบายน้ำห้วยบังบาตร อ.เมืองบึงกาฬ ที่รองรับน้ำจากเขาภูวัว และภูสิงห์ โดยทาง ชลประทาน ได้ทำการเปิดประตูระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขง จำนวน 3 บาน ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อระบายน้ำวันละ 4.3 ล้านลูกบาศ์กเมตร แต่น้ำยังระบายได้ค่อนข้างล่าช้า เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำโขงยังสูงอยู่

ขณะที่ จังหวัดยโสธร ประกาศให้ 4 อำเภอ จาก 9 อำเภอ เป็นเขตการให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (อุทกภัย) ประกอบด้วย อำเภอเมืองยโสธร, อำเภอคำเขื่อนแก้ว ,อำเภอป่าติ้ว และอำเภอกุดชุม เพื่อให้ส่วนราชการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ

ยโสธร ประกาศเขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

ขณะที่ สำนักงานเกษตรจังหวัดยโสธร รายงานความเสียหายเบื้องต้น มีพื้นที่การเกษตร ที่ได้รับผลกระทบ 5 อำเภอ 28 ตำบล 137 หมู่บ้าน มีราษฎร ที่ประสบภัย 4,702 ครัวเรือน มีพื้นที่ประสบภัย 47,563 ไร่ และคาดว่าจะเสียหาย จำนวน 39,020 ไร่

มุกดาหาร น้ำโขงลด-ผู้เลี้ยงปลากระชังกลัวขอนไม้ทำเสียหาย

ส่วนที่ จังหวัดมุกดาหาร ระดับน้ำโขงลดลงจากเมื่อวาน 18 เซนติเมตร วัดระดับน้ำที่ศูนย์อุทกวิทยามุกดาหาร ล่าสุด อยู่ที่ 12.65 เมตร ระดับวิกฤต 12.50 เมตร เกินระดับวิกฤตอยู่ที่ 15 เซนติเมตร แต่กระแสน้ำยังไหลแรง พัดขอนไม้ลอยน้ำจำนวนมาก

ขณะที่ เกษตกรผู้เลี้ยงกระชังปลานิลริมฝั่งแม่น้ำโขง ที่บ้านนาโปใหญ่ เขตเทศบาลเมือง จังหวัดมุกดาหาร ยังกังวลว่า ขอนไม้จะสร้างความเสียหายให้กระชังปลา 50 กระชัง หรือเกือบ 100,000 ตัว ขณะที่ ปลานิลเริ่มเกิดอาการน็อคน้ำ ตายไปบางส่วน จึงต้องนำมาทำเป็นปลาร้าขายในกิโลกรัมละ 50 บาท จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือเป็นการด่วน

related