svasdssvasds

เกาะติด! สถานการณ์น้ำเขื่อนหลัก 3 แห่ง ยังเกินความจุอ่าง

เกาะติด! สถานการณ์น้ำเขื่อนหลัก 3 แห่ง ยังเกินความจุอ่าง

ข้อมูลจากศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤต รายงานสถานการณ์น้ำพบว่า มีเขื่อนใหญ่ 3 แห่ง คือ เขื่อนแก่งกระจาน ,เขื่อนน้ำอูน และเขื่อนวชิราลงกรณ ปริมาณน้ำยังเกินความจุอ่าง

น้ำในเขื่อนหลัก 3 แห่ง ยังเกินความจุอ่าง

สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ที่มีระดับเกินเกณฑ์ควบคุม และ ปริมาณน้ำเกินร้อยละ 80 ของความจุ มี 3 แห่ง คือ เขื่อนแก่งกระจาน ปริมาณน้ำเกินความจุอยู่ 102% ,เขื่อนน้ำอูน ปริมาณน้ำ 102 % และเขื่อนวชิราลงกรณ ปริมาณน้ำ คิดเป็น 85 %

ทั้งนี้ เขื่อนแก่งกระจาน ระดับน้ำที่ล้นทางระบายน้ำ จะส่งผลกระทบให้มีน้ำท่วมพื้นที่ริมสองฝั่งลำน้ำ ในบริเวณอำเภอแก่งกระจาน อำเภอท่ายาง ,อำเภอบ้านลาด, อำเภอเมือง และอำเภอบ้านแหลม ก่อนที่จะไหลลงทะเล

เขื่อนน้ำอูน สภาพน้ำในพื้นที่ท้ายน้ำ ยังคงปกติ คาดว่าจะไม่มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากไม่มีน้ำล้นตลิ่ง การบริหารจัดการน้ำ ควบคุมการระบายน้ำออกจากเขื่อน ส่วนการแจ้งเตือนและการช่วยเหลือ มีการแจ้งและให้ติดตามสถานการณ์น้ำ ในจังหวัดสกลนคร ,บึงกาฬ และนครพนม

ทั้งนี้ ลำน้ำอูน และลำน้ำสงคราม จะไหลผ่าน เขื่อนวชิราลงกรณ ปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างมีแนวโน้มลดลง สภาพน้ำในพื้นที่ท้ายน้ำ ยังคงปกติ ปริมาณน้ำที่ระบายเพิ่มไม่ล้นตลิ่ง แต่อาจส่งผลกระทบต่อรีสอร์ท ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำแควน้อย การบริหารจัดการน้ำ เพิ่มการระบายน้ำเป็น 43 ล้าน ลูกบาศก์เมตรต่อวัน

related