svasdssvasds

ติวเข้ม! การบริหารจัดการการปนเปื้อนในดินและน้ำใต้ดิน

ติวเข้ม! การบริหารจัดการการปนเปื้อนในดินและน้ำใต้ดิน

คพ. ร่วมกับ บ.เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด จัดสัมมนาแลกเปลี่ยนความรู้ เรื่อง การบริหารจัดการการปนเปื้อนในดินและน้ำใต้ดิน เป็นการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ ในการสำรวจ จัดการและแก้ไขปัญหาการปนเปื้อนมลพิษในดินและน้ำใต้ดิน

นางสุณี ปิยะพันธ์พงศ์ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า ปัญหาการปนเปื้อนในดินและน้ำใต้ดิน เป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและต่อสังคม ซึ่งเป็นสิ่งที่มองไม่เห็น จนกระทั่งการปนเปื้อนนั้นส่งผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งมีชีวิต โดยสาเหตุหลักของปัญหาการปนเปื้อนของสารอันตรายในดินและน้ำใต้ดินมาจากกิจกรรมมนุษย์ เช่น การทิ้งของเสียและขยะมูลฝอยจากชุมชน จากหลุมฝังกลบขยะที่เสื่อมสภาพหรือไม่ได้มาตรฐาน จากการลักลอบทิ้งสารอันตรายจากโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งหากสารอันตรายบางส่วนซึมลงตามชั้นดินจนกระทั่งถึงชั้นน้ำใต้ดินอาจปนเปื้อนไปยังบ่อที่มีการใช้น้ำในการอุปโภคบริโภค อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของมนุษย์ ซึ่งการบำบัดฟื้นฟูดินและน้ำใต้ดินยังต้องใช้ระยะเวลาและใช้งบประมาณในการดำเนินงานค่อนข้างสูง กรณีตัวอย่าง เช่น การปนเปื้อนโลหะหนัก และสารอินทรีย์ระเหยในดินและน้ำใต้ดินในพื้นที่โดยรอบนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง การปนเปื้อนสารอินทรีย์ระเหยในดินและน้ำใต้ดินในพื้นที่โดยรอบนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ จังหวัดลำพูน การปนเปื้อนสารอินทรีย์ระเหยง่ายและโลหะหนักบริเวณใกล้โรงงานกำจัดกากขยะอุตสาหกรรม จังหวัดราชบุรี เป็นต้น

นางสุณี กล่าวว่า จากปัญหาดังกล่าว คพ. ร่วมกับบริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด ได้จัดสัมมนาแลกเปลี่ยนความรู้ เรื่อง การบริหารจัดการการปนเปื้อนในดินและน้ำใต้ดิน เป็นการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ ในการสำรวจ จัดการและแก้ไขปัญหาการปนเปื้อนมลพิษในดินและน้ำใต้ดิน เพื่อให้การแก้ไขปัญหาการปนเปื้อนในดินและน้ำใต้ดินของประเทศไทยเป็นไปอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการที่เป็นสากล ซึ่งในปีนี้มีผู้แทนองค์กรพิทักษ์สิ่งแวดล้อมแห่งไต้หวัน และผู้แทนคณะทำงานด้านการฟื้นฟูการปนเปื้อนในดินและน้ำใต้แห่งประเทศภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิค ได้ให้เกียรติมาร่วมนำเสนอความสำเร็จของไต้หวันในการแก้ไขปัญหามลพิษในดินและน้ำใต้ดินในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก นโยบายในการควบคุมและป้องกันดินและน้ำใต้ดินปนเปื้อน เทคนิคและเทคโนโลยีในการสืบสวนและการติดตามตรวจสอบพื้นที่ปนเปื้อน เทคโนโลยีสำหรับการฟื้นฟูดินและน้ำใต้ดิน และการตรวจสอบในห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ด้านสิ่งแวดล้อม

การสัมมนาในครั้งนี้ จะทำให้ผู้ปฏิบัติงาน นักวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการจัดการการปนเปื้อนในดินและน้ำใต้ดิน จากหน่วยงาน คพ. กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กรมโรงงานอุตสาหกรรม ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันการศึกษา และนักวิชาการจากบริษัทที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย มีความรู้และประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหามลพิษ และเป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาการปนเปื้อนในดินและน้ำใต้ดิน จะส่งผลให้การแก้ไขปัญหาการปนเปื้อนในดินและน้ำใต้ดินประสบความสำเร็จยิ่งขึ้น

ติวเข้ม! การบริหารจัดการการปนเปื้อนในดินและน้ำใต้ดิน ติวเข้ม! การบริหารจัดการการปนเปื้อนในดินและน้ำใต้ดิน

related