svasdssvasds

"แม่จ่าแซม" รับรางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติ

"แม่จ่าแซม" รับรางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติ

มารดาของจ่าแซม วีรบุรุษถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ได้รับรางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติ ยืนยันรู้สึกภูมิใจที่ลูกชายเสียสละชีวิตเพื่อประเทศชาติ

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จแทนพระองค์ ทรงเปิดงานวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2561 และประทานรางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติ จำนวน 225 คน และลูกที่มีความกตัญญูกตเวทีอย่างสูง 109 คน ที่โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการ และคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ ถนนแจ้งวัฒนะ

"แม่จ่าแซม" รับรางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติ

ทั้งนี้บุคคลสำคัญและมีชื่อเสียงได้รับรางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2561 อาทิ นางสำราญ กุนัน มารดาของ นาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม อดีตนักทำลายใต้น้ำจู่โจมหน่วยซีล ที่เสียชีวิตจากการเข้าไปช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย , นางมณทิรา ล่ำซำ , นางวิภาดา ธรรมา วรานุคุปต์ , ท่านผู้หญิงสุวรรณี พัฒน์พงศ์พานิช , คุณหญิงสุภา วุฒิศิริ เป็นต้น

ส่วนรางวัลลูกที่มีความกตัญญูกตเวทีอย่างสูงต่อแม่ อาทิ นายธันวา บุญสูงเนิน นักร้องนำจากวงเดอะทอยส์ , นางสาวกันยารัตน์ ติยะพรไชย หรือลุลา นักร้องชื่อดัง , และ-ฝ้าย เวฬุรีย์ ดิษยบุตร นักแสดงสาวสวย เป็นต้น

"แม่จ่าแซม" รับรางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติ

อย่างไรก็ตามนางสำราญ มารดาของจ่าแซม ยืนยันว่า รู้สึกดีใจและภูมิใจที่ได้รับเกียรติครั้งนี้ ในฐานะแม่ของจ่าแซม ลูกชายคนเดียว แม้จะรู้สึกเสียใจที่เขาจากไป แต่ก็รู้สึกภูมิใจมาก ที่ลูกชายเสียสละเพื่อประเทศชาติและสังคม สุดท้ายอยากฝากถึงคุณแม่ทุกคนว่า ให้สอนลูกเป็นคนดี เพื่อให้ลูกเติบโตขึ้นเป็นคนดีของสังคมต่อไป

"แม่จ่าแซม" รับรางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติ

นักเตะเยาวชนทีมหมูป่า อะคาเดมี ทำการ์ดอวยพรให้แก่คุณแม่

ขณะที่นักเตะเยาวชนทีมหมูป่า อะคาเดมี ที่เข้าไปติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เป็นเวลานานหลายสิบวันนั้น ได้มีการทำการ์ดอวยพรกระดาษสา ให้แก่คุณแม่ เช่น เด็กชาย เอกรัตน์ วงค์สุขจันทร์ หรือน้องบิว อายุ 14 ปี เขียนข้อความในใจถึงมารดาว่า “ได้รู้จักพระคุณของแม่ ตอนติดอยู่ในถ้ำหลวง ทั้งที่แม่มีบุญคุณกับลูกมาตั้งแต่เกิด พร้อมขอโทษแม่ ที่สำนึกบุญคุณได้ในภายหลัง"

"แม่จ่าแซม" รับรางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติ

ส่วนนายพรชัย คำหลวง หรือ น้องตี๋ อายุ 16 ปี เขียนข้อความสั้นๆ แต่ทรงคุณค่าว่า "อยากบอกรักแม่ ขอให้แม่มีสุขภาพแข็งแรง มีอายุยืนนาน” ด้านเด็กชาย มงคล บุญเปี่ยม หรือน้องมาร์ค อายุ 13 ปี เขียนข้อความว่า "บอกรักแม่ ที่แม่อยู่ใกล้ลูกตลอดเวลา ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง ถึงขั้นยอมทิ้งงาน ไปรอลูกหน้าถ้ำทุกวัน"

"แม่จ่าแซม" รับรางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติ

ปิดท้ายพระวิสารโทภิกขุ หรือพระโค้ชเอก หรือนายเอกพล จันทะวงษ์ ที่กำพร้าพ่อแม่ ซึ่งขณะนี้ยังบวชอยู่ที่วัดพระธาตุดอยเวา จังหวัดเชียงราย ก็ไปร่วมกิจกรรมทำการ์ดอวยพรวันแม่ กับกลุ่มเด็กๆ ด้วย เพื่อเตรียมไปมอบให้ผู้ใหญ่ที่เคารพรักเสมือนพ่อแม่ผู้ให้กำเนิดต่อไป

 

related