svasdssvasds

เกาะติด! สถานการณ์น้ำทั่วไทย ปภ.ชี้ 9 จังหวัด ยังถูกน้ำท่วม

เกาะติด! สถานการณ์น้ำทั่วไทย ปภ.ชี้ 9 จังหวัด ยังถูกน้ำท่วม

ปริมาณน้ำฝนที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ระดับน้ำเริ่มลดลง ส่งผลให้สถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง ไม่ถึงขั้นวิกฤติ มีเพียงพื้นที่ลุ่มท่วมซ้ำซาก ขณะที่ ปภ.สรุป ยังคงมี 9 จังหวัด ที่ยังถูกน้ำท่วม

สุราษฎร์ฯ พื้นที่ลุ่มยังท่วม-แม่น้ำตาปีเริ่มทรงตัว

สภาพอากาศในพื้นที่อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ท้องฟ้าโปร่งขึ้น แต่ยังมีเมฆปกคลุมจำนวนมาก ปริมาณฝนลดลงตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา เช่นเดียวกับพื้นที่รอบนอกในอำเภอต่างๆ ส่วนใหญ่ปริมาณน้ำฝนลดลงด้วยเช่นกัน ทำให้ระดับน้ำในลำคลองสายต่างๆเริ่มทรงตัวและลดลงอย่างช้าๆ

ขณะที่ระดับน้ำแม่น้ำตาปีไม่สูงถึงระดับวิกฤติ เช่นที่ อำเภอพระแสง ระดับน้ำในแม่น้ำตาปียังทรงตัว และคาดว่าจะเริ่มลดลงในไม่ช้า แต่ระดับน้ำยังส่งผลให้ 83 ครัวเรือน ในพื้นที่ หมู่ 8 บ้านบางหยด ตำบลอิปัน อำเภอพระแสง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ยังมีน้ำท่วมพื้นที่ชุมชน ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร

ส่วนพื้นที่กลางน้ำของลุ่มน้ำตาปี ที่อำเภอเคียน ซึ่งรับน้ำจากอำเภอพระแสง ระดับน้ำเพิ่มขึ้นจากวันที่ผ่านมา 7 เซนติเมตร ยังห่างจากระดับวิกฤติกว่า 60 เซนติเมตร และน้ำยังสามารถระบายสู่ปลายน้ำในอำเภอพุนพินได้อย่างต่อเนื่อง คาดว่าน้ำหลากในครั้งนี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนส่วนใหญ่ แต่อาจมีบ้าง สำหรับบ้านที่อาศัยริมแม่น้ำที่ประกอบอาชีพทำการประมง

ส่วนพื้นที่ติดริมภูเขา ทั้งส่วนที่ติดกับเทือกเขาสก และเทือกเขาแก่งกรุง แม้จะยังมีฝนตกหนักอยู่บ้าง แต่ระดับน้ำในคลองศกและคลองยัน ไม่มากจนเข้าขั้นวิกฤติเหมือนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ อบต.คลองศก เร่งเข้าสำรวจความเสียหายมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมฟื้นฟูถนนที่ชำรุดจากน้ำป่าไหลหลากให้กลับมาใช้งานได้โดยเร็วแล้ว

ระนอง น้ำป่าซัดดินข้างบ้านหายไร่เศษ

ส่วนที่จังหวัดระนอง ยังคงมีฝนตกติดต่อกันในหลายพื้นที่ ปัญหาหลักที่ชาวบ้านเจอคือน้ำป่าที่รวมกับน้ำคลองชะเอาตลิ่งพังเสียหาย อย่างที่บ้านเลขที่ 8/11 หมู่ที่ 1 ตำบลบางนอน อำเภอเมือง จังหวัดระนอง อยู่ห่างจากถนนเพชรเกษมถนนสายหลักไม่มากนัก ซึ่งเป็นบ้านของนายวสันต์ วรรณศรี ถูกน้ำป่าที่ไหลรวมกับน้ำในคลองและรวมกับน้ำฝน กัดเซาะพื้นดินรอบตัวบ้านหายไป

นายวสันต์ บอกว่าที่ดินผืนนี้โดนน้ำกัดเซาะเป็นประจำ ปัจจุบันนี้ เนื้อที่ของตัวเองถูกความแรงของน้ำป่าซัดเนื้อผืนดินหายไปจำนวน 1 ไร่เศษ แม้จะพยายามหาเสาไม้มาปัก ซื้อทรายใส่กระสอบมาตั้ง เพื่อลดความแรงของน้ำ แต่ก็ไม่ได้ผล น้ำป่ายังคงสร้างความเสียหายอย่างต่อเนื่อง

หากเหตุการณ์ยังเป็นเช่นนี้ คาดว่าในเร็ว ๆ คงต้องเริ่มขนย้ายสิ่งของออกจากบ้าน เนื่องจากน้ำป่าได้ซัดดินหายไป จนเกือบถึงตัวบ้านแล้ว เกรงว่าหากปล่อยไว้ บ้านคงพังหายไปกับน้ำ เหมือนกับบ้านหลังหนึ่งของเพื่อนบ้านที่ถูกซัดหายไปก่อนหน้านี้

เพชรบุรี พ้นวิกฤตน้ำท่วม

ส่วนจังหวัดเพชรบุรี ถือว่า ผ่านพ้นจุดวิกฤตน้ำท่วม หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมาเป็นคืนที่น้ำทะเลหนุนสูงสุด แต่ก็ไม่ส่งผลกระทบกับชุมชนและพื้นที่การเกษตร

ล่าสุด โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี สำนักงานชลประทานที่ 14 รายงาน ปริมาณน้ำภายในเขื่อนแก่งกระจาน อยู่ที่ 726 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 102 ของความจุ มีน้ำไหลลง 12.86 ล้านลูกบาศก์เมตร ระบายน้ำออกท้ายเขื่อนลงแม่น้ำเพชรในอัตรา 163.45 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือวันละ 14.12 ล้านลูกบาศก์เมตร

ขณะที่ เขื่อนเพชร ระบายน้ำลงแม่น้ำเพชรบุรี 94.53 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือวันละ 8.1674 ล้านลูกบาศก์ ซึ่งเป็นปริมาณที่ชลประทาน คำนวณแล้วว่าไม่ส่งผลกระทบกับชุมชน 2 ฝั่งแม่น้ำเพชรใต้เขื่อนเพชรบุรี แต่เนื่องจากเขื่อนแก่งกระจานมีปริมาณน้ำมาก จึงต้องเฝ้าระวังกันต่อไป

ปภ.สรุป 9 จังหวัด ยังถูกน้ำท่วม

ด้านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานอิทธิพลของพายุโซนร้อน “เซินติญ” และ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ตั้งแต่วันที่ 17 ก.ค. – 13 ส.ค. นี้ ทำให้เกิดสถานการณ์ภัยใน 31 จังหวัด ประชาชนได้รับผลกระทบ 48,947 ครัวเรือน คิดเป็น 132,789 คน มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ขณะนี้สถานการณ์คลี่คลายแล้ว 22 จังหวัด และยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยใน 9 จังหวัด

โดย 9 จังหวัดที่ยังคงประสบอุทกภัย ได้แก่ จังหวัดนครพนม ,อุบลราชธานี, บึงกาฬ ,สกลนคร, กาฬสินธุ์ ,ยโสธร, เพชรบุรี, สุราษฎร์ธานี และจังหวัดระนอง

ซึ่งหากประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือ ได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

related