svasdssvasds

ไล่ฉีดวัคซีนให้วุ่น!หลังกินเนื้อควายติดเชื้อสุนัขบ้าเกือบ200คน

ไล่ฉีดวัคซีนให้วุ่น!หลังกินเนื้อควายติดเชื้อสุนัขบ้าเกือบ200คน

นายอำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์สั่งเจ้าหน้าที่ฉีดวัคซีนชาวบ้านเกือบ 200 คนที่กินเนื้อควายที่ตายเพราะพิษสุนัขบ้า

นายสุทธิโรจน์ เจริญธนะศักดิ์ นายอำเภอกาบเชิง จ.สุรินทร์ เปิดเผยว่าจากกรณีในพื้นที่ อ.กาบเชิง มีควายล้มตาย 4 ตัว โดยในจำนวนนี้ 2 ตัว ตายเพราะพิษสุนัขบ้า ตัวแรก ถูกสุนัขบ้ากัดเมื่อ 3 เดือนก่อน เมื่อตายเจ้าของนำควายไปฝังทันที ส่วนตัวที่ 2 เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ได้ตัดหัวไปตรวจ ผลการตรวจเป็นโรคพิษสุนัขบ้า แต่ระหว่างที่นำหัวไปตรวจ ได้แจ้งกำชับให้เจ้าของนำไปฝัง แต่เจ้าของเสียดายจึงชำแหละเนื้อแบ่งกันกินทั้งหมู่บ้านหมู่ 18 รวมทั้งหมู่บ้านข้างเคียง 1-2 หมู่บ้าน

ไล่ฉีดวัคซีนให้วุ่น!หลังกินเนื้อควายติดเชื้อสุนัขบ้าเกือบ200คน ไล่ฉีดวัคซีนให้วุ่น!หลังกินเนื้อควายติดเชื้อสุนัขบ้าเกือบ200คน

จึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลกาบเชิง ตรวจสอบกลุ่มบุคคลดังกล่าวที่มีโอกาสติดเชื้อตั้งแต่สัมผัสน้ำลายควายที่ตาย หรือรับประทานเนื้อควายที่ตาย ต้องมาพบแพทย์เพื่อฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และจัดทำประวัติทุกคน และแจ้งให้ชาวบ้านทราบว่า โรคพิษเชื้อสุนัขบ้าไม่ได้ปรากฏอาการให้เห็นโดยทันที อาจมีอาการภายใน 2-3 สัปดาห์ หรือเป็นเดือน หรืออาจมากกว่านั้น หากมีวัว-ควายตายในหมู่บ้านเพราะถูกสุนัขกัดตาย หรือตายโดยไม่ทราบสาเหตุ ให้สันนิษฐานว่าอาจตายเพราะติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ต้องรีบแจ้งปศุสัตว์ตรวจสอบและฝังซากทันที ห้ามนำเนื้อกระบือไปรับประทาน

related