svasdssvasds

ผู้ประกอบการรถขนส่ง เห็นพ้องต้องเร่งแก้ขาดแคลนคนขับ ไม่ได้มาตรฐาน [คลิป]

ผู้ประกอบการรถขนส่ง เห็นพ้องต้องเร่งแก้ขาดแคลนคนขับ ไม่ได้มาตรฐาน [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากปัญหารถขนส่งสาธารณะที่เกิดอุบัติเหตุและทำให้มีผู้เสียชีวิตในช่วงที่ผ่านมาภาครัฐและเอกชนได้พยายามยกระดับมาตรฐานทั้งตัวรถและคนขับ ซึ่งผู้ประกอบการเปิดเผยว่าหัวใจหลักสำคัญอยู่ที่คนขับ ซึ่งปัจจุบันยังไม่ได้มาตรฐานและยังขาดแคลนแรงงานอีกด้วย

ในการประชุมใหญ่ของสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย ได้มีการพูดถึงอนาคตของผู้ประกอบการขนส่ง ที่ปัจจุบันมักมีคำถามถึงความปลอดภัย โดยนายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า ปีที่ผ่านมาประเทศรับนักท่องเที่ยวมากถึง 33 ล้านคน ซึ่งการให้บริการนักท่องเที่ยวต้องคำนึงถึงความปลอดภัย ที่สำคัญสภาพแวดล้อมทุกอย่างต้องเดินหน้าไปพร้อมกัน เช่น สภาพรถ สภาพคนขับ ที่เป็นหน้าที่ของเอกชน และตัวบทกฏหมายที่เป็นหน้าที่ของภาครัฐ ที่สำคัญที่สุดตอนนี้คือการพัฒนาคนขับที่ต้องเป็นมืออาชีพ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมีนโยบายที่ชัดเจนอยู่แล้ว

ขณะที่นายทนงพันธ์ สุทธิพงษ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการขนส่งทั่วไทย บอกว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นตอนนี้คือผู้ประกอบการร้อยละ 60 ไม่ได้เข้ามาเป็นสมาชิกของสมาคม ซึ่งสมาคมจะมีการตรวจสอบเบื้องต้น ก่อนที่จะส่งรายชื่อไปยังกรมการขนส่งทางบกในการต่ออายุทั้งผู้ประกอบการ ตัวรถ และ คนขับ ซึ่งการเป็นสมาชิกสมาคมเสียค่าใช่จ่ายไม่มากเพียง 500 บาทสำหรับค่าแรกเข้า และราย 2 ปี อีก 2000 บาท

ปัญหาที่ผ่านมาๆเกิดกับผู้ประกอบการที่ไม่ได้เป็นสมาชิกสมาคม ซึ่งผู้ประกอบการเหล่านี้อาจละเลยถึงความสำคัญโดยเฉพาะมาตรฐานของคนขับรถ ส่วนตัวรถก็สำคัญแต่ปัจจุบันภาครัฐออกกฏหมายที่เข้มงวดขึ้นทำให้ปัญหาด้านนี้ลดลง

นอกจากนี้ยังขาดแคลนแรงงานขับรถมากถึงร้อยละ 30 แม้รายได้คนขับรถจะอยู่ที่ 20,000 -30,000 บาทต่อเดือน แต่ก็ยังหาคนขับรถที่มีมาตรฐานได้ยาก โดยเฉพาะกฏเกณฑ์การอบรม ที่ระบุวุฒิการศึกษา ซึ่งหากไม่เข้าเกณฑ์ก็จะไม่สามารถเข้าอบรมได้ ทั้งๆที่แรงงานเหล่านี้มีความพร้อมและใจในการให้บริการ

ที่ผ่านมาสมาคมได้มีการจัดอบรมร่วมกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ องค์กรมหาชน ส่งพนักงานเข้าร่วมอบรมกับหน่วยงานต่างๆของภาครัฐ ถึง 1พันคน เพื่อเน้นการให้ความรู้ทั้งด้านทฤษฎี ภาคปฎิบัติ และที่สำคัญที่สุดคือจิตสำนึกของผู้ขับ

related