svasdssvasds

เฝ้าจับตา! น้ำโขงสูงต่อเนื่อง แม่น้ำสงครามล้น เร่งอพยพของใช้ขึ้นที่สูง

เฝ้าจับตา! น้ำโขงสูงต่อเนื่อง แม่น้ำสงครามล้น เร่งอพยพของใช้ขึ้นที่สูง

ยโสธร ชาวนาเร่งเกี่ยวข้าวนาปรังให้แล้วเสร็จ หลังกรมอุตุนิยมวิทยาเตือนให้เตรียมรับพายุโซนร้อนลูกใหม่ ที่จะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามในช่วงนี้ ขณะที่หนองคาย ระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้กระทบต่อการระบายน้ำในลำนำ้สาขา

หนองคาย น้ำโขงสูงต่อเนื่อง

ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่จังหวัดหนองคาย มีระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับอยู่ที่ 9.72 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ 26 เซนติเมตร และมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากระดับน้ำทางตอนเหนือคือที่สถานีเชียงคาน จังหวัดเลย วันนี้มีระดับสูงขึ้นถึง 56 เซนติเมตร

ทั้งนี้จากระดับน้ำที่เริ่มสูงขึ้น จะกระทบกับการระบายน้ำในลำน้ำสาขา โดยเฉพาะลำน้ำที่ไม่มีประตูระบายน้ำแเละเครื่องสูบน้ำ เช่น ลำห้วยสวย ซึ่งก่อนหน้านี้น้ำโขงหนุนเข้าจนเอ่อท่วมพื้นที่การเกษตรหลายร้อยไร่

บึงกาฬ ทหารเร่งขนของหนีน้ำ รับมือฝนตกหนัก

และที่บ้านสันติสุข ต.ดอนหญ้านาง อ.พรเจริญ จ.บึงกาฬ ที่อยู่ติดกับแม่น้ำสงคราม เจ้าหน้าที่ทหาร เข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เสี่ยงต่อการถูกน้ำท่วม หลังระดับน้ำในแม่น้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น บ้านเรือนเริ่มถูกน้ำท่วมแล้ว จึงได้ช่วยกันขนย้ายสิ่งของและทรัพย์สินมีค่าไปไว้บนที่สูงเพื่อความปลอดภัย

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่เทศบาลบึงกาฬและเทศบาลตำบลวิศิษฐ์ นำเครื่องมือและรถแบ็คโฮออกขุดลอกท่อระบายน้ำตามถนนสายต่างๆทั้ง 2 ตำบล ที่มีการสะสมของดิน ทราย และเศษขยะพลาสติกไหลรวมกันอยู่ในท่อ ทำให้การระบายน้ำลงสู่แหล่งน้ำล่าช้า โดยเฉพาะถนนที่เชื่อมระหว่างถนนประสาทชัย กับ ถนนบำรุงราษฏร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ มักจะมีน้ำท่วมขังหลังฝนตกหนักเป็นประจำ

ยโสธร เร่งเกี่ยวข้าวนาปรังหนีพายุลูกใหม่

ชาวนาตำบลเขื่องคำ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ต้องว่าจ้างรถเกี่ยวข้าวไปช่วยเกี่ยวข้าวนาปรังให้แล้วเสร็จอย่างเร่งด่วน ถึงแม้ข้าวจะยังไม่แก่เต็มที่ เพื่อลดความเสี่ยงความเสียหาย เนื่องจากตำบลเขื่องคำ เป็นพื้นที่ลุ่มน้ำ และเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากทุกปี หลังได้รับแจ้งจากกรมอุตุนิยมวิทยา ในระยะนี้จะมีฝนฟ้าคะนองและฝนตกหนักหลายพื้นที่ จนทำให้มีปริมาณน้ำฝนสะสมและอาจมีน้ำท่วมฉับพลันได้ โดยเฉพาะ พื้นที่ลุ่มต่ำริมน้ำ เนื่องจากได้รับอิทธิพลของกพายุโซนร้อน เบบินคา ที่จะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามในช่วงวันนี้ ไปจนถึง 18 สิงหาคมนี้ ก่อนลดความเร็วลงเป็นพายุดีเปรสชั่น ซึ่งจะมีผลกระทบต่อประเทศไทย โดยเฉพาะ หลายจังหวัดของภาคอีสาน รวมทั้งจังหวัดยโสธรด้วย

related