svasdssvasds

สถานการณ์น้ำ! แม่น้ำสาละวิน เพิ่มสูงในรอบ 9 ปี น้ำโขงเริ่มทรงตัว

สถานการณ์น้ำ! แม่น้ำสาละวิน เพิ่มสูงในรอบ 9 ปี น้ำโขงเริ่มทรงตัว

สถานการณ์น้ำท่วมท้ายเขื่อนแก่งกระจาน ยังรับศึกหนัก ขณะที่ รีสอร์ท 50 แห่ง ริมน้ำเพชร ยังถูกน้ำท่วมต่อเนื่อง จนเจ้าของรีสอร์ท ไม่ทันตั้งตัว ต้องประสานขอความช่วยจากทหาร

แม่น้ำสาละวินเพิ่มสูงในรอบ 9 ปี

ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องหลายพื้นที่ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำสาละวินเพิ่มสูงสุดในรอบ 9 ปี ไหลเข้าท่วมศาลาจุดชมวิว ของบ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน แต่ยังไม่ส่งผลกระทบกับชาวบ้านในพื้นที่ ด้านเจ้าหน้าที่ทหารพราน 36 ชุดปฏิบัติการฐานแม่สามแลบ ได้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนชาวบ้านที่ยังใช้เส้นทางเรือตามปกติ

ให้เพิ่มความระมัดระวัง ส่วนเส้นทางถนนหลายสาย ยังมีปัญหาดินสไลด์ ทำให้การขนส่งอาหารกลางวัน ของเด็กนักเรียนหลายโรงเรียน ต้องให้เรือแทนรถ

สุโขทัย เตรียมรับน้ำเหนือ 22 ส.ค. นี้

ส่วนที่ จ. สุโขทัย นายชัชพงศ์ เอมะสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ได้ร่วมประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ พร้อมทั้งได้กำชับทุกหน่วยงาน เตรียมความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง รับมือกับสภาวะน้ำล้นตลิ่งและน้ำท่วมฉับพลัน เนื่องจากมวลน้ำทางเหนือจะไหลลงมาสมทบในช่วงวันที่ 22 ส.ค. นี้

จากนั้นได้ลงพื้นที่ตรวจสอบคันคลอง บริเวณคลองส่งน้ำยม-น่าน หมู่1 ต.คลองยาง อ.สวรรคโลก หลังจากบริเวณดังกล่าวได้เกิดทรุดตัว ล่าสุดเจ้าหน้าที่ชลประทานสุโขทัย ได้นำเครื่องจักรเข้าซ่อมแซมแล้ว นอกจากนี้ยังได้รับรายงานว่าที่ ถนนเรียบแม่น้ำยม ซึ่งเป็นเขื่อนเรียงหิน

ด้านเหนือประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ หมู่3 ต.ป่ากุมเกาะ ได้ทรุดตัวเป็นแนวยาวเกือบ100เมตร บางจุดลึกถึง2.50เมตร ล่าสุดทางอบต.ป่ากุมเกาะ ได้นำแผงเหล็กมาปิดกั้นการจราจร เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

ด้านกรมชลฯ ได้เตรียมการล่วงหน้ารับมือน้ำเหนือ โดยลดระดับน้ำที่หน้าประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์ ที่ระดับต่ำสุด สามารถรองรับปริมาณน้ำได้ 8-10 ล้าน ลบ.ม. และกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำในคลองยม-น่าน และแม่น้ำยมสายเก่า พร้อมกับพร่องน้ำในแก้มลิงทุ่งทะเลหลวง ลงที่ระดับต่ำสุด ซึ่งสามารถรองรับปริมาณน้ำได้ 25 ล้าน ลบ.ม.

เพชรบุรี กำลังพล ผบ.มทบ.15 ช่วยขนของหนีน้ำ

ที่ จ.เพชรบุรี หน่วยทหารร่วมกับกำลังสมาชิกอาสารักษาดินแดน อ.แก่งกระจาน ต้องช่วยกันขนของภายในรีสอร์ท ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเพชร ในพื้นที่ หมู่ที่ 1 ต.แก่งกระจาน ที่ถูกน้ำท่วมกว่า 50 แห่ง หลังเขื่อนแก่งกระจานปล่อยน้ำล้นสปิลเวย์ออกท้ายเขื่อนลงแม่น้ำเพชรในอัตรา 272.10 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้น้ำเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว เจ้าของรีสอร์เก็บของหนีน้ำไม่ทัน

นายประสิทธิ์ อยู่ดี หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการชลประทานเพชรบุรี เปิดเผยว่าขณะนี้ในพื้นที่ฝนน้อยลงแล้ว รวมถึงปริมาณฝนที่ตกในบริเวณเทือกเขาตะนาวศรี ที่อยู่ต้นน้ำของเขื่อนแก่งกระจานก็ลดน้อยลงด้วย และน้ำที่ล้นสปิลเวย์เริ่มคงที่ แต่น้ำบนภูเขายังมีปริมาณมากอยู่ ดังนั้นอาจจะมีปริมาณน้ำไหลเข้าที่เขื่อนแก่งกระจานอีกสักระยะ

ส่วนอำเภอเมืองเพชรบุรีนั้น ที่สถานี B15 สะพานเทศบาลเพชรบุรี หลังจวนผู้ว่าฯ ระดับน้ำใกล้เคียงกับ ระดับตลิ่ง5.10 เมตร แต่ได้มีการก่อสร้างแนวป้องกันขึ้นไปอีก 30 เซ็นติเมตร ต้องจับตาอย่างใกล้ชิดเป็นรายชั่วโมงต่อไป

ภาคอีสาน น้ำโขงเริ่มทรงตัว

ขณะที่สถานการณ์น้ำโขงที่ไหลผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังทรงตัว เช่นที่ จังหวัดหนองคาย อยู่ที่ 12 เมตร 69 เซนติเมตร/ ส่วนน้ำโขงที่เชียงคานก็เริ่มลดลงแล้ว

กระแสน้ำโขงไหลแรงไหลเชี่ยว บางจุดล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนจอมมณี หมู่ 1 ต.มีชัย เขตเทศบาลเมืองหนองคาย บางครอบครัวต้องอพยพไปอยู่พื้นที่ใกล้เคียงเป็นการชั่วคราว

ส่วนที่ จ.นครพนม ระดับน้ำโขงยังเพิ่มขึ้นน่าเป็นห่วง ล่าสุดอยู่ที่ 12 เมตร ห่างจากจุดวิกฤติล้นตลิ่งเพียง 1 เมตร คือระดับ 13 เมตร เพิ่มขึ้นวันละประมาณ 10-15 เซนติเมตร ส่งผลให้บางพื้นที่เริ่มเกิดปัญหาน้ำโขงเอ่อล้น ท่วมพื้นที่ตามแนวริมตลิ่ง

ล่าสุด เทศบาลเมืองหนองคาย ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำตามประตูระบายน้ำเพิ่มอีก 8 เครื่อง จากเดิมที่มีอยู่แล้ว 4 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำที่แทรกซึมเข้ามาในเขตเมืองออกสู่แม่น้ำโขง

 

related