svasdssvasds

เมืองมุกดาหาร เข้ม เรือข้ามฝาก แม่น้ำปราจีนบุรีเอ่อล้น เร่งย้ายของขึ้นที่สูง

เมืองมุกดาหาร เข้ม เรือข้ามฝาก แม่น้ำปราจีนบุรีเอ่อล้น เร่งย้ายของขึ้นที่สูง

หลังจากมีการพร่องน้ำเหนือเขื่อนห้วยโสมง ทำให้น้ำเอ่อท่วมชุมชนตลาดเก่า เทศบาลตำบลกบินทร์ จังหวัดปราจีนบุรี ขณะที่ระดับน้ำโขง ที่จังหวัดมุกดาหาร วันนี้เลยจุดวิกฤต เจ้าหน้าที่ตรวจเข้มเรือโดยสารข้ามฟาก

มุกดาหารเข้มเรือข้ามฟาก น้ำโขงเลยจุดวิกฤต

ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่จังหวัดมุกดาหาร เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากน้ำที่ไหลมาจากทางตอนเหนือ และในพื้นที่จังหวัดมุกดาหารมีฝนตกลงมาตลอดทั้งคืน และมีฝนตกสะสม ซึ่งล่าสุดวัดที่ศูนย์อุทกวิทยาที่ 3 มุกดาหาร อยู่ที่ 12.57 มตร เลยระดับวิกฤตแล้ว 7 เซนติเมตร

ด้าน พ.ต.อ. โกเมน สุภาพ ผู้กำกับการตรวจคนข้าเมืองจังหวัดมุกดหาร ได้กำชับเจ้าหน้าที่ กวดขันผู้โดยสารที่เดินทางผ่านจุดตรวจด่านท่าเทียบเรือท่าข้ามเทศบาลเมืองมุกดาหารให้สวมใส่เสื้อชูชีพทุกคน และกำชับเรือโดยสารข้ามฟากระหว่างมุกดาหาร – สะหวันนะเขต ห้ามบรรทุกผู้โดยสารเกินกำหนดเด็ดขาด เพราะเกรงจะเกิดอุบัติเหตุทำให้เสียชีวิตและทรัพย์สิน เพื่อให้การเดินทางข้ามฟากไปยัง สปป.ลาว ทั้งขาไป และขากลับปลอดภัย เนื่องจากน้ำในแม่น้ำโขงที่มุกดาหาร มีคลื่นแรง และไหลเชี่ยว

น้ำท่วมชุมชนตลาดเก่า หลังพร่องน้ำเหนือเขื่อนห้วยโสมง

ส่วนที่จังหวัดปราจีนบุรี หลังจากมีการพร่องน้ำเหนือเขื่อนห้วยโสมง หรือ นฤบดินทรจินดา (ในพระราชดำริ) ส่งผลให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งจากแควหนุมาน เข้าท่วมชุมชนตลาดเก่า เทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี โดยเฉพาะบริเวณท้ายตลาด หรือ ท่าเรือเก่าในอดีต

ทางด้าน นายวัลลพ ประวัติวงศ์ นายอำเภอกบินทร์บุรี พร้อมด้วยกำลัง อส.และทหารจาก มณฑลทหารบกที่ 12 ลงพื้นที่สำรวจ ความเดือดร้อนและช่วยเหลือชาวบ้าน ขนสิ่งของเครื่องใช้ไว้ชั้นบนของตัวบ้าน  โดยระดับน้ำในชุมชนเมื่อวานนี้อยู่ที่ประมาณ 60 -80 เซนติเมตร และคาดว่า ระดับน้ำจะยังคงสูงขึ้นเรื่อยๆหากยังมีฝนตกอยู่

นอกจากนี้ปริมาณน้ำจากต้นน้ำปราจีนบุรี ได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนริมฝั่งที่หมู่ 4 ต.หาดนางแก้ว อ.กบินทร์บุรี กว่า 20 ครอบครัว และในเขตเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ย่านเศรษฐกิจ พบระดับน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรีสูงปริ่มตลิ่ง บางส่วนทะลักล้นตามท่อระบายน้ำและร่องบานประตูปิดเปิดน้ำ ทางเทศบาลเมืองปราจีนบุรีร่วมกับชลประทาน ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ไว้คอยสูบน้ำออกเพื่อไม่ให้น้ำท่วม

related