svasdssvasds

หมอบอก หน้าฝนแบบนี้ “ตาแดง” ระบาด

หมอบอก หน้าฝนแบบนี้ “ตาแดง” ระบาด

พญ.ไธวดี ดุลยจินดา ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เปิดเผยว่า โรคตาแดงช่วงหน้าฝน เกิดจากเชื้อไวรัส adenovirus นอกจากทำให้เกิดตาแดง ยังก่อให้เกิดโรคทางเดินหายใจ กระเพาะอาหารและลำไส้อักเสบได้

โดยการระบาดของโรค พบได้ทุกเพศ วัย มักเกิดในกลุ่มชุมชน เช่น โรงเรียน โรงพยาบาล ที่ทำงาน สถานเลี้ยงเด็ก ติดจากคนหนึ่งไปสู่อีกคนได้ง่ายมาก เมื่อเกิดแล้วก็จะลุกลามอย่างรวดเร็ว ติดต่อโดย สัมผัสน้ำตาของผู้ป่วยโรคตาแดง กับได้รับเชื้อที่กระจายอยู่ในอากาศ หรือจากสระว่ายน้ำ ซึ่งเชื้อใช้เวลาฟักตัว 1- 2 วันก่อนแสดงอาการ ผู้ป่วยสามารถตรวจพบเชื้อโรคบริเวณตา และในลำคอได้ตั้งแต่วันแสดงอาการ จนถึง 14 วันหลังจากเริ่มมีอาการ

พญ.ไธวดี กล่าวว่า เมื่อเริ่มรู้สึกระคายเคืองตา ปวดเล็กน้อยในเบ้าตา น้ำตาไหล เปลือกตาบวม ต่อน้ำเหลือหน้าหูโตและกดเจ็บ เยื่อบุตาจะค่อยๆ แดงขึ้นเรื่อยๆ จนแดงก่ำ บางรายบวมที่เยื่อบุตาเป็นลักษณะบวมน้ำ พลิกดูเปลือกตาด้านในพบลักษณะเป็นเม็ดขนาดเล็กกระจายอยู่ อาการเริ่มจากตาหนึ่งแล้วลามไปอีกข้างหนึ่งได้ใน 2-3 วัน อาจมีการอักเสบของกระจกตาร่วมด้วย เพราะเชื้อไวรัสลามไปที่กระจกตาหรือมีการติดเชือแบคทีเรียแทรกซ้อน ผู้ป่วยจะมีอาการปวดตาและสายตามัวลงได้

วิธีรักษา ส่วนใหญ่อาการหายเองใน 1-3 สัปดาห์ไม่มีผลแทรกซ้อน แต่อาจตรวจพบจุดขาวๆ ที่กระจกตาได้นานเป็นเดือน ส่งผลสายตามัว สู้แสงไม่ได้ เกิดจากพังผืดดึงรั้งเยื่อบุตา ซึ่งความรุนแรงโรคตาแดงมีหลายระดับ หากตาแดงมากหรือมีการอักเสบที่กระจกตาจากเชื้อไวรัส ขอให้พบแพทย์แนะนำการใช้ยา เพื่อลดอาการระคายเคือง ป้องกันผลแทรกซ้อนได้

สำหรับคณะกรรมการอาหารและยา มีข้อแนะนำออกมาในช่วงฤดูฝนนี้ว่า

อาการตาแดงจากการติดเชื้อ แบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คืออาการตาแดงที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส และอาการตาแดงที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งจะมีความแตกต่าง ทั้งในเรื่องของสาเหตุ อาการ และการรักษาที่แตกต่างกันไป ดังต่อไปนี้

1. โรคตาแดงจากการติดเชื้อไวรัส

มักเป็นโรคทางตาที่มีการระบาดเป็นช่วง ๆ การติดต่อของโรคสามารถติดต่อได้จากการสัมผัส การใช้ของร่วมกัน การไอ จาม หรือการหายใจรดกันก็เป็นได้ หลังจากได้รับเชื้อแล้ว จะเกิดอาการภายใน 1-2 วัน โดยอาการที่พบ คือ มีอาการตาแดงอย่างเฉียบพลัน เคืองตามาก เจ็บตา มีน้ำตาไหล มีอาการตาบวม มักไม่มีขี้ตา หรือมีขี้ตาเป็นเมือกใส ปริมาณเล็กน้อย บางรายเริ่มเป็นที่ข้างหนึ่งก่อน แล้วลุกลามไปอีกข้าง

2. โรคตาแดงจากการติดเชื้อแบคทีเรีย

อาการมักไม่เฉียบพลัน และไม่มีการระบาดเป็นช่วง ๆ ผู้ที่เป็นมักมีอาการตาแดง เคืองตา เจ็บตา มีขี้ตามาก จนอาจทำให้ตอนตื่นนอนตอนเช้า เปลือกตาติดกัน ลักษณะขี้ตาข้นแบบหนอง

การปฏิบัติตัว

- การใช้ยาหยอดตา และขี้ผึ้งป้ายตา ควรใช้เฉพาะข้างที่เป็น ในการหยอดไม่ควรให้ปลายหลอดสัมผัสอวัยวะอื่น หรือบริเวณอื่นในร่างกาย

- ไม่ควรใช้ยาหยอดตาร่วมกับผู้อื่น

- ไม่ควรจับต้องบริเวณดวงตา และไม่ควรขยี้ตา เพราะจะทำให้เชื้อโรคติดไปยังสิ่งของเครื่องใช้ และทำให้ผู้อื่นอาจติดได้

- ล้างมือฟอกสบู่ให้สะอาดอยู่เสมอ

หมอบอก หน้าฝนแบบนี้ “ตาแดง” ระบาด

related