svasdssvasds

ทำ "สปาเล็บเท้า" ให้ช้างผ่อนคลาย

ทำ "สปาเล็บเท้า" ให้ช้างผ่อนคลาย

การทำเล็บไม่ใช่มีแต่เฉพาะคนเราเท่านั้น แต่ที่ปางช้างแม่แตง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ มีการทำเล็บและทำสปาเท้าให้กับช้างด้วย เพราะนอกจากจะทำให้ช้างผ่อนคลาย ยังทให้เกิดความปลอดภัย เพราะหากช้างเล็บยาวเกินไป น้ำหนักตัวจะกดทับทำให้เล็บช้างแตกเกิดเป็นแผลตามมา บางเชือกอาจถึงขั้นเล็บเท้าเน่าได้

สำหรับวิธีการทำสปาเล็บเท้าให้กับช้าง ที่ปางช้างแม่แตง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ นั้น ขั้นแรกจะใช้มีดที่ดัดแปลงพิเศษ ตัดเล็บในจุดที่เป็นปัญหา เช่น บริเวณเล็บที่แตกแล้วมีเศษดินเข้าไปติด ซึ่งเศษดินเศษหญ้าที่เข้าไปติดเหล่านี้ จะทำให้เล็บเท้ามีกลิ่นเหม็นเน่าได้

จากนั้นก็จะใช้ตะไบเหล็กขนาดใหญ่ขัดเล็บเท้าให้เรียบ ซึ่งแต่ละเชือกใช้เวลาตัดเล็บทั้ง 4 เท้า นานเป็นชั่วโมง เนื่องจากช้างจะมีเล็บเท้าข้างละ 5 เล็บ จากนั้นจะนำสมุนไพรไปทำสปาแช่เท้าช้าง เพื่อให้ผ่อนคลายและตามด้วยการพ่นยาฆ่าเชื้อ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จการทำสปาเท้า

นางสาววาสนา ทองสุข เจ้าของปางช้าง บอกว่า ทุกวันจะนำช้างไปเข้าแถวเพื่อสำรวจเท้า หากเชือกไหนเล็บยาวหรือแตก ก็จะตัดแต่งเล็บและทำสปาให้ เนื่องจากช้างมีน้ำหนักตัวมาก หากปล่อยให้เล็บยาว ไม่ได้รูปร่าง อาจทำให้เหยียบเศษหินจนเล็บแตกได้ เนื่องจากเท้าช้างจะมีลักษณะอ่อนนุ่มเต็มไปด้วยก้อนเนื้อและเป็นไขมัน หากไปเหยียบหิน ก็จะเกิดบาดแผลได้ โดยจะทำสปาตัดเล็บเท้าช้างอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง แต่หากพบเท้าเป็นแผลหรือเล็บหักก่อน ต้องทำให้ทันที

ทำ "สปาเล็บเท้า" ให้ช้างผ่อนคลาย

หลังจากเล็มเล็บเท้าเสร็จ ก็จะใช้ตะไบเหล็กขนาดใหญ่ขัดเล็บเท้าให้เรียบ

ทำ "สปาเล็บเท้า" ให้ช้างผ่อนคลาย

ขัดๆ จนเรียบทั้ง 5 เล็บ

ทำ "สปาเล็บเท้า" ให้ช้างผ่อนคลาย

จากนั้นก็ทำความสะอาด

ทำ "สปาเล็บเท้า" ให้ช้างผ่อนคลาย

ปิดท้ายด้วยการพ่นยาฆ่าเชื้อ ก็เป็นอันเสร็จการทำสปาเท้า

related