svasdssvasds

ใกล้สมบูรณ์! พิพิธภัณฑ์บ้านดงโฮจิมินห์ จ.พิจิตร

ใกล้สมบูรณ์! พิพิธภัณฑ์บ้านดงโฮจิมินห์ จ.พิจิตร

ความคืบหน้าการสร้างพิพิธภัณฑ์บ้านดงโฮจิมินห์ จังหวัดพิจิตร ใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว ภายในมีการจัดแสดงเรื่องราวความเป็นมาเเละสิ่งของที่ลุงโฮจิมินห์ใช้เมื่อ 100 ปีก่อน ซึ่งในเสาร์วันที่ 1 กันยายนนี้ จะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ก่อนให้ประชาชนเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

พิพิธภัณฑ์บ้านดงโฮจิมินห์ จังหวัดพิจิตร ลักษณะเป็น อาคาร 2 ชั้น ภายในได้รวบรวมเรื่องราวของ “เหงียนซินห์คุง" หรือ “โฮจิมินห์” หรือที่ชาวไทยเรียกกันว่า "ลุงโฮ " ประธานาธิบดีคนแรกของเวียดนาม ผู้ประกาศเอกราชให้เวียดนามจากการเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศสได้สำเร็จ

โดยภายในพิพิธภัณฑ์บ้านดงโฮจิมินห์ มีการจัดแสดงรวม 9 โซนด้วยกัน เช่น สายสัมพันธ์ไทย-เวียดนาม ภูมิศาสตร์อันอุดมสมบูรณ์ในอดีตของบ้านดง ความลับที่บ้านดง ซึ่งเป็นภารกิจของโฮจิมินห์ที่เข้ามาที่นี่ เเละเป็นสถานที่เคลื่อนไหวแห่งเเรกของสยาม

พร้อมกันนี้ รัฐบาลเวียดนาม ได้มอบสิ่งของที่ลุงโฮใช้ให้กับพิพิธภัณฑ์บ้านดงฯ ประกอบด้วย ไม้เท้า ,รองเท้ายาง ,รองเท้าเกี๊ยะ ,ดินสอ, ไม้บรรทัด, หินทับกระดาษ ,เสื้อผ้า เเละหมวก รวม 8 รายการ เพื่อให้ประชาชนได้เรียนรู้ถึงประวัติศาสตร์ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีบ้านไม้ทรงไทยจำลอง ซึ่งคาดการณ์ว่า เมื่อ 100 ปีก่อน ลุงโฮได้อาศัยบ้านลักษณะนี้อยู่ในบ้านดง ขณะทำภารกิจ

การดำเนินงานคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 90 เหลือเพียงเก็บรายละเอียดต่างๆ ซึ่งในวันที่ 1 กันยายนนี้ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวเเละกีฬา พร้อมเอกอัครราชฑูตสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามประจำประเทศไทย จะประกอบพิธีเปิดพิพิธภัณฑ์บ้านดงโฮจิมินห์ อย่างเป็นทางการ ก่อนจะเปิดให้ประชาชนได้เข้าชมทุกวันอังคาร-อาทิตย์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

related