svasdssvasds

น้ำโขง ยังเกินวิกฤต พื้นที่นาข้าว จ.หนองคาย กว่า 7,500 ไร่ เสียหาย

น้ำโขง ยังเกินวิกฤต  พื้นที่นาข้าว จ.หนองคาย กว่า 7,500 ไร่ เสียหาย

สถานการณ์น้ำโขงที่จังหวัดมุกดาหาร ล่าสุดอยู่ที่ 12.84 เมตร เกินระดับวิกฤต 34 เซนติเมตร ส่วนอ่างเก็บน้ำทั้ง 21 อ่าง ปริมาณน้ำเก็บกักเฉลี่ยร้อยละ 82 ของความจุอ่าง และยังไม่กระทบต่อพื้นที่การเกษตร

มุกดาหาร น้ำโขงยังเกินวิกฤติ

นายสัมพันธ์ เดือนศิริรัตน์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานมุกดาหาร กล่าวว่า อ่างเก็บน้ำในจังหวัดมุกดาหารที่กรมชลประทานรับผิดชอบดูแลอยู่ ทั้ง 21 แห่ง มีปริมาณน้ำกักเก็บภาพรวมร้อยละ 82 ของความจุอ่าง และมีอยู่ 8 แห่ง ที่มีน้ำเกินความจุอ่างร้อยละ 80 อยู่ในเขตอำเภอดงหลวง และอำเภอหว้านใหญ่ ส่วนอีก 13 แห่ง อยู่ในเกณฑ์ควบคุม เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว อ่างเก็บน้ำ 21 แห่ง มีการควบคุมได้ดีกว่า และยังไม่กระทบพื้นที่การเกษตร

ส่วนการระบายน้ำในอ่างเก็บน้ำมีปริมาณไม่มาก เมื่อเทียบกับน้ำโขง วัดที่ศูนย์อุทกวิทยาที่ 3 มุกดาหาร ล่าสุดอยู่ที่ 12.84 เมตร ระดับวิกฤต 12.50 เมตร เกินระดับวิกฤต 84 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 6 เซนติเมตร ส่งผลให้บริเวณที่ลุ่ม ลำห้วยสาขา และริมฝั่งแม่น้ำโขงน้ำเอ่อท่วมพื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหารแล้วบางส่วน ส่วนตลาดอินจีน ชั้นใต้ดิน น้ำท่วมประมาณ 10 เซนติเมตร แต่ไม่กระทบต่อผู้ประกอบการ เนื่องจากได้ขนย้ายสิ่งของขึ้นมาขายที่จุดผ่อนปรนที่ทางเทศบาลจัดไว้รองรับเป็นพื้นที่ขายสินค้าชั่วคราวแล้ว

หนองคาย น้ำโขงสูงน้ำท่วมพื้นที่การเกษตร

แม้ว่าที่มุกดาหารระดับน้ำโขงจะเพิ่มขึ้น แต่ที่หนองคาย แม่น้ำโขงเริ่มทรงตัวและลดลง มีระดับอยู่ที่ 11.40 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 80 เซนติเมตร ลดลงจากช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ 25 เซนติเมตร แต่ยังมีระดับสูง ประกอบกับมีฝนตก ทำให้ลำน้ำสาขาไม่สามารถระบายลงในแม่น้ำโขงได้ บางจุดน้ำยังเอ่อท่วมพื้นที่การเกษตรด้วย ข้อมูลของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดหนองคาย ตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคม จนถึงขณะนี้มีพื้นที่ถูกน้ำท่วม รวม 5 อำเภอ พื้นที่นาข้าวกว่า 7,500 ไร่ มีผู้ประสบภัย จำนวน 1,055 ราย

สังขละบุรี เตรียมขอพื้นที่วัด ช่วย 70 ครอบครัว ถูกน้ำท่วม

ส่วนที่อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี มีหมู่บ้านนึงที่ได้รับผลกระทบจากระดับน้ำในเขื่อนวชิราลงกรณ์ คือ บ้านวังกะหมู่ที่ 2 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี กว่า 130 หลัง มี 70 หลัง ไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ ล่าสุด นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี เตรียมขอพื้นที่วัดวังก์วิเวการาม เพื่อขอใช้พื้นที่วัด ในการรองรับชาวบ้านที่เดือดร้อน ไม่มีที่ไป เพื่อเป็นที่พักพิงชั่วคราว จนกว่าน้ำจะลดเข้าสู่สภาวะปกติ

ทั้งนี้สาเหตุที่น้ำยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เกิดจากฝนที่ยังตกต่อเนื่องใน อ.สังขละบุรีและบางส่วนของ อ.ทองผาภูมิ ซึ่งเป็นพื้นที่เหนือเขื่อน โดยช่วงนี้ปริมาณน้ำเหนือเขื่อนอยู่ที่วันละ 90-100 ล้านลูกบาศ์กเมตร ขณะที่เขื่อนสามารถระบายน้ำเพียงวันละ 53 ล้านลูกบาศ์กเมตร จึงมีปริมาณน้ำที่สะสมในเขื่อนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

พิจิตร น้ำป่าท่วมนาข้าวพื้นที่ติดกับเทือกเขากว่า 500 ไร่

ปิดท้ายที่ พิจิตรน้ำป่าจากเทือกเขาพิษณุโลก เอ่อเข้าท่วมพื้นที่ทุ่งข้าวหอมมะลิ อายุประมาณ 1 เดือน ในอำเภอสากเหล็ก ซึ่งเป็นแหล่งผลิตข้าวหอมมะลิ กว่า 500 ไร่ ระดับน้ำในแปลงนา สูงกว่า 50 เซนติเมตร ซึ่งจะเสี่ยงต่อความเสียหายหากน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา ยังรายงานสภาพอากาศ จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ อาจทำให้เกิดน้ำท่วมขังได้บางพื้นที่ ด้านจังหวัดพิจิตร ได้ออกประกาศเตือนประชาชน ที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยทางน้ำไหล ให้ระมัดระวัง พร้อมกำชับหน่วยงานด้านการป้องกันสาธารณภัยในพื้นที่เฝ้าระวัง และ ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อรับสถานการณ์หากเกิดน้ำท่วมในพื้นที่

related