svasdssvasds

สทนช. เตรียมประชุมด่วน ปรับแผนจัดการน้ำ พบพื้นที่เสี่ยง 31 จังหวัด

สทนช. เตรียมประชุมด่วน ปรับแผนจัดการน้ำ พบพื้นที่เสี่ยง 31 จังหวัด

ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤต เตรียมประชุมปรับแผนจัดการน้ำ พร้อมเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่งบริเวณ แม่น้ำโขง ป่าสัก และปราจีนบุรี

สทนช. เตรียมประชุม ปรับแผนจัดการน้ำ

นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤต เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (30 ส.ค.61) จะมีการประชุมคณะทำงานอำนวยการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ โดยให้ทุกหน่วยงานที่อยู่ในความรับผิดชอบ ส่งข้อมูล เช่น แผนเผชิญ เหตุภาวะวิกฤติ แผนการระบายน้ำ รวมถึงการจัดทำแผนที่พยากรณ์อากาศให้เป็นแผนที่ฉบับเดียวกัน เพื่อให้ข้อมูลเป็นเอกภาพ

สำหรับสภาพอากาศและสถานการณ์ฝน พบว่ามีฝนตกหนักบางพื้นที่ โดยมีพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก 31 จังหวัด ส่งผลให้ระดับน้ำแม่น้ำเพิ่มขึ้น โดยต้องเฝ้าระวัง แม่น้ำป่าสัก จ.เพชรบูรณ์, แม่น้ำปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี , แม่น้ำเพชรบุรี จ.เพชรบุรี และแม่น้ำโขง มีแนวโน้มระดับน้ำสูงกว่าตลิ่ง

สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ 5 แห่ง มีเขื่อนแก่งกระจาน ปริมาณน้ำ 107% , เขื่อนปราณบุรี ปริมาณน้ำ 82% ,เขื่อนวชิราลงกรณ ปริมาณน้ำ 93% ,เขื่อนน้ำอูน ปริมาณน้ำ 110% , เขื่อนขุนด่านปราการชล ปริมาณน้ำ 88%

ด้านนายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ชี้แจงการนำเสนอข่าว แจ้งเตือนชาวอยุธยา บริเวณริมแม่น้ำป่าสัก ให้เตรียมรับมือน้ำจะสูงขึ้น เนื่องจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ต้องเร่งระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำ โดยยืนยันว่าสถานการณ์น้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ยังสามารถรับน้ำได้อีกกว่า 68% ของความจุอ่างฯ

ส่วนการระบายน้ำลงสู่พื้นที่ด้านท้าย ยังไม่ส่งผล กระทบให้เกิดน้ำเอ่อล้นตลิ่ง แต่เป็นการระบายน้ำเพื่อเตรียมรับน้ำที่เกิดจากฝนตกหนักในพื้นที่เหนือเขื่อนป่าสักฯ ให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมกับสถานการณ์

ล่าสุดโครงการชลประทานพระนครศรีอยุธยา รายงานสถานการณ์ว่า เขื่อนพระราม 6 ได้ระบายน้ำในอัตรา 401 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งขณะนี้อำเภอท่าเรือ ได้ขึ้นธงเหลืองเพื่อเป็นการเฝ้าระวัง โดยการระบายน้ำจะส่งผลให้พื้นที่ริมแม่น้ำป่าสัก ตั้งแต่ท้ายเขื่อนพระรามหก อำเภอท่าเรือ ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้น 80 เซนติเมตร ถึง 1.20 เมตร จึงขอแจ้งเตือนประชาชน และผู้ประกอบกิจการริมแม่น้ำป่าสักให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา มีการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ในอัตรา 631 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้บ้านเรือนริมแม่น้ำน้อย คลองบางหลวง คลองบางบาล และแม่น้ำเจ้าพระยา ที่อยู่นอกคันกั้นน้ำ เริ่มมีน้ำเล่อล้นเข้าใต้ถุนบ้านประมาณ 5

-10 เซนติเมตร

related