svasdssvasds

นักวิชาการ ชี้ อย่าไปเต้นตาม ดราม่า! ทวงคืน ศิลปะการแสดงโขน

นักวิชาการ ชี้ อย่าไปเต้นตาม ดราม่า! ทวงคืน ศิลปะการแสดงโขน

อาจารย์วิทยาลัยนาฏศิลป์ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กล่าวว่า อยากให้มองว่าศิลปะการแสดงโขน เป็นศิลปะวัฒนธรรมที่ทุกคนต้องช่วยกันอนุรักษ์ไว้

ดร.สุรัตน์ จงดา หรือ ครูไก่ อาจารย์วิทยาลัยนาฏศิลป์ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กล่าวถึงกรณีเกิดกระแสดราม่า โดยมีชาวเน็ตกัมพูชา ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับที่ทางรัฐบาลไทย เตรียมขึ้นทะเบียน "โขน" เป็นมรดกโลก มีถกเถียงกันอย่างดุเดือด ว่าการแสดงโขนเป็นศิลปะที่มีจุดกำเนิดจากกัมพูชา ว่า กระแสในลักษณะนี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก ซึ่งเมื่อช่วงปี 2559-2560 ก็มีกระแส ดราม่าลักษณะเช่นนี้ออกมาเหมือนกัน และไม่อยากให้ไปตอบโต้ รวมถึงไม่อยากให้มองว่าเป็นเรื่องของความขัดแย้ง เพราะเป็นการแสดงความคิดเห็นของคนบางกลุ่มเท่านั้น แต่อยากให้มองว่าศิลปะการแสดงโขน เป็นศิลปะวัฒนธรรมที่ทุกคนต้องช่วยกันอนุรักษ์ไว้

จากการที่ไทยเสนอ “โขน” ขึ้นบัญชีเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ (Representative List of the Intangible Cultural Heritage of Humanity) ต่อยูเนสโก ซึ่งยูเนสโกจะพิจารณารับรองในการประชุมคณะกรรมการร่วมระหว่างรัฐบาล ครั้งที่ 13 ในเดือน พ.ย. นี้ และปี 2562 จะมีการพิจารณาในวาระของนวดไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ได้ทำหนังสือแจ้งยืนยันการเสนอนวดไทย และโขนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ เพื่อแจ้งต่อยูเนสโกเรียบร้อยแล้ว

ดร.สุรัตน์  ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เชื่อว่าในช่วงปลายปีนี้กระแสดราม่าเกี่ยวกับประเด็นนี้ก็อาจจะกลับมาอีกครั้งหนึ่ง

related