svasdssvasds

ไม่ลำเอียง "วิษณุ" ยันเตรียมบรรจุ "น้องแบม" รับราชการ ตามขั้นตอนของนักกีฬาที่สร้างชื่อเสียง

ไม่ลำเอียง "วิษณุ" ยันเตรียมบรรจุ "น้องแบม" รับราชการ ตามขั้นตอนของนักกีฬาที่สร้างชื่อเสียง

"วิษณุ" ระบุเตรียมบรรจุ"น้องแบม"รับราชการป.ป.ท.ขอนแก่น เหตุมีอัตราว่าง ยันไม่ลำเอียงหรือเลือกปฏิบัติ ชี้เป็นไปตามขั้นตอนปกติเหมือนนักกีฬาสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ ลั่นไม่ใช้หลักเกณฑ์นี้พร่ำเพรื่ออุดช่องวิ่งเต้นลูกท่านหลานเธอ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เรียกพ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและ ปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) มาที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือเกี่ยวกรณีการพิจารณารับน.ส.ปณิดา ยศปัญญา ผู้ที่เปิดเผยข้อมูลการทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้ในศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น เข้ารับราชการที่สำนักงาน ป.ป.ท. ขอนแก่น หลังจากที่น.ส.ปณิดา ไม่ประสงค์จะทำงานที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง

โดยนายวิษณุ ระบุ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้สั่งการให้หน้าห้องโทรไปสอบถามรายละเอียดเป็นการส่วนตัวกับน้องแบบแล้ว โดยทราบว่า น้องแบมเรียนจบคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ขณะนี้กำลังศึกษาต่อออนไลน์ที่มหาวิทยาลัยรังสิตด้วยทุนของมหาวิทยาลัย ซึ่งเจ้าตัวสนใจเข้ามาทำงานกับป.ป.ท. แต่อยากทำที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งก่อนหน้านี้ธนาคารกรุงไทยก็ได้ติดต่อให้มาทำงานที่สาขากรุงเทพฯ ซึ่งน้องแบมไม่สะดวก ดังนั้นจึงให้เจ้าหน้าที่ประสานไปว่า จะให้ไปทำงานที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) ที่จ.ขอนแก่น ซึ่งน้องแบมก็ยินดี

ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้(30 ส.ค.) ตนได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) พิจารณา พบว่ามีช่องทางที่สามารถทำได้โดยถูกกฎหมาย ซึ่งในกรณีที่มีผู้ใดเป็นที่ต้องการของราชการ และเป็นผู้มีคุณงามความดีพิเศษ เหมือนกับที่เคยบรรจุนักกีฬาที่ทำชื่อเสียงให้กับประเทศเข้ารับราชการ โดยจากนี้จะให้สำนักงาน ป.ป.ท. เสนอเรื่องเข้ามายังก.พ. เพื่อขอพิจารณาเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งสามารถทำได้กับทุกรายที่อยู่ในข่ายเดียวกัน และในอดีตก็เคยทำมาแล้ว ยืนยันไม่ได้เป็นการลําเอียงหรือการเลือกปฏิบัติ เพราะเป็นหลักเกณฑ์หนึ่งในการเสาะแสวงหาบุคคลบางประเภท เพื่อเข้ารับราชการ อย่างไรก็ตามหลังจากนี้น้องแบมก็ต้องสอบ วัดความรู้ความสามารถทั่วไปของสำนักงานก.พ. ในอีกรูปแบบหนึ่ง โดยไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องโควต้าเข้ารับราชการ ส่วนหากพม.จะดำเนินการก็ต้องรอให้มีตำแหน่งอัตราว่างตามปกติ แต่ขณะนี้สำงานป.ป.ท. มีตำแหน่งอัตราว่างในตำแหน่งพนักงานนักสืบสวนสอบสวน วันนี้ตนจึงได้เรียกเลขาฯ ป.ป.ท. เข้ามาพบ

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า สำหรับขั้นตอนในการรับน้องแบมเข้ารับราชการ เชื่อว่าใช้เวลาไม่นาน โดยเมื่อนำเรื่องเขาสู่ที่ประชุมคณะอนุกรรมการวิสามัญ หรือ อ.ก.พ. พิจารณาก็จะแล้วเสร็จทันที ซึ่งจะมีการประชุมเดือนละครั้ง แต่หากมีเรื่องเข้ามาก็จะให้อ.ก.พ. ชุดสรรหาคนเข้ารับราชการพิจารณาไปก่อนได้ ซึ่งเรื่องนี้นายธีรยุทธ์ หล่อเลิศรัตน์ ประธาน อ. ก.พ. ก็ได้รับปากจะพิจารณาให้ โดยจะพิจารณาจากวุฒิการศึกษาและรายละเอียดอื่นประกอบด้วย ทั้งนี้จะมีการสอบสัมภาษณ์คนเดียวไม่ต้องไปแข่งขันกับคนอื่นๆ

เมื่อถามย้ำว่า กรณีนี้มีหลายฝ่ายมองว่า การให้น้องแบม เข้ารับราชการเป็นการลำเอียง นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ตามปกติ ซึ่งที่ผ่านมาเคยทำลักษณะดังกล่าวมาแล้ว โดยต้องมีอัตราว่าง และมีความต้องการของหน่วยงานราชการ อีกทั้งบุคคลนั้นต้องมีคุณงามความดีและมีชื่อเสียงที่ควรได้รับการสนับสนุนเป็นกรณีพิเศษ ส่วนที่มีการยกกรณีบุตรหลานของข้าราชการทหารตำรวจที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่มาเปรียบเทียบกับเรื่องนี้นั้น การเข้ารับราชการมีหลายรูปแบบและหลายหลักเกณฑ์ บางครั้งอาจสอบเฉพาะกลุ่มหรือเฉพาะบุคคล และในกรณีทั่วไปจะมีการสอบแข่งขันกับคนจำนวนมาก ซึ่งทั้งหมดมีหลักเกณฑ์อยู่แล้ว ไม่ใช่การกำหนดหลักเกณฑ์ขึ้นมาใหม่เพื่อน้องแบมโดยเฉพาะ นอกจากนี้ยืนยันว่าจะไม่ใช้หลักเกณฑ์ลักษณะนี้พร่ำเพรื่อ เพื่อไม่ให้มีการบรรจุลูกท่านหลานเธอวิ่งเต้นเส้นสายกัน ทั้งนี้ต้องคำนึงด้วยว่าเราจะเอาเขาไปบรรจุที่ไหนหรือในกระทรวงใด

related