svasdssvasds

กอ.รมน. ลุยแก้ปัญหารุกที่ป่าสงวน ขุนสถาน

กอ.รมน. ลุยแก้ปัญหารุกที่ป่าสงวน ขุนสถาน

กอ.รมน.น่าน พร้อมด้วยทุกภาคส่วน ร่วมประชุมหารือ เพื่อแก้ไขปัญหาการชาวเขาบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนฯ และใช้ที่ดินโดยผิดวัตถุประสงค์ มีการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้าง/บ้านพักตากอากาศแบบถาวร

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.61 เวลา 10.00 น. พ.อ.กัญจน์ณัฏฐ์ เพ็ชรแสง รอง ผอ.รมน.จังหวัดน่าน ได้เป็นประธานการประชุมแก้ไขปัญหาการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างในเขตป่าสงวนแห่งชาติและสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ในพื้นที่ บ.ขุนสถาน และ บ.แสนสุข ต.สันทะ อ.นาน้อย จ.น่าน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการบุกรุกป่าและใช้ที่ดินโดยผิดวัตถุประสงค์เช่นเดียวกับกรณีภูทับเบิก ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ผู้แทน นายอำเภอ.นาน้อย ,หน.อช.ขุนสถาน , หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ น.น.16(นาน้อย ), หน.หมวดทางหลวงนาน้อย ,หน.หมวดทางหลวงร้องกวาง , ผู้แทนนายก อบต.สันทะ และผู้แทนศูนย์พัฒนาราษฏรบนพื้นที่สูง จ.น่าน. ณ ห้องประชุม อช.ขุนสถาน อ.นาน้อย ซึ่งสรุปผลการประชุม ได้ดังนี้

กอ.รมน. ลุยแก้ปัญหารุกที่ป่าสงวน ขุนสถาน

เดิมการก่อตั้งหมู่บ้านขุนสถาน ให้กรมประชาสงเคราะห์(เดิม) ขออนุญาตเข้าทำประโยชน์ในเขตป่าที่ ครม.มีมติให้รักษาไว้เป็นสมบัติของชาติป่าฝั่งขวาแม่น้ำน่าน (แปลงที่ 31)เป็นการจัดที่ดินทำกินให้ชาวเขาในพื้นที่ ต.สันทะ อ.นาน้อย จ.น่าน จำนวนเนื้ิอที่ 10,935 ไร่ จากผลการประชุมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 13 พ.ย.58 ได้ข้อสรุปคือ

กอ.รมน. ลุยแก้ปัญหารุกที่ป่าสงวน ขุนสถาน

- การก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างถาวรวัตถุ ขอให้คงสภาพเดิม ไม่ให้มีการขยายและสร้างเพิ่มเติม

- ราษฎรที่อยู่นอกแนวเขตพื้นที่กรมประชาสงเคราะห์ (เดิม) ขออนุญาตเข้าทำประโยชน์ในเขตป่าสงวนฯ ให้ทำกินและอยู่อาศัยได้ สำหรับสิ่งปลูกสร้างให้ก่อสร้างแบบชั่วคราว ผ่อนผันให้ทำกินอยู่อาศัยตามมติ ครม. 30 มิ.ย.2541

- ราษฎรที่เคยทำกินมาก่อนตั้งแต่ พ.ศ.2525 ให้ทำกินและอยู่อาศัยได้ สำหรับสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ในเขตพื้นที่กรมประชาสงเคราะห์(เดิม) ควรสร้างให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมเข้ากับธรรมชาติ

- ปัจจุบัน มีการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้าง/บ้านพักตากอากาศแบบถาวร ในพื้นที่ อช.ขุนสถาน จำนวน 24 แห่ง

กอ.รมน. ลุยแก้ปัญหารุกที่ป่าสงวน ขุนสถาน

ส่วนแนวทางการแก้ไขให้ยึดตามหลัก

- หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ น.น.16 (นาน้อย) ได้ให้ราษฎรที่ก่อสร้าง/บ้านพักตากอากาศแบบถาวรเพิ่มเติม ได้หยุดการก่อสร้างฯไว้ชั่วคราว

- กอ.รมน.จังหวัดน่าน จะได้ประสานหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สจป.3(สาขาแพร่),สบอ.13(แพร่), ทสจ.น่าน,ศูนย์พัฒนาราษฏร บนพื้นที่สูง จว.น.น. และแขวงทางหลวงน่านที่ 1 เพื่อหาแนวทางการแก้ไขฯ ต่อไป

related