svasdssvasds

ชี้ พ.ร.บ.ยาใหม่ ขาดเนื้อหาคุ้มครองผู้บริโภค

ชี้ พ.ร.บ.ยาใหม่ ขาดเนื้อหาคุ้มครองผู้บริโภค

รศ.ดร.จิราพร ลิ้มปานานนท์ ศูนย์วิชาการเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา ให้ความเห็น เรื่อง พ.ร.บ.ยา ที่กำลังถกเถียงกัน ณ เวลานี้ ว่า เป็นการเขียนกฎหมายที่ขาดหัวใจหลักของการคุ้มครองผู้บริโภค

รศ.ดร.จิราพร ลิ้มปานานนท์ ศูนย์วิชาการเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา กล่าวถึงกรณีการปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.ยา ในครั้งนี้ ว่าเป็นการแก้ไข ที่มีการเขียนกฎหมายที่เปิดช่องให้เกิดการใช้ยาที่ไม่เหมาะสม และ ทำให้เกิดปัญหาเรื่องของความมั่นคงทางยา ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้บริโภค

" ในการขายยาเหล่านี้โดยบุคลากรที่ไม่ได้มีความชำนาญในเรื่องของยานั้น คำถามคือเนื่องจากยามีปฏิกิริยาระหว่างยาด้วยการและอาหารมันมีผลระยะยาวในการใช้ต่อทั้งตับทั้งไตเพราะฉะนั้นคำถามก็คือว่าความปลอดภัยของผู้บริโภคอยู่ตรงไหนแล้วใครจะคุ้มครอง และนอกจากนั้นในกฎหมายก็ไม่ได้มีกลไกอะไรที่จะทำให้เกิดการคุ้มครองผู้บริโภคเพราะไม่มีการควบคุม หรือการบัญชีหรือการดูแลไม่รู้อะไร ขายบ้าง รายการอะไรบ้าง อาจจะนอกบัญชีก็ไม่รู้ ไม่สามารถที่จะเข้าไปตรวจสอบได้ซึ่ง

ที่สำคัญในกฎหมายไม่ได้มีมาตรการที่จะมองเห็นประเด็นปัญหาทั้งปัจจุบันและในอนาคต ซึ่งเราจะเห็นได้ชัดว่าในปัจจุบันนั้นมีการโฆษณายาและมีการส่งเสริมการขายทั้งโดยตัวบุคคล ทั้งโดยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ แต่ในกฎหมายฉบับนี้นั้นไม่ได้มีมาตรการใดๆเลยในการคุ้มครองผู้บริโภค เพราะฉะนั้นมันยังขาดประเด็นที่เป็นหัวใจของ พ.ร.บ.ยา คือ พ.ร.บ.ยาเป็น พ.ร.บ.ที่ เป็นเครื่องมือทางกฎหมาย ที่จะคุ้มครองความปลอดภัยจากการใช้ยาของประชาชน "

นอกจากนี้ รศ.ดร.จิราพร ยังกล่าวถึง ปัญหาเรื่องของความขาดแคลนบุคลากร ซึ่งปัจจุบันมีกฎหมายที่ดูแลอยู่แล้วว่าถ้าบุคลากรทางสาธารณสุขใดที่ขาดแคลนก็ สามารถที่จะดูแลและจ่ายยาได้ แต่ว่าต้องอยู่ในสถานพยาบาลของรัฐ เพราะฉะนั้นที่กล่าวอ้างว่ารพ. สต. จ่ายยาแล้วอาจจะผิดกฎหมายยา อันนี้ต้องบอกว่าไม่ใช่

ขณะเดียวกันยังกล่าวถึงเรื่องหลักการการแบ่งประเภทยา ที่มีการจำกัดความไม่ชัดเจน ซึ่งโยงกับการเปิดโอกาสให้บุคลากรทางสาธารณสุขสามารถที่จะจ่ายและขายยาได้ ซึ่งจะทำให้เกิดการใช้ช่องว่างโดยสถานบริการหรือว่าสถานพยาบาลที่มีพยาบาล หรือสถานพยาบาลที่มีเทคนิคการแพทย์ถ้ามีการขายยา  ซึ่งในกฎหมายที่เหลือไม่มีมาตราไหนที่พูดถึงการควบคุมดูแลในเรื่องของการประกอบอาชีพ // และเห็นควรที่จะถอนร่าง พ.ร.บ.ยา ฉบับนี้ก่อน

ชี้ พ.ร.บ.ยาใหม่ ขาดเนื้อหาคุ้มครองผู้บริโภค

related