svasdssvasds

ควายเผือกรู้คุณเดินตามพระบิณฑบาต

ควายเผือกรู้คุณเดินตามพระบิณฑบาต

เจ้าบุญค้ำนำโชค ควายเผือกรู้คุณหลังจากถูกไถ่ชีวิต ตื่นทุกเช้าเดินตามพระสงฆ์ออกบิณฑบาต

หลังจากที่พระมหาสุทิศ สุนทะโร เจ้าอาวาสวัดวังอ้อ หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านเสี้ยว อำเภอฟากท่า จังหวัดอุตรดิตถ์ได้บิณฑบาตชีวิตควายเผือกชื่อ บุญค้ำนำโชค มานั้น หลายสื่อได้นำเสนอความกตัญญูรู้คุณของควายเผือกตัวนี้ทำให้ชาวบ้านรู้จักวัดวังอ้อแห่งนี้อย่างมากมาย หลายคนร่วมทำบุญกับวัดเพื่อสมทบทุนซื้อกล้วยให้ควายกิน เนื่องจากควายตัวนี้ชอบกินกล้วยน้ำว้าเป็นชีวิตจิตใจและมักชอบเล่นกับเด็กๆและพระที่วัด

ควายเผือกรู้คุณเดินตามพระบิณฑบาต

เมื่อเจ้าบุญค้ำนำโชคได้ยินเสียงระฆังก่อนพระสงฆ์และแม่ชีจะสวดมนต์ทำวัตร ก็จะเดินมารอพระที่หน้าศาลา เพื่อเดินขึ้นไปบนศาลาพร้อมพระ ในระหว่างที่พระกำลังสวดมนต์ เจ้าบุญค้ำนำโชคจะยืนตรงสงบนิ่ง หรือไม่ก็จะนอนเคี้ยวเอื้องอยู่บนศาลา และเวลาที่ได้ยินเสียงระฆังวัดปลุกพระให้ไปบิณฑบาตร เจ้าบุญค้ำนำโชคก็จะ เตรียมตัวลุกเดินตามหลังพระออกไปบิณฑบาตรด้วยเช่นกัน

ควายเผือกรู้คุณเดินตามพระบิณฑบาต ควายเผือกรู้คุณเดินตามพระบิณฑบาต

ขณะนี้เจ้าบุญค้ำนำโชคได้มีเพื่อนใหม่เป็นฝูงวัวของชาวบ้านที่มาผูกมัดไว้ใกล้ๆกับวัด ซึ่งฝูงวัวยินดีให้เข้าร่วมฝูง ไม่มีอาการดุร้ายใส่แต่อย่างใด และเมื่อได้เวลากลับวัดก็จะเดินกลับเอง

พระมหาสุทิศ สุนทะโร เจ้าอาวาสวัดบอกว่าจะสร้างศาลาอีกหลังหนึ่ง ใช้ชื่อว่า ศาลาบุญค้ำนำโชค เนื่องจากเมื่อได้ควายเผือกตัวนี้มาอยู่ด้วย รู้สึกดี มีผู้บริจาคเงินเข้าวัดและผู้คนรู้จักวัดกันอย่างกว้างขวาง ทำให้วัดมีชื่อเสียง ซึ่งก็เป็นบุญของวัดวังอ้อด้วยเช่นกัน

related