svasdssvasds

อย.แจง 10 ข้อดี ที่แก้ไข พ.ร.บ.ยา ฉบับใหม่

อย.แจง 10 ข้อดี ที่แก้ไข พ.ร.บ.ยา ฉบับใหม่

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ขณะนี้ทาง อย.ได้สรุป ข้อดีของร่าง พ.ร.บ.ยา พ.ศ. ... ทั้งหมด 10 ข้อ ที่มุ่งเน้นคุ้มครองประชาชน มีดังนี้

ข้อดีของร่าง พ.ร.บ.ยา พ.ศ. ...

1.กำหนดให้มีคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ เพื่อให้สามารถกำหนดนโยบายแห่งชาติด้านยา และ แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบยาแห่งชาติ ทำให้เกิดความมั่นคงด้านยาของประเทศ

2. ส่งเสริมการวิจัยและพัฒนายาอย่างเป็นระบบ ทำให้เกิดนวัตกรรมด้านยา ประชาชนได้รับประโยชน์

3. สนับสนุนอุตสาหกรรมการผลิตยาภายในประเทศ เกิดการพึ่งพาตนเองด้านยาของประเทศอย่างยั่งยืน และ สามารถลดการน าเข้ายาจากต่างประเทศ ประชาชนได้รับยาราคาถูกลง

4. ส่งเสริมให้ประชาชนสามารถเข้าถึงยาจำเป็นได้อย่างทั่วถึง และครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ทำให้มีทางเลือกการ ใช้ยาได้หลากหลายประเภท

5. กำหนดให้ร้านยาต้องมีเภสัชกรตลอดเวลาทำการ เพื่อจ่ายยาให้แก่ประชาชนอย่างถูกโรคและปลอดภัย

6. สามารถตอบสนองต่อการดำเนินธุรกิจในสถานการณ์ปัจจุบันที่มีรูปแบบเปลี่ยนแปลงไปจากในอดีต โดยต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข อย่างเข้มงวด และมีบทกำหนดโทษที่ชัดเจน

7. มีการกำหนดโทษทางปกครอง เพื่อให้เป็นการป้องปรามและสามารถดำเนินการกับผู้กระทำผิดได้อย่าง รวดเร็วและเข้มงวด

8. เพิ่มประสิทธิภาพการคุ้มครองผู้บริโภค โดยกำหนดให้มีการต่อทะเบียนยาทุก 7 ปี เพื่อตรวจสอบยาที่ได้ต่อ ทะเบียน ซึ่งยังต้องมีประสิทธิภาพและไม่มีผลข้างเคียงต่อผู้ป่วย

9. เพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการพิจารณาอนุญาตด้านยาให้มีความคล่องตัวและรวดเร็วทันตาม กำหนดเวลา

10. มีการกำหนดประเภทวัตถุดิบที่ใช้ผลิตยาที่ทันสมัย เช่น เภสัชชีววัตถุ และเภสัชสมุนไพร ที่เพิ่มเติมมาจากเดิม เพื่อให้สามารถตรวจสอบคุณภาพและกรณีที่เกิดปัญหาด้านยา มีผลกระทบต่อประชาชน สามารถทวน สอบย้อนกลับได้

อย.แจง 10 ข้อดี ที่แก้ไข พ.ร.บ.ยา ฉบับใหม่

related