svasdssvasds

ตรวจเข้มเรือข้ามฟาก หลังน้ำโขงเพิ่มสูง น่านระวังภัย น้ำป่า-ดินถล่ม

ตรวจเข้มเรือข้ามฟาก หลังน้ำโขงเพิ่มสูง น่านระวังภัย น้ำป่า-ดินถล่ม

ชาวนาในจังหวัดอ่างทอง ยังเดินหน้าเสี่ยงปลูกข้าว หลังชลประทานเตือนเตรียมรับน้ำ ขณะที่จังหวัดน่าน ฝนตกหนักเกิดน้ำป่าไหลหลากและดินถล่มทับบ้านชาวบ้านหลายจุด

น่าน ฝนตกหนักเกิดน้ำป่าหลากท่วมหลายจุด

ที่บ้านน้ำสอด หมู่ 8 และ บ้านน้ำสอดใต้ หมู่ 12 อำเภอทุ่งช้าง และอำเภอสองแคว จังหวัดน่าน เกิดน้ำป่าไหลหลาก เอ่อล้นลำน้ำสอด เข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้าน ด้าน พันเอก รัตนะ พัฒนโสภณ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 32 สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่ และเข้าให้การช่วยเหลือประชาชน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้รับรายงานว่า มีดินถล่มทับบ้านเรือนชาวบ้าน ได้รับความเสียหาย ทราบชื่อว่า เป็นบ้านของนายเชิง ฮังคำ หมู่ 2 ตำบลปอน อำเภอทุ่งช้าง สาเหตุเนื่องจากเกิดฝนตกหนัก ทำให้ดินไม่สามารถอุ้มน้ำไว้ได้ เจ้าหน้าที่ได้เข้าช่วยเหลือแล้ว

พิจิตร พลิกวิกฤตน้ำท่วมเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง

ส่วนที่จังหวัดพิจิตร น้ำป่าสะสมจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ประกอบกับน้ำฝนไหลเข้าท่วมในพื้นที่การเกษตร เป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะพื้นที่ตำบลหัวดง อำเภอเมือง เกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง ใช้โอกาสช่วงน้ำท่วม นำเป็ดไล่ทุ่งกว่า3,000 ตัว ลงเลี้ยงในพื้นที่ ที่ถูกน้ำท่วม เพราะอาหารของเป็ดในน้ำค่อนข้างสมบูรณ์ เช่นหอยและปลาตัวเล็ก

อ่างทอง ชาวนาเสี่ยงปลูกข้าวหลังชลประทานเตือนเตรียมรับน้ำ

ขณะที่ หลังกรมชลประทาน  ออกมาขอความร่วมมือชาวนา ใน 22 จังหวัด ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ให้เร่งรัดเก็บเกี่ยวข้าว ก่อนสิ้นเดือนกันยายนนี้ และงดปลุกข้าวนาปีต่อเนื่อง เพื่อเตรียมผันน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำน้อยเข้าทุ่งแก้มลิง รับน้ำทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตก แต่ชาวนาหลายรายในจังหวัดอ่างทอง ยังเดินหน้าปรับพื้นที่ เพื่อทำนารอบใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยบอกว่าพร้อมจะเสี่ยงดีกว่าปล่อยให้นาว่างเปล่า และหวังว่าหากน้ำมาไม่ถึงก็จะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วงอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

บึงกาฬ น้ำโขงเพิ่มสูง ตรวจเข้มเรือข้ามฟาก

ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำโขง ที่จังหวัดบึงกาฬ  เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้กระแสน้ำไหลเชี่ยวแรง มีเศษไม้รวมทั้งวัสดุต่างๆไหลมาน้ำอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อเรือโดยสาร ที่รับส่งผู้โดยสาร รวมทั้งเรือรับส่งสินค้า ระหว่างด่านพรมแดนบึงกาฬ กับด่านพรมแดนเมืองปากซัน แขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว

เจ้าหน้าที่ตรวจเข้มเรือโดยสาร ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์แข็งแรง พร้อมที่จะต้านกระแสน้ำ พร้อมกับตรวจเข้มคนขับเรือ ต้องมีใบอนุญาตเรือโดยสาร ถูกต้องตามกฎหมาย และกำชับผู้โดยสาร ที่จะเดินทางสวมใส่เสื้อชูชีพทุกคนเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

related