svasdssvasds

วาฟเตือน! 45 จังหวัดฝนหนักในระยะนี้ กทม. รับมือตกแช่ทั้งวัน

วาฟเตือน! 45 จังหวัดฝนหนักในระยะนี้ กทม. รับมือตกแช่ทั้งวัน

สถาบันสารสนเทศน้ำและการเกษตร แจ้งเตือนจะมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ในระยะนี้ โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร จะมีลักษณะฝนแช่เกือบทั้งวัน

วาฟเตือน ! 45 จังหวัด ฝนหนักในระยะนี้ กทม.ตกแช่ทั้งวัน 

แบบจำลองสภาพอากาศ (วาฟ-รอม) สถาบันสารสนเทศน้ำและการเกษตร (สสนก.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) รายงานสภาพอากาศประจำวัน ระบุว่า ร่องมรสุมจะเคลื่อนตัวลงมาพาดผ่าน ภาคเหนือตอนล่าง ,ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ของประเทศไทย ในช่วงวันที่ 8-11 กันยายน 2561 ส่งผลให้มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนัก 45 จังหวัด

โดยเฉพาะบริเวณ จังหวัดเชียงใหม่, เชียงราย, พะเยา, น่าน, แพร่, ลำปาง, ลำพูน, อุตรดิตถ์, พิษณุโลก, สุโขทัย กำแพงเพชร, ตาก, นครสวรรค์, อุทัยธานี, เพชรบูรณ์, เลย, หนองบัวลำภู, อุดรธานี, หนองคาย, บึงกาฬ, นครพนม, สกลนคร, กาฬสินธุ์, ขอนแก่น, ชัยภูมิ, ร้อยเอ็ด, ยโสธร, อุบลราชธานี, ศรีสะเกษ, สุรินทร์, บุรีรัมย์, นครราชสีมา, นครนายก, ปราจีนบุรี, สระแก้ว, ลพบุรี, สระบุรี, ปทุมธานี, นนทบุรี, กรุงเทพมหานคร, กาญจนบุรี, ราชบุรี, เพชรบุรี, ระนอง และ จังหวัดพังงา

แนวร่องมรสุม จะเคลื่อนตัวผ่านภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ลงมาเรื่อยๆ ทำให้ตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป ภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานคร จะกลับมามีฝนตกเพิ่มขึ้น โดยจะตกในลักษณะต่อเนื่อง เรียกว่าฝนแช่ตัว ไม่ใช่ฝนบ่ายค่ำ เหมือนที่ผ่านมา เพราะที่ผ่านมา เกิดจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงเหนือ

ช่วงวันที่ 11-14 กันยายน นี้ ร่องมรสุมจะอ่อนกำลังลง และจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และประเทศลาวตอนบน ส่งผลให้ประเทศไทยมีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง มีฝนตกปานกลางถึงตกหนักได้บางแห่ง

related