svasdssvasds

ศูนย์เฉพาะกิจฯ ยังจับตาใต้ฝุ่น “มังคุด” จ่อฝนเพิ่มภาคเหนือ-อีสานตอนบน

ศูนย์เฉพาะกิจฯ ยังจับตาใต้ฝุ่น “มังคุด” จ่อฝนเพิ่มภาคเหนือ-อีสานตอนบน

ไต้ฝุ่น "มังคุด" กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก ค่อนไปทางเหนือเล็กน้อย และจะลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบน คาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศจีนตอนใต้และอ่อนกำลังลง และจะสลายตัวบริเวณจีนตอนใต้ เวียดนามตอนบน ไทยฝนหนักบางพื้นที่ 17 -18 ก.ย.

นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ ประจำวันที่ 14 ก.ย. 61 ว่า วันนี้ประเทศไทยยังพบว่า มีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 19.00 น. วานนี้ พายุดีเปรสชัน “บารีจัต” (BARIJAT) ได้สลายตัวแล้ว ยังเหลือไต้ฝุ่น "มังคุด" กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก ค่อนไปทางเหนือเล็กน้อย และจะลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบน คาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศจีนตอนใต้และอ่อนกำลังลงตามลำดับ และจะสลายตัวบริเวณประเทศจีนตอนใต้ หรือเวียดนามตอนบนในระยะต่อไป ซึ่งผลกระทบกับประเทศไทยนั้นทางตรงคาดว่าจะมีฝนเพิ่มขึ้นในภาคเหนือและอีสานตอนบน และมีฝนหนักบางพื้นที่ได้ในวันที่ 17 -18 ก.ย. 61

นอกจากนี้ พายุลูกนี้จะทำให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้แรงขึ้น ทำให้บริเวณพื้นที่รับลมมรสุมด้านตะวันตกของภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ สำหรับบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักเกิดขึ้นได้ในช่วงวันที่ 17-19 ก.ย. 61 ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง รวมถึงดินโคลนถล่ม ซึ่งศูนย์เฉพาะกิจฯ ยังต้องเฝ้าระวังติดตามอย่างใกล้ชิด

สำหรับสถานการณ์ฝนวันนี้ พบว่า มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 49 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน ลำพูน ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร นครสวรรค์ เพชรบูรณ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ นครราชสีมา นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี กรุงเทพมหานคร นครปฐม สมุทรสาคร นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา จันทบุรี ตราด ระนอง พังงา กระบี่ ภูเก็ต ตรัง

related