svasdssvasds

ย้อนเส้นทางพายุไต้ฝุ่น มังคุด เข้าถล่มฟิลิปปินส์ เริ่มกระทบไทยแล้ว

ย้อนเส้นทางพายุไต้ฝุ่น มังคุด เข้าถล่มฟิลิปปินส์ เริ่มกระทบไทยแล้ว

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

หากย้อนกลับไป...ช่วงเวลาของการเริ่มก่อตัวของ พายุ มังคุด (MANGKHUT) เป็นชื่อที่ตั้งโดยประเทศไทย หมายถึง ชื่อผลไม้ชนิดหนึ่ง นั้น ได้มีการเริ่มกก่อตัวและมีการแจ้งประกาศเตือน โดยกรมอุตุนิยมวิทยา ตั้งแต่

วันที่ 7 ก.ย. เวลา 22:00 พายุดีเปรสชันลูกใหม่ 26W ทางเหนือของหมู่เกาะมาแชล ทวีกำลังเป็นพายุโซนร้อนได้ชื่อเรียกว่า “มังคุด” เส้นทางมุ่งไปทางเกาะกวม

กระทั่งวันที่ 9 ก.ย. ระดับความรุนแรง ทวีกำลังเป็นพายุไต้ฝุ่น มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 14.8 องศาเหนือ ลองจิจูด 155 องศาตะวันออกความเร็วลมใกล้ศูนย์กลาง ประมาณ 65 นอต เส้นทางหลังผ่านเกาะกวม จะตรงเข้าทะเลฟิลิปปินส์

วันที่ 10 ก.ย. เวลา 07:00 โมเดลระยะกลาง GFS อัพเดทเวลานี้ พายุดีเปรสชัน 27W มีเส้นทางเคลื่อนมาขึ้นฝั่งเกาะไหหลำแล้วเคลื่อนลงอ่าวตังเกี๋ยก่อนสลายตัวทางตอนเหนือของเวียดนาม ไต้ฝุ่น “มังคุด” ทวีกำลังเป็นไต้ฝุ่นขั้นรุนแรงเคลื่อนไปขึ้นฝั่งทางตอนใต้ของไต้หวันก่อนไปขึ้นฝั่งมณฑลฝูเจี้ยนของจีน

เวลา 19:00 ตามโมเดลของ JTWC ไต้ฝุ่นมังคุด จะผ่านช่องแคบลูซอน (ทะเลระหว่างไต้หวันกับฟิลิปปินส์) ช่วงหัวค่ำวันที่ 15 ก.ย.นี้ จากนั้นจะตรงไปขึ่นฝั่งมณฑลกวางตุ้งของจีน

วันที่ 11 ก.ย. เวลา 07:00 ตามโมเดลของ JTWC ไต้ฝุ่น “มังคุด” จะมีเส้นทางมุ่งผ่านช่องแคบลูซอนทางใต้ของไต้หวันช่วงวันที่ 15 ก.ย.ไปขึ้นฝั่งจีนบริเวณเกาะฮ่องกงช่วงวันที่ 16 ก.ย.

11:00 โมเดลพายุจากสำนักอุตุฯ 6 ประเทศ ทั้งหมดเห็นตรงกันว่า ไต้ฝุ่น “มังคุด” จะตรงเข้าหาฮ่องกง หลังผ่านช่องแคบลูซอนทางใต้ของไต้หวันแล้ว

เวลา13:00 ไต้ฝุ่นระดับ 4 “มังคุด” จะทวีกำลังเป็นไต้ฝุ่นระดับ 5 หรือ “ซุปเปอร์ไต้ฝุ่น” ภายใน 24 ชม.จากนี้ เส้นทางพายุยังคงตรงไปทางใต้ของไต้หวัน มีแนวโน้มจะขึ้นฝั่งประเทศจีนบริเวณเกาะฮ่องกง

วันที่ 12 ก.ย. เวลา 00:00 ไต้ฝุ่นระดับ 4 “มังคุด” ทวีกำลังเป็นไต้ฝุ่นระดับ 5 หรือ “ซุปเปอร์ไต้ฝุ่น” แล้วในเวลานี้ นี้ เส้นทางพายุยังคงตรงไปทางช่องแคบลูซอนซึ่งตั้งอยู่ระหว่างใต้ของไต้หวันและทางเหนือของฟิลิปปินส์ จากนั้นจะขึ้นฝั่งประเทศจีนบริเวณเกาะฮ่องกงในวันที่ 17 ก.ย.

เวลา 07:30 โมเดลพายุจากสำนักอุตุฯ 6 ประเทศ ทั้งหมดเห็นตรงกันว่า ไต้ฝุ่น “มังคุด” จะขึ้นฝั่งมณฑลกวางตุ้งที่เมืองหยางเจียง เมืองชายฝั่งทางใต้ของฮ่องกง จากนั้นจะเข้ามาสลายตัวในเมืองหนานหนิง

วันที่ 13 ก.ย. 09:30 ป้องกันและบรรเทาฟิลิปปินส์หรือ DRRM ประชุมหัวหน้ากู้ภัยและยามฝั่งเตรียมรับมือ ซูปเปอร์ไต้ฝุ่น “มังคุด”

10:00 ซูปเปอร์ไต้ฝุ่น “มังคุด” หรือ Ompong จะขึ้นฝั่งตอนเหนือของเกาะลูซอน ช่วงกลางดึกของวันศุกร์ที่ 14 ต่อเนื่องเช้ามืดวันเสาร์ที่ 15 ก.ย. นี้ (ประมาณตีหนึ่ง) หลังจากนั้นจะเคลื่อนลงทะเลจีนใต้ มาขึ้นฝั่งจีนที่เมืองจ้านเจียงต่อไป

10:00 คาดหมายว่า ความเร็วขณะขึ้นฝั่งของซูปเปอร์ไต้ฝุ่น “มังคุด” จะอยู่ที่ ≥254 กม./ชม. มีผลกระทบประชาชนมากกว่า 3.88 ล้านชีวิต

15:30 ภาพจากดาวเทียมฮิมาวาริ แสดงให้เห็นซูปเปอร์ไต้ฝุ่น “มังคุด” เคลื่อนเข้าเขตทะเลฟิลิปปินส์แล้ว

วันที่ 14 ก.ย. 06:00 อัพเดท โมเดลพายุจากสำนักอุตุฯ 6 ประเทศ ครึ่งหนึ่งเห็นว่า ไต้ฝุ่น “มังคุด” จะมาสลายตัวไกลถึงทางตะวันออกของประเทศพม่า ที่เหลือเห็นว่าจะสลายตัวทางตอนเหนือของเวียดนาม

07:00 ภาพล่าสุดเวลานี้จากดาวเทียมฮิมาวาริ แสดงลักษณะและตำแหน่งของซูปเปอร์ไต้ฝุ่น “มังคุด” ในทะเลฟิลิปปินส์

22:00 อัพเดท โมเดลพายุจากสำนักอุตุฯ 6 ประเทศ ครึ่งหนึ่งเห็นว่า ไต้ฝุ่น “มังคุด” จะสลายตัวในมณฑลยูนนานของจีน หรือไกลถึงทางตะวันออกของประเทศพม่า ที่เหลือเห็นว่าจะสลายตัวทางตอนเหนือของเวียดนาม

23:30 ภาพล่าสุดเวลานี้จากดาวเทียมฮิมาวาริ แสดงลักษณะและตำแหน่งของซูปเปอร์ไต้ฝุ่น “มังคุด” ในทะเลฟิลิปปินส์ เข้าใกล้ จังหวัดคากายัน และ จังหวัดอีซาเบลา ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะลูซอน

วันที่ 15 ก.ย. เวลา 00:40 พายุไต้ฝุ่น “มังคุด” ขึ้นฝั่งแล้วที่เมือง baggao จังหวัดคากายัน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะลูซอน ทางตอนเหนือ ฟิลิปปินส์ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย

เวลา 10:00 โมเดลพายุจากสำนักอุตุฯ 6 ประเทศ มี 4 สำนักเห็นว่า ไต้ฝุ่น “มังคุด” จะสลายตัวในมณฑลยูนนานของจีน อีก 2 สำนัก คืออุตุจีน (CMA) และอุตุไต้หวัน (CWB) ที่เหลือเห็นว่าจะสลายตัวทางตอนเหนือของเวียดนาม

เวลา 14.05 ภาพดาวเทียม พายุไต้ฝุ่นมังคุดเคลื่อนตัวลงทะเลจีนใต้ตอนบนแล้ว

 

อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น “มังคุด” ทำให้ประเทศไทย บริเวณพื้นที่รับลมมรสุมด้านตะวันตกของภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ สำหรับภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักเกิดขึ้นได้ในช่วงวันที่ 17-19 กันยายน 2561 ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง รวมถึงดินโคลนถล่ม

 

ขอบคุณข้อมูล เว็บไซต์ ภัยพิบัติ http://paipibat.com/

related