svasdssvasds

อันตรายจากยาฆ่าหญ้า ทำเกษตรกรป่วยเข้าโรงพยาบาลจำนวนมาก

อันตรายจากยาฆ่าหญ้า ทำเกษตรกรป่วยเข้าโรงพยาบาลจำนวนมาก

พบผู้ป่วยใช้ยาฆ่าหญ้าในนาข้าวและกำจัดแมลงศัตรูพืชในสวนผักในจังหวัดนครราชสีมา เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในจังหวัดจำนวนมาก ขณะที่สาธารณสุขเตือนเกษตรกรที่ใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช หลังสุ่มตรวจผู้ป่วยหลายรายพบมีสารพิษปนเปื้อนในกระแสเลือด

รัฐบาลประกาศให้ประเทศไทยยกเลิกการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช

จากกรณีที่ นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะผลักดันให้รัฐบาลประกาศให้ประเทศไทยยกเลิกการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช ล่าสุดที่อำเภอบัวใหญ่ จ.นครราชสีมา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอบัวใหญ่ ได้สุ่มตรวจเลือดเกษตรกรในพื้นที่ จำนวน 10 ตำบล 132 หมู่บ้าน พบว่าเกษตรกรร้อยละ 5 มีสารพิษตกค้างปนเปื้อนในกระแสเลือด บางรายอยู่ในระดับอันตรายเกินกว่าค่ามาตรฐาน เนื่องจากที่ผ่านมาในพื้นที่อำเภอบัวใหญ่ประสบปัญหาภัยแล้ง ฝนทิ้งช่วงและแมลงศัตรูพืชระบาดมาก ส่งผลให้เกษตรกรหลายรายใช้สารเคมีในการกำจัดศัตรูพืชและบำรุงรักษาต้นข้าวรวมถึงพืชผลทางการเกษตรชนิดอื่นๆ เช่น ผักและผลไม้

อันตรายจากยาฆ่าหญ้า ทำเกษตรกรป่วยเข้าโรงพยาบาลจำนวนมาก

พบเกษตรกรมีสารพิษตกค้างปนเปื้อนในกระแสเลือด

ดร.พงษ์พิพัฒน์ ชุ่มสีดา สาธารณสุขอำเภอบัวใหญ่ เปิดเผยว่าจากการสุ่มตรวจเลือดเกษตรกรพบปัญหาสารพิษตกค้างในกระแสเลือดหลายราย ดังนั้นเกษตรกรควรเพิ่มความใส่ใจในการป้องกันตัวเอง โดยอ่านฉลากสารเคมีข้างขวดยาและให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เรื่องการสวมใส่เสื้อผ้าให้มิดชิดมีอุปกรณ์ป้องกันที่เหมาะสม รวมทั้งการเก็บอุปกรณ์ที่ใช้สัมผัสกับสารเคมีเหล่านั้นให้เป็นอย่างดี แยกจากอุปกรณ์อื่นๆและการทิ้งขวดสารเคมีก็ต้องแยกทิ้งเฉพาะในขณะอันตราย ส่วนชาวบ้านผู้บริโภคทั่วไปควรมีการล้างพืชผักด้วยน้ำเปล่าหลายครั้ง เพื่อชะล้างสารพิษที่ตกค้าง รวมถึงการบริโภคสมุนไพรเพื่อช่วยขับพิษ

 

เกษตรกรเข้ารักษาอาการป่วยจำนวนมาก

ส่วนที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมามีเกษตรกรจากหลายอำเภอ เข้ารักษาอาการป่วยจากผลกระทบจากสารเคมีที่ใช้ในการกำจัดศัตรูพืช เช่น ชายวัย 50 ปี จากอำเภอบัวลาย ที่ยึดอาชีพทำสวนผักปลูกผักขายมานานและใช้ยาฆ่าแมลงกำจัดศัตรูพืชมาตลอด จนยาฆ่าแมลงซึมเข้าที่นิ้วมือที่เป็นแผล แล้วกระจายเข้าสู่กระแสเลือดจนนิ้วมือเน่าเปื่อย แพทย์ต้องตัดนิ้วมือทิ้งและรักษาตามอาการ

อันตรายจากยาฆ่าหญ้า ทำเกษตรกรป่วยเข้าโรงพยาบาลจำนวนมาก

นอกจากนี้ ยังมีชายวัย 68 ปี จากอำเภอโชคชัย บอกกับแพทย์ว่ามีอาชีพทำนาและมักจะใช้ยาฆ่าหญ้าฉีดในนาข้าว โดยไม่ได้ป้องกันตัวเอง มีอาการชาที่ขา รู้สึกเหนื่อยง่ายและหายใจหอบ ญาติจึงได้นำตัวไปพบแพทย์ แต่อาการไม่ดีขึ้นและเกิดตุ่มพุพองตามขา มือ และร่างกาย โดยแพทย์ตรวจพบมีสารเคมีในกระแสเลือดต้องรักษาตามอาการ ซึ่งผู้ป่วยทั้งสองคนเดิมเป็นเสาหลักของครอบครัว แต่ทุกวันนี้ต้องกลายเป็นภาระของครอบครัวในที่สุด

อันตรายจากยาฆ่าหญ้า ทำเกษตรกรป่วยเข้าโรงพยาบาลจำนวนมาก

 

related