svasdssvasds

พบอีก! เสริมอาหารอ้างอกฟู รูฟิต ใช้เลข อย. ที่แจ้งยกเลิกทะเบียนไปแล้ว

พบอีก! เสริมอาหารอ้างอกฟู รูฟิต ใช้เลข อย. ที่แจ้งยกเลิกทะเบียนไปแล้ว

อย.พบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร A -4 โฆษณาเกินจริงอวดอ้าง ในลักษณะช่วยเพิ่มขนาดหน้าอก ช่วยให้ระบบภายในดี พบเลข อย. ยกเลิกทะเบียนไปแล้วเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2561 เร่งดำเนินการระงับโฆษณาแจ้งดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

นายแพทย์พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนให้ตรวจสอบการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร A - 4 ทางเฟซบุ๊กชื่อ พวงแก้ว หลวงภักดี รวมถึงเฟซบุ๊ก กรติกา วัศยะโสภณ และเฟซบุ๊ก Beauty Shop โดยมีข้อความโฆษณาในลักษณะช่วยเพิ่มขนาดหน้าอก ช่วยให้ระบบภายในดี ตกขาวหาย ฯลฯ จากการตรวจสอบพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวฉลากระบุเลขสารบบอาหาร 24-1-20555-1-0120 ผลิตโดยบริษัท อินโนว่า แล็บโบราโทรี่ จำกัด เลขที่ 95/64 หมู่ 1 ต.วังเย็น อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา

ซึ่งใบอนุญาตผลิตอาหารขาดต่ออายุ และผู้ประกอบการได้แจ้งยกเลิกทะเบียนไปแล้วเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2561 ซึ่งการโฆษณาทางสื่อ  โซเชียลมีเดียดังกล่าว ไม่ได้ขออนุญาตจาก อย. และเป็นการโฆษณาโอ้อวดเกินจริง ถือเป็นการโฆษณาคุณประโยชน์ หรือสรรพคุณอันเป็นเท็จ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท พร้อมกันนี้ อย. ได้มีหนังสือสั่งระงับการโฆษณา รวมทั้งดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำการโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้ว

รองเลขาธิการ ฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า อย. ขอเตือนผู้บริโภคไม่ควรหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวผ่านทางเว็บไซต์ หรือโซเชียลมีเดีย มารับประทานเป็นอันขาด ผู้ที่มีโรคประจำตัวควรได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์เท่านั้น เพื่อรับการรักษาอย่างถูกต้อง และควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนการตัดสินใจที่จะรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆ เพราะนอกจากจะเสียเงินโดยไม่จำเป็นแล้ว ยังอาจได้รับผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายโดยคาดไม่ถึง และขอให้ผู้ประกอบการอย่าโฆษณาด้วยวิธีการต่าง ๆ ในลักษณะที่เกินความเป็นจริง ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบเห็นการอวดอ้างโฆษณาหรือขายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวผ่านทางช่องทางสื่อต่าง ๆ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ อีเมล์ [email protected] หรือผ่าน Oryor Smart Application หรือ ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

related