svasdssvasds

สนทช.เร่งแผนรับมือปริมาณน้ำมีน้อยเกือบ 40 อ่างฯ

สนทช.เร่งแผนรับมือปริมาณน้ำมีน้อยเกือบ 40 อ่างฯ

ศูนย์เฉพาะกิจฯ ประเมินเขื่อนที่มีปริมาณน้ำน้อยกว่าความจุ 30 % มีถึง 37 แห่ง โดยสทนช. เตรียมเรียกประชุมคณะอำนวยการน้ำฯ ในวันจันทร์นี้ (24 ก.ย.61) เพื่อเร่งหารือแผนรับมือพื้นที่เสี่ยงในช่วงหน้าแล้งของปี 2562

กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์มีปริมาณฝนลดลง

นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ เปิดเผยจากการคาดการณ์ฝนของกรมอุตุนิยมวิทยา ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีปริมาณฝนลดลง โดย สทนช.ได้หารือพร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแผนปรับลดการระบายน้ำในอ่างเก็บน้ำทุกขนาด และกำหนดปริมาณน้ำเก็บกักในเขื่อนเพื่อใช้ในช่วงฤดูแล้งอย่างมั่นคง คือ หากพบว่าอ่างเก็บน้ำใดน้อยกว่า 60% ต้องเร่งวางแผนเก็บกักน้ำ และเติมน้ำโดยประสานกับกรมฝนหลวง และการบินเกษตรอย่างต่อเนื่อง

 

ล่าสุดหลายพื้นที่ปริมาณฝนตกท้ายเขื่อน ส่งผลให้ขณะนี้มีอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้อยกว่า 60% รวม 20 แห่ง แบ่งเป็น ขนาดใหญ่ 2 แห่ง คือ

  • เขื่อนกิ่วลม
  • เขื่อนแม่กวงอุดมธารา

 

แต่ที่ต้องติดตามเฝ้าระวังเป็นพิเศษ คือ อ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำน้อยกว่า 30% ปัจจุบันมีถึง 37 แห่ง

สนทช.เร่งแผนรับมือปริมาณน้ำมีน้อยเกือบ 40 อ่างฯ

ซึ่งในวันจันทร์ที่ 24 กันยายนนี้ สทนช. กำหนดให้มีการประชุมคณะทำงานอำนวยการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำโดยมีวาระที่สำคัญนอกจากประชุมติดตามการคาดการณ์สภาพอากาศ สถานการณ์น้ำและผลกระทบในปัจจุบันแล้ว ยังเร่งหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเตรียมการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ที่มีน้ำต้นทุนน้อย ปี 2561/2562 เพื่อป้องกันผลกระทบจากการขาดแคลนน้ำในฤดูแล้งหน้า

related