svasdssvasds

มจร. มอบรางวัล ลมหายใจแห่งสันติภาพ ให้โค้ชเอก

มจร. มอบรางวัล ลมหายใจแห่งสันติภาพ ให้โค้ชเอก

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มอบโล่รางวัล ลมหายใจแห่งสันติภาพ ให้โค้ชเอก หลังนำน้องๆทีมหมูป่า เจริญสมาธิระหว่างอยู่ในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอนจนรอดชีวิตออกมาได้

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จัดประชุมสัมมนาวิชาการ เนื่องในวันสันติภาพสากล พร้อมเชิญวิทยากรซึ่งเป็นนักสันติภาพ ระดับนานาชาติ มาร่วมบรรยาย ภายใต้หัวข้อ ลมหายใจแห่งสติ สู่ลมหายใจแห่งสันติ โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.พระราชปริยัติกวี อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นประธานในพิธีเปิดงานประชุม พร้อมบรรยายพิเศษโดยระบุว่า ศีล 5 เป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างสติที่จะเป็นพื้นฐานในการสร้างสันติภาพโลก โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร. พระมหาหรรษา ธัมมหาโส ผู้อำนวยการหลักสูตรสาขาวิชาสันติศึกษาเป็นประธานคณะกรรมการจัดงาน

มจร. มอบรางวัล ลมหายใจแห่งสันติภาพ ให้โค้ชเอก

ขณะเดียวกัน ยังมีการมอบรางวัล ลมหายใจแห่งสันติภาพ ให้กับ นายเอกพล จันทวงศ์ หรือโค้ชเอก ผู้ฝึกสอนทีมฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี แม่สาย จังหวัดเชียงราย ในฐานะที่ นายเอกพล ได้นำน้อง ๆ ทีมหมูป่าทั้ง 12 ชีวิตเจริญสมาธิ ระหว่างติดอยู่ในถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน ก่อนที่จะถูกช่วยเหลือออกมาจากถ้ำหลวง ได้อย่างปลอดภัย

มจร. มอบรางวัล ลมหายใจแห่งสันติภาพ ให้โค้ชเอก

พร้อมกันนี้ ยังมีการบรรยายพิเศษ ของนักสันติภาพ บุคคลสำคัญระดับนานาชาติประกอบด้วย แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต แห่งเสถียรธรรมสถาน, ดร.ริคาร์โด ดัน, ดร.กันกา มาลิค ดาราบอลลีวูดที่รับบทเป็นพระพุทธเจ้าในหนังเรื่อง ศรีสิทธัตถะ โคตมะ สร้างที่ประเทศศรีลังกา และนายเอกพล หรือโค้ชเอก

มจร. มอบรางวัล ลมหายใจแห่งสันติภาพ ให้โค้ชเอก

ด้าน นายเอกพล ได้บอกเล่าเรื่องราว ของการใช้สมาธิ และสติในขณะที่ติดอยู่ในถ้ำ โดยระบุว่าเมื่อวัยเด็ก ได้มีโอกาสบวชเป็นสามเณรและพระอาจารย์ได้สอนเรื่องการปฏิบัติสมาธิกรรมฐาน ได้มีโอกาสติดตามพระอาจารย์ไป ในสถานที่ต่างๆ โดยพระอาจารย์จะแนะนำและมอบหมายหน้าที่ให้ดูแลญาติโยมที่มาปฏิบัติธรรม ภายในวัดและสอนให้อยู่กับตนเองให้ใช้สมาธิ คิดตรึกตรองในสิ่งที่ทำ โดยสิ่งที่ได้รับการสั่งสอนจากพระอาจารย์ในสมัยที่เคยบวชเป็นสามเณรนั้นก็ได้นำมาใช้เมื่อครั้งที่ประสบภัยติดอยู่ในถ้ำโดยจะคอยสอนน้องๆและคอยปลอบใจให้น้องๆมีสมาธิไม่ให้ตื่นตระหนกไม่ให้เกิดความกังวล เมื่อคุมสถานการณ์ได้แล้วน้อง ๆ ทุกคนก็มีสติและหาวิธีที่จะออกไปจากถ้ำกระทั่งมีคนเข้ามาช่วยซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้ตนเองและน้อง ๆ ทั้ง 12 คนจะไม่ลืมน้ำใจของคนทั้งโลกที่มาช่วยชีวิต

มจร. มอบรางวัล ลมหายใจแห่งสันติภาพ ให้โค้ชเอก มจร. มอบรางวัล ลมหายใจแห่งสันติภาพ ให้โค้ชเอก

 

ขอบคุณภาพจาก เฟซบุ๊ก คาเท่ย์ หมีสอง หมีสอง และ กองทัพ บ้านนอก

related