svasdssvasds

กลุ่มผู้ประกอบการรถตู้ ที่อายุเกิน 10 ร้องนายกรัฐมนตรี งัด ม.44 ยืดอายุการใช้งาน [คลิป]

กลุ่มผู้ประกอบการรถตู้ ที่อายุเกิน 10  ร้องนายกรัฐมนตรี งัด ม.44 ยืดอายุการใช้งาน [คลิป]

เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นำผู้ประกอบการขับรถตู้ ยื่นคำร้องต่อท่านนายกรัฐมนตรี หวังใช้อำนาจตาม ม.44 ในการแก้ไขปัญหา

ผู้ประกอบการคนขับรถตู้ที่หมดอายุ กว่า 1,800 คัน พร้อมด้วย นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมาที่ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 ภายในสำนักงาน ก.พ. เข้ายื่นคำร้องต่อ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อขอให้ใช้อำนาจ ตามมาตรา 44 ในการแก้ปัญหากรณีที่รถตู้ ไม่สามารถวิ่งบริการ รับ-ส่ง ผู้โดยสารได้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้แล้ว

โดยเนื้อหาการร้องขอคือต้องการให้ อายุรถตู้โดยสารสาธารณะหมวดหนึ่งไปอีก 5 ปี เพื่อเชื่อมต่อกับการเดินรถของรถไฟฟ้าสายต่างๆที่จะก่อสร้างเสร็จในอีก 5 ปีข้างหน้าและสำหรับรถตู้โดยสารสาธารณะหมวด 2 ที่หมดอายุแล้วถูกบังคับให้ต้องเปลี่ยนเป็นรถมินิบัสหรือรถไมโครบัสนั้น ขอให้เป็นภาคความสมัครใจเพื่อไม่ให้เป็นการถูกครหาว่า นโยบายดังกล่าวเพื่อประโยชน์ต่อบริษัทรถมินิบัสหรือไมโครบัส โดยมีข้อเรียกร้อง ดังนี้

1.ขอให้ขยายอายุการใช้งานรถตู้สาธารณะทุกหมวดที่ 1 ( รถร่วม ขสมก.) จากเดิมอายุไม่เกิน 10 ปีให้มีอายุการใช้งานเพิ่มขึ้นอีก 5 ปีตามสภาพรถ โดยต้องผ่านการตรวจสภาพ เพื่อที่ผู้โดยสารจะได้มีทางเลือกในการใช้รถไฟฟ้าแทน เนื่องจากรถไฟฟ้าจะก่อสร้างเสร็จและเปิดดำเนินการในอีก 5 ปีข้างหน้า

2.นโยบายการบังคับให้มีการเปลี่ยนรถตู้สาธารณะหมวด 2 ที่หมดอายุแล้ว ( เส้นทาง กทม.- ต่างจังหวัด รัศมีไม่เกิน 300 กิโลเมตร) เป็นรถมินิบัสหรือไมโครบัส โดยขอให้นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ทบทวนนโยบายการเปลี่ยนรถตู้โดยสารเป็นรถมินิบัส ขอให้เป็นไปโดยภาคสมัครใจไม่ใช่การบังคับและขอให้รัฐบาลกำหนดมาตรการให้ ความช่วยเหลือผู้ประกอบการที่สมัครใจที่จะเป็นรถดังกล่าว เป็นการลดภาษีนำเข้าหรือการปล่อยเงินกู้สินเชื่อต่ำในธนาคารของรัฐ

related