svasdssvasds

น้ำป่าหลากกระทบ 500 ครัวเรือนเสียหาย 15 ล้าน

น้ำป่าหลากกระทบ 500 ครัวเรือนเสียหาย 15 ล้าน

หลายพื้นที่ทั่วไทยเกิดฝนตกหนัก ทำให้น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่การเกษตรพังเสียหาย

 น้ำป่าไหลหลาก ท่วมในพื้นที่ 4 อำเภอ ของ จ.สุราษฎร์ธานี ประกอบด้วย อ.พนม อ.คีรีรัฐนิคม อ.เคียนซาและ อ.พระแสง ล่าสุดมีชาวบ้านได้รับความเดือดเกือบ 500 ครัวเรือน สัตว์เลี้ยง 510 ตัว (เป็นสุกร 10 ตัว เป็ด/ไก่ 500 ตัว) พื้นที่การเกษตร 800 ไร่ บ่อปลา 4 บ่อ ถนน 53 สาย สะพานและคอสะพานรวม 8 แห่ง ท่อระบายน้ำ 41 แห่ง ซึ่งมีมูลค่าความเสียหายกว่า 15 ล้านบาท เบื้องต้นเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสำรวจและช่วยชาวบ้านขนย้ายสิ่งของมีค่าออกจากบ้านเรือนแล้ว

 ขณะที่บริเวณ วัดศรีโคมคำ จังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานองค์พระเจ้าตนหลวง พระคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัด เกิดน้ำท่วมสูงถึง 60 เซนติเมตร ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ทำให้ข้าวของภายในวิหารพังเสียหาย อาทิ พรมปูพื้น ตู้บริจาค และพระพุทธรูปบางส่วน ล่าสุดระดับน้ำลดลงแล้ว เจ้าหน้าที่ช่วยกันทำความสะอาด ทั้งการขูดลอกกาว ซักล้าง และปูพรมใหม่ โดยมูลค่าความเสียหายคาดประมาณ 1 ล้านบาท

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วม ใน ต.แม่ใส จ.พะเยา จำนวน 4 หมู่บ้าน คือ หมู่ที่ 2,3,5,9 ชาวบ้านได้รับผลกระทบกว่า 200 หลังคาเรือน ซึ่งระดับน้ำบางจุดสูงกว่า 70 เซนติเมตร รถเล็กทุกชนิดไม่สามารถสัญจรไป-มาได้ โดยสภาพอากาศในพื้นที่ขณะนี้ท้องฟ้ายังคงมืดครึ้มและมีฝนตกบางพื้นที่ นอกจากนี้บริเวณ วัดบ้านแม่ใส ที่ได้รับผลกระทบไปด้วย ชาวบ้านได้ทำการขนย้ายศพเข้าไปในวิหารเพื่อทำพิธีสวดอภิธรรม เนื่องจากศาลาวัด เกิดน้ำเข้าท่วมไม่สามารถตั้งศพไว้ได้ เบื้องต้นหน่วยงานราชการนำกระสอบทรายมาช่วยปิดกั้นทางน้ำ และนำยารักษาโรคน้ำกัดเท้ามาแจกจ่าย

ที่จังหวัดลำปาง จากเหตุฝายห้วยเลื่อย ที่ดักน้ำบนภูเขาเกิดทะลุพังเสียหาย ส่งผลให้น้ำในฝายไหลหลากลงอ่างเก็บน้ำห้วยเป้ง จนทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร โดยน้ำได้กัดเซาะคอสะพานพัง ขณะเดียวกันมีบ้านเรือนอีก 1 หลังที่อยู่ติดลำห้วยได้รับผลกระทบไม่สามารถสัญจรข้ามไป-มาได้ มีผู้สูงอายุติดอยู่ แต่โชคดีที่เจ้าของ สร้างบ้าน สูงกว่าระดับน้ำถึง 2 เมตร ทำให้น้ำไม่ท่วมถึงชั้นบน ล่าสุดเจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการช่วยเหลือแล้ว

 ส่วน จ.นครสวรรค์ น้ำป่าจากเทือกเขาแม่วงก์ ไหลหลากเข้าในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว แก่งเกาะใหญ่ ตำบลแม่เล่ย์ อำเภอแม่วงก์ ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ส่งผลให้ระดับน้ำเข้าท่วมโขดหินและ โต๊ะ-เก้าอี้นั่งพักผ่อนของนักท่องเที่ยวบางส่วนพังเสียหาย โดยเจ้าหน้าที่ บอกว่า ฝนที่ตกหนักสะสมช่วงสองวันที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำป่าหลากอย่างรวดเร็ว น้ำมีสีดำขุ่นไหลเชี่ยวแรง ขณะนี้ได้สั่งห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำเพื่อป้องกันอันตราย

 

related