svasdssvasds

เริ่มแล้ว! ผู้คนจับจ่ายซื้ออาหารเจ ย่านเยาวราช

เริ่มแล้ว! ผู้คนจับจ่ายซื้ออาหารเจ  ย่านเยาวราช

บรรยากาศการจับจ่ายอาหารเจ และ วัตถุดิบนำไปประกอบอาหารเจ ในย่านเยาวราชเริ่มคึกคัก แต่พ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่บอกตรงกันว่า ปีนี้ขายไม่ดีเท่าปีก่อน ส่วนหนึ่งได้ยินลูกค้าบ่นว่าอาหารราคาสูงขึ้น

บรรยากาศในตลาดเก่าเยาวราช เริ่มมีประชาชนเตรียมตัวสำหรับเทศกาลถือศีลกินเจ เดินไปจับจ่ายอาหารแห้ง หลากหลายประเภท ทั้งโปรตีนเกษตร  และวัตถุดิบหลายชนิด สำหรับประกอบอาหารเจ  ร้านที่ขายอาหารกึ่งสำเร็จรูป มีลูกค้าค่อนข้างหนาตา แต่พ่อค้าแม่ค้า บอกว่า ถ้าเทียบกับปีที่แล้วบรรยากาศการจับจ่ายยังไม่คึกคักมากนัก ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะของแพงขึ้น และ อาจเหลือเวลาอีก 3-4 วันกว่าจะเริ่มต้นเทศกาลจริง

เริ่มแล้ว! ผู้คนจับจ่ายซื้ออาหารเจ  ย่านเยาวราช

ส่วนอาหารเจปรุงสำเร็จ  ประเภทพะโล้เจ  ต้มจับฉ่าย  กระหล่ำปลีตุ๋น  พ่อค้าแม่ค้าเริ่มปรุงออกมาจำหน่ายหม้อโต  หลายร้านยืนยันว่า ในช่วงเทศกาลขายหมดทุกวัน และ ปีนี้แม้ต้นทุนวัตถุดิบจะราคาแพงขึ้นแต่จะขายในราคาเดิม เฉลี่ยถุงละ 50 บาท ส่วนร้านขายผลไม้  ต่างก็นำผลไม้มาขายลดราคาในช่วงเย็นๆ  เพื่อให้ผลไม้ขายหมดและไม่เน่าเสีย  ซึ่งผลไม้หลายชนิดก็มีประชาชนซื้อไปสำหรับรับประทานในช่วงกินเจด้วย  นอกจากนี้บนถนนเยาวราช เริ่มคึกคักมีการประดับตกแต่งสถานที่  ไว้สำหรับต้อนรับเทศกาลในระหว่างวันที่ 9-17 ตุลาคมด้วย

เริ่มแล้ว! ผู้คนจับจ่ายซื้ออาหารเจ  ย่านเยาวราช

ทั้งนี้ข้อมูลจากศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า กินเจปีนี้จะมีเงินสะพัด 45,000 ล้านบาท โตต่ำสุดในรอบ 10 ปี เพราะผู้บริโภคระมัดระวังใช้จ่าย แต่ในด้านมูลค่าถือว่าสูงสุดตั้งแต่ทำการสำรวจมา แต่ด้านอัตราการขยายตัวถือว่าต่ำสุดตั้งแต่ทำการสำรวจมาในปี 2551 และยังต่ำกว่าช่วงปี 2557 ที่การส่งออกไทยติดลบ อย่างไรก็ผลสำรวจยังพบว่าจำนวนผู้ที่ไม่กินเจปีนี้สูงถึง 66.2% ส่วนผู้ที่กินเจมีเพียง 33.8% และส่วนใหญ่เป็นคนไทยเชื้อสายจีน โดยส่วนใหญ่นิยมซื้ออาหารปรุงสำเร็จมาทาน ค่าใช้จ่ายโดยรวมในช่วงเทศกาลกินเจตลอดเทศกาลเฉลี่ยคนละ 10,963.46 บาท

related