svasdssvasds

รัฐฯ ลดแก๊สโซฮอล์ 95 ช่วยวินจยย.รับจ้าง -แท็กซี่ 3 บาท /ลิตร

รัฐฯ ลดแก๊สโซฮอล์ 95 ช่วยวินจยย.รับจ้าง -แท็กซี่ 3 บาท /ลิตร

รัฐบาลเตรียมขายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ราคาถูกกว่าท้องตลาด 3 บาท ให้กับกลุ่มรถเท็กซี่ และมอเตอร์ไซด์รับจ้าง เพื่อช่วยลดต้นทุน และช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย แต่มีข้อแม้ต้องถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้กระทรวงพลังงาน และบริษัท ปตท. ในฐานะผู้นำธุรกิจน้ำมัน ช่วยผู้มีรายได้น้อยสามารถซื้อน้ำมันในราคาที่ต่ำกว่าปกติ หรือมีส่วนลด โดยเน้นกลุ่มรถเท็กซี่ และมอเตอร์ไซด์ผู้มีรายได้น้อย ที่มีการจดทะเบียนกับกระทรวงการคลัง ตามความสมัครใจ เพื่อลดผลกระทบราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานจะร่วมมือกับผู้ประกอบการน้ำมันเพื่อศึกษาแนวทางการลดผลกระทบต่อราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มจะสูงขึ้นในช่วงปลายปีให้กับรถจักรยานยนต์รับจ้าง เพื่อไม่ให้ปรับขึ้นค่าโดยสารกับประชาชนทั่วไป ด้วยการนำเสนอแนวทางการอุดหนุนราคาแก๊สโซฮอล์ 95 ให้ต่ำกว่าราคาขายปกติทั่วไปลง 3 บาทต่อลิตร คาดว่าจะศึกษา และดำเนินการได้ภายในธ.ค.นี้ ซึ่งเป็นรูปแบบที่จะเป็นความร่วมมือประชารัฐที่รัฐจะร่วมกับปตท.และเอกชนที่เกี่ยวข้อง โดยส่วนหนึ่งจะนำเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาดูแล และอีกส่วนจะเป็นเอกชนที่จะร่วมมือ โดยมอเตอร์ไซด์รับจ้างจะต้องขึ้นทะเบียนกับกรมขนส่งทางบก และมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือบัตรผู้มีรายได้น้อยเท่านั้น

related