svasdssvasds

"ดร.สุเมธ" ฝันถึงในหลวง ร.9 พระองค์มีพระพักตร์ชื่นบานมาก แจ่มใส

"ดร.สุเมธ" ฝันถึงในหลวง ร.9 พระองค์มีพระพักตร์ชื่นบานมาก แจ่มใส

ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เล่าถึงความฝัน ว่า "ฝันถึงพระองค์ราว 2-3 ครั้ง พร้อมบอกผมว่า ช่วยจัดทริปไปยอดเขาคิลิมันจาโร เพราะฉันอยากไปเหลือเกิน"

ที่ห้องประชุมราชปนัดดาสิรินธร อาคารศรีสวรินทิรา ศิริราชพยาบาล ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ปาฐกถาเทิดพระเกียรติในหัวข้อ “ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์” กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 70 ปี แห่งการครองราชย์ ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร นับตั้งแต่เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์ลำดับที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรีอย่างสมบูรณ์และทรงมีพระปฐมบรมราชโองการว่า “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม” เมื่อปี 2493 ซึ่งคำมั่นสัญญาของพระองค์ไม่ใช่นามธรรม แต่เป็นสิ่งที่จับต้องได้

และตั้งแต่พระองค์เสด็จสวรรคต ดร.สุเมธ ให้เล่าให้ฟังอีกว่า ผมฝันถึงพระองค์ราว 2-3 ครั้ง โดยเมื่อคืนวาน ผมอยากให้ทุกคนเห็นภาพความฝันของผม พระองค์มีพระพักตร์ชื่นบานมาก แจ่มใส ฉลองพระองค์เสื้อคลุมเบลเซอร์สีขาว ข้างในเป็นแถบสีสตริปลาย แปลกมากเพราะไม่เคยเห็นพระองค์ทรงสวมใส่มาก่อน พร้อมบอกผมว่า ช่วยจัดทริปไปยอดเขาคิลิมันจาโร เพราะฉันอยากไปเหลือเกิน จึงฉุกคิดได้ว่า ขณะครองราชย์ในฐานะพระมหากษัตริย์นั้น มีพระประสงค์ อยากเสด็จพระราชดำเนินไปต่างประเทศหลายแห่ง แต่พระองค์ไม่อาจละทิ้งงานที่ทรงอยู่ได้” ดร.สุเมธกล่าว และว่า ฝากถึงประชาชนให้คิดด้วยว่า พระองค์ทรงเป็นจอมทัพ แต่ไม่ใช่จอมทัพของการสู้รบ แต่เป็นจอมทัพของการพัฒนา วันนี้จอมทัพไม่อยู่แล้ว แต่ทรงพระราชทานแนวทางและคำสอนต่างๆ ไว้ให้คนในกองทัพ จึงอยู่ที่ว่าคนในกองทัพจะสานต่อสิ่งเหล่านี้ให้ดีได้อย่างไร

"ดร.สุเมธ" ฝันถึงในหลวง ร.9 พระองค์มีพระพักตร์ชื่นบานมาก แจ่มใส

"ดร.สุเมธ" ฝันถึงในหลวง ร.9 พระองค์มีพระพักตร์ชื่นบานมาก แจ่มใส "ดร.สุเมธ" ฝันถึงในหลวง ร.9 พระองค์มีพระพักตร์ชื่นบานมาก แจ่มใส

related