svasdssvasds

ผ่าสังคมลับออนไลน์!! “เว็บมืด” หนึ่งในพื้นที่โชว์ ”ทรมานสัตว์”

ผ่าสังคมลับออนไลน์!! “เว็บมืด” หนึ่งในพื้นที่โชว์ ”ทรมานสัตว์”

ปัจจัยที่ทำให้โลกปั่นป่วน นอกจาก เศรษฐกิจโลก-น้ำมันแล้ว ยุคนี้ “ภัยไซเบอร์" ถือเป็นตัวแปรสำคัญของการคุกคามป่วนโลก เนื่องจากขณะที่ประเทศไทย ยังต้องไล่ตามเพื่อวางมาตรการรับมือ โดยเฉพาะกรณี “ดาร์กเว็บ”

ด้านมืดของโลกออนไลน์

นายอภิสิทธิ์ ไชยประสิทธิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อสังคมออนไลน์ และสื่อดิจิทัล เผยถึงกรณีดาร์กเว็บ ซึ่งกล่าวขานถึงอย่างมาก จากคดีดีเจสาว ทรมานสัตว์โดยการฆ่าแมว อ้างอิงว่าเพื่อนำไปแสดงในเว็บไซต์กลุ่มปิด แลกกับเงินบิตคอยน์ว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการแสดงให้เห็นถึงการคุกคามสังคมและประชาขนผ่านทางโลกออนไลน์ ที่ทุกคนในสังคมควรให้ความระมัดระวังและสร้างภูมิคุ้มกันทางด้านการรู้เท่าทันโลกดิจิทัลและสื่อสังคมออนไลน์ที่อาจส่งผลกระทบด้านลบและก่อให้เกิดปัญหาต่างในสังตมตามมาด้วย  นอกเหนือจากพฤติกรรมปกติบนsurface web พื้นที่สาธารณะเปิดให้เข้าถึงด้วยวิธีปกติ ค้นหากันได้ผ่านเสิร์ชเอ็นจินธรรมดา

แต่สำหรับดาร์กเว็บนี้ ชี้ให้เห็นถึงมิติทางสังคมของพฤติกรรมที่สองของมนุษย์(Second Behavior)ที่บางคนอาจสร้างตัวตนเสมือนในโลกเวอร์ช่วลบนพื้นที่ ไซเบอร์สปซ  ซึ่งตัวตนเสมือนที่สร้างขึ้นอาจมีพฤติกรรมผิดเพี้ยนไปจากพฤติกรรมที่แท้จริงและเมื่อผ่านกระบวนการทางเลือกของโซเชียล ก็นับเป็นเป็นการเริ่มต้นเข้าสู่การสร้างพฤติกรรมใหม่หากพื้นที่นั้นตรงกับพฤติกรรมแปลกแยกของตัวเอง ก็จะทำให้ดำดิ่งลงในเว็บที่ไม่เหมาะสมเข้าไปสร้างชุมชนเสมือน Virtual Communities ในนั้นซึ่ง  ซึ่งดาร์กเว็บ มีกระบวนการซับซ้อนในการเข้าถึงเว็บ ส่วนมากต้องมีแอพพลิเคชั่นเฉพาะและอาจต้องเข้ารหัส ดังนั้นคนทั่วไปจึงมักเข้าไม่ได้ ดาร์กเว็บมีมากถึง80% ของเว็บอยู่ได้โดยวิธีการหลบซ่อน บุคคล หรือกลุ่มคน มักเป็นแหล่งอาศัยในการกระทำสิ่งผิดกฏหมายหรือไม่ได้รับการยอมรับจากสังคมเป็นตลาดมืดออนไลน์ อาทิ กลุ่มค้ายาเสพติด อาวุธ ค้าประเวณี แหล่งซ่องสุมการให้บริการของแฮกเกอร์ที่ผิดกฏหมาย Black Hat พวกซื้อขายของผิดกฎหมาย เป็นต้น

อภิสิทธิ์ ตอบคำถามว่าจะเตือนบุคคลทั่วไปอย่างไร เพื่อไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับดาร์กเว็บทั้งหลายว่า บุคคลและองค์กร ต้องมีความระมัดระวังของตนเอง ในการปกป้องข้อมูลทั้งตนเองและข้อมูลสำคัญขององค์กรเป็นสิ่งสำคัญ เราต้องระมัดระวังไม่เปิดเผยข้อมูลของตน ความรู้สึกหรือพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงที่อาจเปิดช่องทางให้ผู้ไม่ประสงค์ดี วิเคราะห์และชักจูงไปสู่สิ่งที่ไม่เหมาะสมได้และจะนำพาเราไปสู่ข้อมูลหลากหลายที่อาจตอบสนองความต้องการในด้านลบของเราใน ดาร์กเว็ป ที่อาจใช้เป็นจุดซ่องสุม หรือเราอาจถูกใช้เป็นเครื่องมือ ปฏิบัติการทางจิตวิทยาเมื่อเข้าไปแล้วเสาะหาข้อมูล ดึงข้อมูล หรือเป็นช่องทางสู่ข้อมูลอื่นๆที่เราไปสัมพันธ์อยู่เช่นข้อมูลองค์กรของเราเป็นต้น หลายคนพบพฤติกรรมด้านมืดที่ตรงกับจริตและตอบความรู้สึกที่ไม่สามารถแสดงออกในสังคมจริงๆได้ เช่นรสนิยมทางเพศ หรือการสร้างมัลแวร์ต่างๆ ในต่างประเทศพบมากว่า ถ้าได้ข้อมูลจากคนที่เข้าไปในดาร์กเว็บ มักจะนำข้อมูลไปกระทำผิดกฎหมายต่อ เช่น แฮกข้อมูลสมาร์ทการ์ดขึ้นรถขนส่งสาธารณะ กลายเป็นภาระของเจ้าของบัตรต้องจ่ายเงิน

ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อสังคมออนไลน์ระบุว่าในเมืองไทยยังมีหน่วยงานดูแลเรื่องความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ทั้งภาครัฐและเอกชนซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญมากมายคอยดูอยู่ แต่ประเด็นสำคัญคือเราต้องสร้างภูมิคุ้มกันเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์การรู้เท่าทันสื่อสังคมออนไลน์ที่เป็นประตูด่านแรกสู่การสุ่มเสี่ยงเข้าไปสู่ดาร์กเว็ปเพราะถ้าเข้าไปแล้วจะติดตามค่อนข้างยากเพราะจุดเด่นของดาร์กเว็ปคือจะทำการแรนด้อมไปเรื่อยๆขณะเดียวกันมันก็จะแปลงข้อมูลเพื่อหนีการตรวจสอบบ่อยครั้งเช่นเดียวกันสิ่งที่ย้ำให้ระวังอย่างยิ่งหากคนทั่วไปเข้าไปในดาร์กเว็บเช่นเว็บพวกโรคจิตมีความเสี่ยงเมื่อเข้าไปแล้วคนโรคจิตอาจจะสามารถตามมาคุกคามในโลกหรือชีวิตจริงได้

โดยการเข้าถึงDark Web จะต้องใช้ช่องทางพิเศษ เช่น เข้าผ่านเครือข่ายTor หรือI2P ซึ่งเป็นการเข้าถึงแบบไม่ระบุตัวตน(Anonymous) และตรวจสอบย้อนกลับเส้นทางได้ยาก เนื้อหาในDark Web โดยส่วนใหญ่มักเป็นเรื่องผิดกฎหมายหรืออาชญากรรม เช่น ซื้อขายยาเสพติด ขายอาวุธ ค้ามนุษย์ ซื้อขายมัลแวร์ หรือซื้อขายข้อมูลที่ถูกขโมยออกมา เป็นต้น

ทั้งนี้Dark Web บางส่วนไม่ได้เป็นเนื้อหาผิดกฎหมาย(หรืออาจเข้าข่ายผิดกฎหมายเฉพาะในบางประเทศ) เช่น การนำเสนอข่าวของผู้สื่อข่าวที่ทำงานอยู่ในประเทศที่ไม่อนุญาตให้เผยแพร่ข่าวสารบางอย่าง การรณรงค์ทางการเมือง การเปิดเผยข้อมูลอาชญากรรมโดยผู้เปิดเผยต้องการปกปิดตัวตน บริการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล หรือการพูดคุยสนทนาในหัวข้อที่ไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม การเข้าถึงเว็บไซต์ประเภทนี้อาจมีผลกระทบด้านกฎหมาย และมีความเสี่ยงที่จะตกเป็นเหยื่อจากมัลแวร์ ควรพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนเข้าถึงเว็บไซต์เหล่านี้

แต่เว็บที่ต้องเข้ารหัส ลึกลงไปกว่านั้น ในการเข้าถึงมีกระบวนการซับซ้อน คนทั่วไปเข้าไม่ได้ จึงเรียกกันว่า ดาร์กเว็บ มีมากถึง80% ของเว็บ โดยวิธีการหลบซ่อน(แม้จะสามารถเข้าไปตรวจสอบได้) แต่กลุ่มตลาดมืดออนไลน์ เป็นกลุ่มเล็กๆ เช่น ค้ายาเสพติด อาวุธ ประเวณี แหล่งซ่องสุมแฮกเกอร์ พวกซื้อสินค้า-บริการที่ผิดกฎหมาย ของต้องห้าม

 

 

ผ่าสังคมลับออนไลน์!! “เว็บมืด” หนึ่งในพื้นที่โชว์ ”ทรมานสัตว์”

ดาร์กเว็บ (Dark Web) และ ดีฟเว็บ (Deep Web) ตามความหมายที่ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ประเทศไทย (ThaiCert) ให้ความหมายคือ

  • Dark Web เป็นเว็บไซต์ที่ตั้งใจซ่อนอำพรางการเข้าถึง ปกปิดข้อมูลผู้อยู่เบื้องหลัง โดยส่วนใหญ่มีจุดประสงค์เพื่อใช้ในเชิงผิดกฎหมาย
  • Deep Web เป็นเว็บไซต์ที่ไม่ปรากฎในฐานข้อมูล Search engine และไม่เปิดให้บุคคลภายนอกเข้าถึงได้ด้วยวิธีปกติ เช่น เว็บที่ใช้งานเฉพาะเครือข่ายภายในองค์กร

โดยการเข้าถึง Dark Web จะต้องใช้ช่องทางพิเศษ เช่น เข้าผ่านเครือข่าย Tor หรือ I2P ซึ่งเป็นการเข้าถึงแบบไม่ระบุตัวตน (Anonymous) และตรวจสอบย้อนกลับเส้นทางได้ยาก เนื้อหาใน Dark Web โดยส่วนใหญ่มักเป็นเรื่องผิดกฎหมายหรืออาชญากรรม เช่น ซื้อขายยาเสพติด ขายอาวุธ ค้ามนุษย์ ซื้อขายมัลแวร์ หรือซื้อขายข้อมูลที่ถูกขโมยออกมา เป็นต้น

ทั้งนี้ Dark Web บางส่วนไม่ได้เป็นเนื้อหาผิดกฎหมาย (หรืออาจเข้าข่ายผิดกฎหมายเฉพาะในบางประเทศ) เช่น การนำเสนอข่าวของผู้สื่อข่าวที่ทำงานอยู่ในประเทศที่ไม่อนุญาตให้เผยแพร่ข่าวสารบางอย่าง การรณรงค์ทางการเมือง การเปิดเผยข้อมูลอาชญากรรมโดยผู้เปิดเผยต้องการปกปิดตัวตน บริการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล หรือการพูดคุยสนทนาในหัวข้อที่ไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม การเข้าถึงเว็บไซต์ประเภทนี้อาจมีผลกระทบด้านกฎหมาย และมีความเสี่ยงที่จะตกเป็นเหยื่อจากมัลแวร์ ควรพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนเข้าถึงเว็บไซต์เหล่านี้

แต่เว็บที่ต้องเข้ารหัส ลึกลงไปกว่านั้น ในการเข้าถึงมีกระบวนการซับซ้อน คนทั่วไปเข้าไม่ได้ จึงเรียกกันว่า ดาร์กเว็บ มีมากถึง 80% ของเว็บ โดยวิธีการหลบซ่อน (แม้จะสามารถเข้าไปตรวจสอบได้) แต่กลุ่มตลาดมืดออนไลน์ เป็นกลุ่มเล็กๆ เช่น ค้ายาเสพติด อาวุธ ประเวณี แหล่งซ่องสุมแฮกเกอร์ พวกซื้อสินค้า-บริการที่ผิดกฎหมาย ของต้องห้าม

ผ่าสังคมลับออนไลน์!! “เว็บมืด” หนึ่งในพื้นที่โชว์ ”ทรมานสัตว์”

ผ่าสังคมลับออนไลน์!! “เว็บมืด” หนึ่งในพื้นที่โชว์ ”ทรมานสัตว์”

ผ่าสังคมลับออนไลน์!! “เว็บมืด” หนึ่งในพื้นที่โชว์ ”ทรมานสัตว์”

related