svasdssvasds

ชง รมว.สธ. ลงนามปลดล็อกกัญชา 9 พ.ย.นี้

ชง รมว.สธ. ลงนามปลดล็อกกัญชา 9 พ.ย.นี้

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข เดินหน้าปลดล็อกเบื้องต้น โดยการเปลี่ยนสารสกัดกัญชาจากสารเสพติดให้โทษประเภท 5 เป็นประเภท 2 ก่อน

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการปลดล็อกกัญชา เพื่อใช้ในทางการแพทย์ ว่า แม้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะขับเคลื่อนร่าง พ.ร.บ. ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. ... เพื่อปลดล็อกกัญชาทางการแพทย์ให้เป็นของขวัญปีใหม่ เปรียบเสมือนร่มใบใหญ่ แต่กระทรวงก็ยังเดินหน้าปลดล็อกเบื้องต้น โดยการเปลี่ยนสารสกัดกัญชาจากสารเสพติดให้โทษประเภท 5 เป็นประเภท 2 เช่นนี้ไปก่อน เพื่อให้สามารถนำสารสกัดจากกัญชาไปใช้ทางการแพทย์ได้ ซึ่งสอดรับกับกฎหมายที่จะออกมาเช่นกัน แต่ยังไม่ทราบอีกประกาศได้เมื่อไร ต้องรอผลการประชุมคณะกรรมการพิจารณาการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ในวันที่ 31 ต.ค.นี้ก่อน

ด้าน นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวภายหลังการประชุม ว่า อย.ได้พิจารณาทั้งทางวิชาการ และกฎหมาย ยกร่างประกาศยกระดับจากสารสกัดกัญชาที่เป็นยาเสพติดประเภท 5 เป็นยาเสพติดประเภท 2 แล้วโดยเตรียมจะเสนอรมว.สาธารณสุขลงนามในการประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษในวันที่ 9 พ.ย.นี้ ยืนยันว่าประกาศนี้ไม่ขัดกับร่างพ.ร.บ.ที่สนช.ดำเนินการแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ในประกาศที่อย.จะดำเนินการนั้น จะกำหนดให้ใช้ได้เฉพาะสารสกัดและน้ำมันกัญชาเท่านั้น ไม่ครอบคลุมถึง ดอก และใบกัญชา

related