svasdssvasds

หนาวนี้! เหมาะท่องเที่ยว คพ.ชี้ คุณภาพอากาศดีมากถึงปลายปี

หนาวนี้! เหมาะท่องเที่ยว คพ.ชี้ คุณภาพอากาศดีมากถึงปลายปี

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า คพ. ได้ตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือระหว่างวันที่ 15 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2561 พบว่า คุณภาพอากาศในภาคเหนือของประเทศไทย อยู่ในระดับดีมากถึงปานกลาง มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศในช่วงระหว่าง 5 – 56 และค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมงของปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน (PM10) มีค่าอยู่ระหว่าง 7 - 57 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (ค่ามาตรฐาน 120 มคก./ลบ.ม.) และปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่าอยู่ระหว่าง 4 – 33 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (ค่ามาตรฐาน 50 มคก./ลบ.ม.) อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่ ในเดือนพฤศจิกายน เป็นช่วงการเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศไทย ปริมาณการกระจายของฝนบริเวณประเทศไทยตอนบนจะลดลงอย่างต่อเนื่อง อากาศหนาวเย็น และจากสถิติที่ผ่านมา คุณภาพอากาศในช่วงปลายปีก็จะยังคงอยู่ในระดับดีมากถึงปานกลางต่อไป ซึ่งเหมาะต่อการท่องเที่ยวและสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้อย่างปกติ

[caption id="attachment_376891" align="alignnone" width="1140"] หนาวนี้! เหมาะท่องเที่ยว คพ.ชี้ คุณภาพอากาศดีมากถึงปลายปี นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.)[/caption]

นายประลอง กล่าวว่า เนื่องจากความกดอากาศสูงจากประเทศจีนซึ่งเป็นมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนเป็นระยะๆ ซึ่งจากการคาดหมายสภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาของบริเวณภาคเหนือในช่วงเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม 2561 ระบุว่าจะมีอากาศหนาวเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า ปริมาณฝนรวมจะต่ำกว่าปกติร้อยละ 10-20 ของพื้นที่ จากการคาดการณ์สภาพอากาศ ซึ่งความแห้งแล้งจะมาเร็วกว่าปกติ ประกอบกับการสะสมเชื้อเพลิงในปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะในพื้นที่ป่า เช่น เศษกิ่งไม้ เศษใบไม้แห้ง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟป่าที่เป็นต้นเหตุสำคัญของปัญหาหมอกควันในพื้นภาคเหนือได้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยพลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีกำหนดแผนการลงพื้นที่เพื่อมอบนโยบายป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควันภาคเหนือ ปี 2562 ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเดือนธันวาคม 2561 ณ จังหวัดตาก เพื่อเตรียมความพร้อมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ในการดำเนินงานเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันได้อย่างทันท่วงที และมีประสิทธิภาพสูงสุด

นายประลอง กล่าวว่า เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลคุณภาพอากาศ และติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศตามเวลาจริงของประเทศไทย สามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์กรมควบคุมมลพิษ www.air4thai.pcd.go.th และผ่านโทรศัพท์มือถือด้วยแอพพลิเคชั่น “Air4Thai" เวอร์ชั่นใหม่ที่มีการเพิ่มการรายงานฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) ที่ครอบคลุมครบทั้ง 9 จังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ โดยสามารถดาวน์โหลดฟรีทั้งระบบ iOS และ Android

หนาวนี้! เหมาะท่องเที่ยว คพ.ชี้ คุณภาพอากาศดีมากถึงปลายปี

 

related