svasdssvasds

โขนพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าฯ สุดอลังการ ตอน "พิเภกสวามิภักดิ์"

โขนพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าฯ สุดอลังการ ตอน "พิเภกสวามิภักดิ์"

การแสดงโขนของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ จัดแสดงแล้วเป็นวันแรก ตื่นตาตื่นใจไปกับฉากสุดอลังการ และบทเนื้อเรื่องบางตอนที่ไม่เคยแสดงที่ไหนมาก่อน ในชื่อตอน "พิเภกสวามิภักดิ์" เล่าเรื่องราวระหว่าง ทศกัณฑ์ พิเภก พระราม พระลักษณ์ ครบทุกอรรถรส

เปิดม่านอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับการแสดงโขน ตอน พิเภกสวามิภักดิ์ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ประจำปี 2561 โดยนำบทพระราชนิพนธ์เรื่องรามเกียรติ์ฉบับต่างๆ ในรัชกาลที่ 1, รัชกาลที่ 2, รัชกาลที่ 6 และบทโขนของกรมศิลปากร ผนวกกับความไพเราะของบทเพลงมาเรียงร้อยปรับปรุงขึ้นใหม่ เนื้อเรื่องสื่อความหมายความจงรักภักดีและความเที่ยงธรรมสุจริต

[gallery columns="1" size="full" ids="377190,377191,377192,377193"]

โดยมีฉากไฮไลต์ ตอน พิเภกถอดมงกุฎฝากนางตรีชฎาไปคืนทศกัณฐ์ที่ไม่เคยมีมาก่อน ฉากเรือสำเภาโล้ไปปล่อยพิเภกขึ้นฝั่งสุดตระการตา พบกับความอลังการของฉากการแสดง จัดเต็มตั้งแต่ท้องพระโรง กรุงลงกา แบบสามมิติ

[gallery columns="1" size="full" ids="377194,377195,377196"]

บรรดานักแสดงทุกคน ไม่ว่าจะเป็น ตัว พระ นาง ยักษ์และลิง ต่างถ่ายทอดเรื่องราวได้อย่างสมบทบาท โดยคัดเลือกนักแสดงตัวเอกรุ่นใหม่ เมื่อปี 2559 ทั้งหมดเป็นนักเรียน นักศึกษา จากวิทยาลัยนาฏศิลป์และสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ ที่ต้องเข้าค่าย ซักซ้อมอยู่กินนอนด้วยกัน นานกว่า 1 เดือน

โดยโขน ตอน “พิเภกสวามิภักดิ์”นี้ เปิดการแสดงอย่างเป็นทางการแล้วตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 5 ธันวาคม ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

related