svasdssvasds

"บิ๊กตู่" เดินหน้าปลดล็อกกัญชา 4ข้อ ร่ายยาวประเทศไทยปัญหาครบทุกรส

"บิ๊กตู่" เดินหน้าปลดล็อกกัญชา 4ข้อ ร่ายยาวประเทศไทยปัญหาครบทุกรส

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นำประชาคมวิจัยทั้งภาครัฐ เอกชน และมหาวิทยาลัย จำนวน 500 คน เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกับนักวิจัยด้าน Bio - Circular - Green (BCG) Economy เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน พร้อมรับมอบสมุดปกขาว BCG in Action : การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว

โดยนายกฯ กล่าวว่า วันนี้ถ้าเราอยากได้อะไรจากต่างประเทศ ก็ต้องคิดใหม่ทำใหม่ ทุกคนจะต้องเรียนรู้ไม่ใช่อะไรก็ไม่เอาจะทำใหม่ทั้งหมด ต้องถามว่าสิ่งที่นำมาจากต่างประเทศทำได้ทุกอย่างในประเทศไทยหรือ ประเทศไทยไม่เหมือนกับคนอื่น เพราะฉะนั้นถ้าอยากได้อะไรบางอย่างก็ต้องเสียสละมัน ไม่มีใครได้อะไรทั้งหมด ต้องได้บ้างเสียบ้าง แต่ประโยชน์จะกลับมาสู่ประเทศ แต่ถ้าเห็นแก่ส่วนตัวเราจะทำอย่างไร เพราะมันทำให้เกิดความแตกแยกไปหมด ถ้าความคิดต่างกัน วันนี้เราต้องสร้างหลักคิดใหม่ให้กับคนไทย คิดใหม่ทำใหม่ก็หวังอย่างยิ่งว่า นักวิชาการจะช่วยตน โดยเฉพาะในสถาบันการศึกษาต้องช่วยพูดกับคนรุ่นใหม่ ทำของใหม่แต่ไม่จำเป็นต้องเลิกของเก่า ในการจะทำอะไรต้องมีจุดประสงค์และเป้าหมายว่าจะทำอะไรเพื่อใคร และจะทำอย่างไรในช่วง 1 ปี ในการใช้งบประมาณต่างๆ ต้องแยกแยะเป็นกลุ่มยุทธศาสตร์ ไม่ใช่เอาเงินมาหนึ่งก้อนแล้วนายกฯ จะใช้อะไรก็ได้มันไม่ใช่ ซึ่งหลายอย่างก็ถูกมองว่าถูกควบคุมมากเกินไป กฎหมายที่ออกมาก็เพื่อแก้ปัญหาเดิม ความจริงกฎหมายเดิมน่าจะเพียงพอ เพียงแค่ปรับปรุงให้ทันสมัย แต่ปัจจุบันมีการออกกฎหมายใหม่มา และตนก็กำชับว่าต้องไม่สร้างภาระให้กับประชาชนยกตัวอย่างการนั่งท้ายกระบะปิคอัพ กฎหมายมีออกมาแล้วหรือยัง ถ้ามีแล้วพอ ถึงการปฏิบัติก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อีก แต่เวลาตายก็ไม่มีใครมาร้องตน เพราะตายไปแล้ว แล้วก็บอกว่ารู้อย่างนี้เชื่อนายกฯดีกว่า ไม่นั่งท้ายกระบะ นี่คือปัญหาของประเทศไทย ต่างประเทศง่ายกว่าเราเยอะ แต่ของเราอุปสรรคมีมาก การแก้ปัญหาที่ดีที่สุดคือการสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกัน

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ฝากให้ไปช่วยคิดว่า เราจะแก้ปัญหาการจราจรวันนี้ได้อย่างไร การเชื่อมต่อระบบมวลชน ไฟเขียวไฟแดงจะทำอย่างไร เมื่อตำรวจจราจรไปยืนตามจุดรถไม่ควรจะติด แต่กลายเป็นว่าวันนี้ประชาชนไม่ต้องการตำรวจจราจร เพราะยิ่งไปยืนรถยิ่งติด มีการร้องมาถึงตนว่า อย่าให้ตำรวจจราจรไปยืน อย่างน้อยเขาทนได้ถ้ารถติดตามปกติ แต่ไม่ใช่ติดนานกว่าเดิมเพราะตำรวจจราจร ต่างคนก็อยากไปส่งลูก ต้องไปช่วยกันคิดว่าไฟจรจรอัตโนมัติที่ต่างประเทศมีเขาทำอย่างไร แต่ตนก็ไม่ไหวมันแพง ถ้าเราช่วยกันคิดก็น่าจะแก้ไขได้ ตำรวจไม่ต้องไปยืนให้นั่งอยู่ในป้อมเฉยๆ เวลาเกิดรถชนแล้วค่อยออกมา ถ้าทุกคนเคารพกฎจราจรแม้รถจะติดก็ยอมรับกันได้ ไม่ใช่ขับรถป้ายซ้ายป้ายขวาขึ้นไปวิ่งบนฟุตบาท ย้อนศรก็มี เผลอๆ ก็ชักปืนออกมายิงกัน ประเทศไทยครบทุกรส ต้องแก้ปัญหาทั้งหมด เรื่องกล้องซีซีทีวีเสีย การบริหารถนน แหล่งน้ำ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ทุกคนต้องช่วยกันในการแก้ไขปัญหา อย่างเรื่องการเสียภาษีต่างๆ ไม่ใช่พอรัฐบาลเสนอแนะอะไรออกมาก็ต่อต้าน หรือมองว่ารัฐบาลตูดขาด ยืนยันว่าไม่มีตูดขาด เงินในกองทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ในอันดับต้นๆของโลก เราไม่ได้นำมาใช้เลย มีมูลค่ามากกว่าหนี้สาธารณะระยะสั้น 3.5 เท่า เรียกว่ามีฐานะมั่นคงแข็งแกร่ง คนที่ออกมาพูดว่าเรามีคนจนมากขึ้นทุกปีนั้นโกหกทั้งสิ้น ยืนยันว่าคนจนไม่ได้มากขึ้น แต่สาเหตุมาจากปีแรกให้ขึ้นทะเบียนคนจนก็ไม่ยอมขึ้น เนื่องจากต้องการรักษาความลับส่วนตัว กลัวถูกหาว่าจน แต่พอมีเรื่องเงินเข้ามาก็เพิ่มขึ้นทุกปี จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ถ้ารัฐบาลเปิดโครงการอีกก็มีเข้ามาอีกก็ต้องตรวจสอบว่าจริงหรือไม่ เช่นเดียวกับเอสเอ็มอีก็ไม่ยอมขึ้นทะเบียนเพราะกลัวเสียภาษี แล้วอยากเป็นอย่างต่างประเทศ ขอให้ไปช่วยกันวิจัยด้วย และขอให้กระทรวงสาธารณสุขไปวิจัยกระบวนการเคมีทางสมอง แก้ให้ตนด้วยสมองตนก็เสีย สับสนอลหม่านไปหมด และขอให้ช่วยไปวิจัยเรื่องยาสูบด้วย ซึ่งในส่วนของกัญชานั้นตนกำลังให้ดำเนินการปลดล็อกใน 3-4 อย่างที่ให้ทำได้ในระยะแรก แต่ไม่เอา บอกว่าไม่ได้ปลดล็อกจริงๆมันต้องมากกว่านี้ มันต้องเป็นแบบแคนาดาใช้สันทนาการได้ ทำไมไม่ไปทีละขั้นแล้วจะควบคุมได้อย่างไร นี่คืออันตรายของยาเสพติด ขณะที่การปลูกปาล์มน้ำมันก็มีปัญหามีการบุกรุก แม้กระทั่งการนำไปใช้ด้านพลังงาน กลุ่มผู้นำโลกรวมตัวกันเข้มแข็ง ทั้งนี้ในการประชุมอาเซียนปีหน้าไม่ใช่ตนเป็นใครก็ไม่รู้ ตนก็บอกว่า ประธานอาเซียนมันต้องแข็งแรงไหม ไม่ใช่ประเทศใครประเทศมัน ทวิภาคีกันอยู่นี่ อะไรที่เจรจากับกลุ่มอาเซียนทั้งหมดได้ไหม เพื่อใช้สิทธิในการแก้ไขปัญหาจีเอสพีที่มีปัญหาร่วมกัน

 

related