svasdssvasds

14 อาการโรค ห้ามให้บริการนวดเด็ดขาด!!

14 อาการโรค ห้ามให้บริการนวดเด็ดขาด!!

กรม สบส.ขอเน้นย้ำให้สถานประกอบการเพื่อสุขภาพทุกแห่ง ต้องมีการซักประวัติเพื่อประเมินสภาพร่างกายของผู้มารับการนวดทุกครั้ง

นายแพทย์ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรม สบส. กล่าวถึงกรณีมีการโพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ว่ามีหนุ่มใหญ่เสียชีวิตในร้านนวด หลังเข้ารับบริการนวดเพียง 30 นาทีนั้น ได้สั่งการพนักงานเจ้าหน้าที่ดำเนินการประสานไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี (สสจ.ชลบุรี) เพื่อให้ทำการติดตามตรวจสอบเรื่องนี้

ด้านนายแพทย์ภัทรพล จึงสมเจตไพศาล ผู้อำนวยการกองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ กล่าวว่า หากตรวจสอบพบว่าร้านนวดดังกล่าวไม่มีใบอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ถ้าร้านนวดได้รับอนุญาตถูกต้อง ก็จะตรวจสอบพนักงานนวด และหากพบว่ามีการจ้างพนักงานนวดที่ไม่ได้รับใบรับรองจากกรม สบส. ทางร้านก็จะมีโทษด้วย โดยโทษสูงสุดคือการเพิกถอนใบอนุญาตร้าน ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

กรม สบส.ขอเน้นย้ำให้สถานประกอบการเพื่อสุขภาพทุกแห่ง ต้องมีการซักประวัติเพื่อประเมินสภาพร่างกายของผู้มารับการนวดทุกครั้ง ห้ามให้บริการนวดแก่บุคคลที่มีอาการดังต่อไปนี้

14 อาการโรค ห้ามให้บริการนวดเด็ดขาดเพราะอาจเกิดอันตรายได้

-มีไข้สูงเกิน 38.5 องศาเซลเซียส

-มีอาการโรคติดเชื้อเฉียบพลัน

-มีการอักเสบจากการติดเชื้อ

-กระดูกแตก หัก ปริ ร้าว ข้อเคลื่อน

-เป็นโรคหัวใจ

-ความดันโลหิตสูง

-เบาหวานที่ยังควบคุมอาการให้เป็นปกติไม่ได้

-มีโรคผิวหนัง

-มีแผลเปิดเรื้อรัง

-โรคติดต่อระยะแพร่เชื้อ

-โรคมะเร็ง

-แผลหลังผ่าตัดยังไม่หายสนิท

-หลอดเลือดดำอักเสบ

-กระดูกพรุนรุนแรง

14 อาการโรค ห้ามให้บริการนวดเด็ดขาด!!

ทั้งนี้หากประชาชนพบร้านนวดไม่ได้มาตรฐาน หรือเปิดร้านโดยไม่ได้รับอนุญาตในเขต กทม. สามารถแจ้งเบาะแสมายังกองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ หมายเลขโทรศัพท์ 02 193 7000 ต่อ 18429 ส่วนต่างจังหวัดแจ้งไปที่สสจ.ในพื้นที่ เพื่อดำเนินการตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

 

related