svasdssvasds

คนไทยสั่งปลาร้ากัมพูชา 6 ล้านต่อเดือน

คนไทยสั่งปลาร้ากัมพูชา 6 ล้านต่อเดือน

ปัจจุบันคนไทยนิยมบริโภคปลาร้ามาก กินอะไรก็ต้องใส่ปลาร้า เพราะรสชาติอร่อยถูกปาก ทำให้พ่อค้าแม่ค้า สั่งนำเข้าปลาร้า และปลาน้ำจืด จากประเทศกัมพูชา ปัจจุบันมียอดสูงเดือนละกว่า 6 ล้านบาท

ที่ด่านศุลกากรอรัญประเทศ จ.สระแก้ว เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบการนำเข้าปลาน้ำจืดจากประเทศกัมพูชา พบว่าในช่วงเช้าของทุกวันจะมีชาวกัมพูชาลากรถเข็นสองล้อบรรทุกปลาน้ำจืดประเภทแช่แข็ง เช่นปลาซิว,ปลารากกล้วย,ปลาหลด,ปลากด และปลาอื่นๆอีก วันละประมาณ 5-10 คันรถเข็น น้ำหนักรวมประมาณกว่า 10 ตันต่อวัน

นอกจากนี้ยังพบปลาร้า(ที่ทำจากปลากระดี่)บรรจุใส่ถัง เข้ามาด้วยวันละประมาณ 5-6 คันรถเข็น น้ำหนักรวมประมาณกว่า 5 ตันต่อวัน ซึ่งจากการตรวจค้นสินค้าดังกล่าวไม่พบสิ่งผิดกฎหมายปะปนเข้าพื้นที่

คนไทยสั่งปลาร้ากัมพูชา 6 ล้านต่อเดือน

นายออน อุ่นทวีทรัพย์ นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ เผยว่า การนำเข้าปลาน้ำจืดและปลาร้า ถือว่าเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากประชาชนคนไทยนิยมบริโภคปลาร้าจะชอบปลาร้าจากประเทศกัมพูชามากเป็นพิเศษ เพราะปลาร้าในประเทศกัมพูชาส่วนใหญ่จะใช้ปลากระดี่ทำ มีรสชาติดีเป็นที่นิยม ทำให้พ่อค้าแม่ค้าชาวไทยส่วนใหญ่ สั่งนำเข้าปลาร้าและปลาแช่แข็งจำนวนมาก

จากสถิติการนำเข้าช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ปลาร้ามียอดน้ำหนักรวม 184,124 กิโลกรัม มีมูลค่า 2,116,538 บาท จัดเก็บอากร 105,826 บาท คิดเฉลี่ยแล้วนำเข้าวันละประมาณ 4.6 ตัน

ส่วนปลาแช่แข็ง น้ำหนักรวม 280,382 กิโลกรัม มูลค่า 4,430,024 บาท จัดเก็บอากร 221,501 บาท คิดเฉลี่ยแล้วนำเข้าวันละประมาณ 9.3 ตัน ซึ่งการนำเข้ามาก-น้อยขึ้นอยู่กับฤดูกาลจับปลาของฝั่งประเทศกัมพูชา

คนไทยสั่งปลาร้ากัมพูชา 6 ล้านต่อเดือน

related