svasdssvasds

ทช. บุรีรัมย์ เตือน ชาวนาตากข้าวบนถนน มีโทษจำคุก 3 ปี ปรับ 6 หมื่น

ทช. บุรีรัมย์ เตือน ชาวนาตากข้าวบนถนน มีโทษจำคุก 3 ปี ปรับ 6 หมื่น

ทางหลวงชนบทเตือน ชาวนาตากข้าวเปลือกบนถนนผิด พ.ร.บ.ทางหลวง มีโทษจำคุก 3 ปี และปรับ 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เตือน ชาวนาตากข้าวบนถนน มีโทษจำคุก 3 ปี ปรับ 6 หมื่น

จากกรณีที่มีนักเรียนชายชั้น ม.3 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.บุรีรัมย์ ขับรถจักรยานยนต์ไปเฉี่ยวชนกองข้าวเปลือก ที่เกษตรกรตากไว้บนถนนทางหลวงหมายเลข 3047 สายบ้านหนองม่วงน้อย - หนองไทร อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 10 พ.ย.61 ที่ผ่านมา ทำให้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย นั้น

นายวิทย์ วรวงศ์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทบุรีรัมย์ ได้ออกมาแจ้งเตือนเกษตรกรว่า ตามกฎหมาย พ.ร.บ.ทางหลวง มาตรา 38 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ.2535 บัญญัติว่า “ห้ามมิให้ผู้ใดติดตั้ง แขวน วาง หรือกองสิ่งใดเขตทางหลวงในลักษณะที่เป็นการกีดขวางหรืออาจเป็นอันตรายแก่ยานพาหนะ

หรือในลักษณะที่จะทำให้เกิดความเสียหายแก่ทางหลวง หรือความไม่สะดวกแก่งานทาง เว้นแต่จะได้รับอนุญาต ซึ่งหากฝ่าฝืนก็จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ที่ผ่านมาแขวงหลวงหลวงชนบทได้ประชาสัมพันธ์ ผ่านช่องทางต่างๆ อย่างต่อเนื่อง แต่ยังมีเกษตรกรบางส่วน ที่นำข้าวเปลือกมาตากบนถนนและไหล่ทาง โดยอ้างว่าไม่มีสถานที่ตาก ซึ่งได้ให้เจ้าหน้าที่ออกสำรวจหากพบเกษตรกรรายใด นำข้าวมาตากกีดขวางถนน เบื้องต้นจะเตือนให้เก็บออก

แต่หากยังไม่ทำตามเจ้าพนักงาน จำเป็นจะต้องเคลื่อนย้ายออกให้ ซึ่งหากมีค่าใช้จ่ายในการเคลื่อนย้ายเจ้าของทรัพย์สินนั้น ๆ ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง และกรณีนี้หากฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานก็มีความผิดตามกฎหมายทางหลวงเช่นเดียวกัน คือ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 5,000 บาท

related