svasdssvasds

เตรียมวิเคราะห์-วางแผนเก็บกู้ระเบิด จมน้ำแม่กลอง 7 ลูก [คลิป]

เตรียมวิเคราะห์-วางแผนเก็บกู้ระเบิด จมน้ำแม่กลอง 7 ลูก [คลิป]

ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ผู้บัญชาการเหตุการณ์ แจงความคืบหน้าการเก็บกู้ เคลื่อนย้าย และทำลายวัตถุระเบิดในแม่น้ำแม่กลอง พบลูกระเบิดอากาศ รวม 7 ลูก

วันนี้ ( 2 พ.ย.61) ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์การเก็บกู้ เคลื่อนย้าย และทำลายวัตถุระเบิดในแม่น้ำแม่กลอง ใต้สะพานธนะรัชต์ และบริเวณสะพานจุฬาลงกรณ์ ได้ออกหนังสือแถลงการค้นหาและสำรวจวัตถุระเบิดในแม่น้ำแม่กลอง ฉบับที่ 3 ในวันที่ 1 พ.ย.61

โดยเจ้าหน้าที่ประดาน้ำ และถอดทำลายอมภัณฑ์ กรมสรรพาวุธทหารเรือ และกำลังพลสมทบ ได้ลงพื้นที่กำหนดขอบเขตพื้นที่สนามและพื้นที่สำรวจ พร้อมทั้งวางทุ่นเพื่อกำหนดเขตพื้นที่ในการสำรวจค้นหาพื้นที่รวมประมาณ 30,000 ตารางเมตร ครอบคลุมพื้นที่เหนือน้ำและใต้น้ำด้านละ 100 เมตร จากแนวใต้สะพานธนะรัชต์ และบริเวณสะพานจุฬาลงกรณ์ โดยแบ่งพื้นที่การค้นหาออกเป็น 8 โซน

ล่าสุด ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์การเก็บกู้ เคลื่อนย้าย และทำลายวัตถุระเบิดในแม่น้ำแม่กลอง ได้สรุปผลการปฏิบัติงานในวันที่ 1 ธันวาคม 2561 ดังนี้

นักประดาน้ำ ดำสำรวจบริเวณโซน 4 และบริเวณโซน 3 โดยพบลูกระเบิดอากาศบริเวณโซน 4 จำนวน 1 ลูก และบริเวณโซน 3 จำนวน 3 ลูก ซึ่งนักประดาน้ำได้ทำการสำรวจในแม่น้ำแม่กลอง บริเวณฝั่งสำนักงานกาชาด จังหวัดราชบุรี และฝั่งสโมสรนายทหาร ทั้ง 4 โซนเรียบร้อยแล้ว โดยพบลูกระเบิดอากาศรวม 7 ลูก

เตรียมวิเคราะห์-วางแผนเก็บกู้ระเบิด จมน้ำแม่กลอง 7 ลูก [คลิป]

ซึ่งจะนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์ขนาด ชนิด ประเภทของลูกระเบิดอากาศ เพื่อใช้ประกอบการวางแผนเก็บกู้วัตถุระเบิด ทั้งนี้หากมีกำหนดการเก็บกู้วัตถุระเบิดจะมีประกาศแจ้งเตือนให้ทราบล่วงหน้า และขอให้รับฟังข่าวสารจากทางราชการเท่านั้น กรุณางดเผยแพร่ข้อมูลที่คลาดเคลื่อน อันอาจก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่สาธารณชนจึงแจ้งให้ทราบโดยทั่วกัน

เตรียมวิเคราะห์-วางแผนเก็บกู้ระเบิด จมน้ำแม่กลอง 7 ลูก [คลิป]

ซึ่งการลงสำรวจหาวัตุระบิดในครั้งนี้ เนื่องจากจะมีการก่อสร้างทางรถไฟรางคู่สายนครปฐม-หัวหิน มีการขุดวางตอม่อสะพาน แล้วพบกับระเบิดหลายลูกจมอยู่ใต้น้ำโดยที่มาของระเบิดพบว่าเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 ในปี พ.ศ. 2488 ที่กองทัพญี่ปุ่นเริ่มพ่ายแพ้สงครามในเมียนมา ฝ่ายสัมพันธมิตร จำเป็นต้องทำลายเส้นทางถอยทัพของกองทัพญี่ปุ่น ที่จะเดินทางลงใต้ไปยังมาเลเซีย และไปตั้งฐานทัพใหญ่ที่ประเทศสิงคโปร์

โดยสมัยก่อนต้องเดินทางด้วยรถไฟ ฝ่ายสัมพันธมิตรจึงมีเป้าหมายและจำเป็นต้องระเบิดสะพานทิ้ง ซึ่งสะพานที่โดนทำลายคือ สะพานจุฬาลงกรณ์ ซึ่งทอดข้ามแม่น้ำแม่กลอง เขตตัวเมืองราชบุรี ซึ่งสะพานจุฬาลงกรณ์เคยถูกทิ้งระเบิดถึง 3 ครั้ง ทำให้มีการลงสำรวจเพื่อทำการเก็บกู้ และทำลายก่อนการสร้าง เพื่อความปลอดภัยดังกล่าว

เตรียมวิเคราะห์-วางแผนเก็บกู้ระเบิด จมน้ำแม่กลอง 7 ลูก [คลิป]

related