svasdssvasds

แนะ 7 วิธี ฟิตร่างกาย ก่อนปั่น “Bike อุ่นไอรัก”

แนะ 7 วิธี ฟิตร่างกาย ก่อนปั่น “Bike อุ่นไอรัก”

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะ 7 วิธีเตรียมความพร้อมก่อนปั่นจักรยาน “Bike อุ่นไอรัก” ย้ำหลังจากปั่นจักรยาน ควรมีการคลายอุ่นและยืดเหยียดกล้ามเนื้อ จิบน้ำบ่อยๆ เพื่อชดเชยเหงื่อที่เสียไป

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนการปั่นจักรยาน “Bike อุ่นไอรัก” ในวันที่ 9 ธันวาคม 2561 มีวิธีการเตรียมตัวง่ายๆ 7 ข้อ ดังนี้

1) ควรมั่นฝึกซ้อมปั่นจักรยานเป็นประจำ

2) นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 8 ชั่วโมง

3) ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์หรือของมึนเมา

4) ควรรับประทานอาหารก่อนการปั่นจักรยำนอย่างน้อย 2 ชั่วโมง

5) ควรอบอุ่นร่างกายก่อนการปั่นจักรยานอย่างน้อย 5 – 10 นาที

6) หากมีโรคประจำตัวควรเตรียมพกยาติดตัวตลอดเวลา

7) ควรเตรียมอุปกรณ์และเครื่องแต่งกายให้เหมาะสมกับการปั่นจักรยาน

นอกจากนี้ ควรตรวจเช็คความพร้อมของจักรยาน อาทิ ลมยาง กดแล้วต้องแข็ง กดไม่ลง ถ้ำกดแล้วลงไปได้เรื่อย ๆ แสดงว่าลมอ่อนเกินไป ทั้งล้อหน้าและล้อหลัง ตรวจเช็คเบรกให้พร้อมใช้ โดยการหมุนล้อแล้วกำเบรคดูว่ามีการทำงานผิดปกติหรือไม่ โซ่ต้องไม่ตึงหรือหย่อนเกินไป หมุนได้คล่องตัว และเกียร์สามารถปรับให้เข้ากับสภาพถนนได้

แพทย์หญิงพรรณพิมล กล่าวต่อไปว่า ขณะที่ปั่นจักรยานหากเริ่มรู้สึกร้อน ควรจิบน้ำบ่อย ๆ ทุก 15-30 นาที ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี หรือนำผ้าชุบน้ำมาเช็ดตัวจะช่วยระบายความร้อนจากร่างกายได้ดียิ่งขึ้น หากเสียเหงื่อมาก ควรดื่มเครื่องดื่มที่มีเกลือแร่ เพื่อชดเชยที่สูญเสียไปกับเหงื่อ และควรสวมแว่นกันแดด เพราะจะช่วยลดแสงแดดกระจายเข้าสู่ดวงตา ทำให้รู้สึกสบายตาขึ้น ระหว่างปั่นหากรู้สึกผิดปกติให้หยุด และพบแพทย์ที่ประจำในงาน อย่าฝืนปั่นจักรยานต่อ รวมทั้งหลังจากการปั่นจักรยาน ควรมีการคลายอุ่นและยืดเหยียดกล้ามเนื้อ และควรจิบน้ำภายหลังจากการปั่นจักรยานบ่อยๆเพื่อชดเชยเหงื่อที่เสียไป

“ทั้งนี้ การปั่นจักรยานมีประโยชน์ต่อสุขภาพหากปั่นเป็นประจำอย่างน้อยครั้งละ 30 นาที 5 วัน ต่อสัปดาห์อย่างสม่ำเสมอจะทำให้หัวใจและปอดแข็งแรง อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น ลดความดันโลหิต และสามารถเผาผลาญไขมันได้ดี ทำให้ปริมาณไขมันใต้ชั้นผิวหนังลดลง ส่งผลให้น้ำหนักตัวลดลง เพิ่มความกระชับ แข็งแรง และความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ ลดแรงกระแทกบริเวณหัวเข่า ข้อเท้า ที่จะทำให้เกิดการบาดเจ็บได้

สำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักการปั่นจักรยานสามารถช่วยเผาผลาญพลังงานได้เป็นอย่างดี โดยคำนวณจากผู้ที่น้ำหนักตัวประมาณ 70 กิโลกรัม หากปั่นจักรยานที่ความเร็ว 8 กิโลเมตร ในเวลา 30 นาที จะสามารถเผาผลาญพลังงานได้ถึง 240 กิโลแคลอรี และปฏิบัติเป็นประจำในเวลา 1 เดือน จะสามารถลดน้ำหนักได้ประมาณ 1 กิโลกรัม การปั่นจักรยานสามารถทำได้ทุกเพศทุกวัย นอกจากเป็นการออกกำลังกายที่ดีแล้ว ยังเป็นวิธีการแก้ปัญหาจราจรติดขัด ลดมลพิษและลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางในชีวิตประจำวันอีกด้วย” อธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด

related