svasdssvasds

สำเร็จ! รพ.ศิริราช เปลี่ยนถ่าย 3 อวัยวะผู้ป่วย รายแรกในเอเชีย [คลิป]

สำเร็จ! รพ.ศิริราช เปลี่ยนถ่าย 3 อวัยวะผู้ป่วย รายแรกในเอเชีย [คลิป]

โรงพยาบาลศิริราชประสบความสำเร็จเปลี่ยนถ่าย 3 อวัยวะ พร้อมเปิดใจผู้ป่วยถึงความสำเร็จ

ศาสตราจารย์ นายแพทย์ประเสริฐ อัสสันตชัย รองคณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดงาน 45 ปี งานเปลี่ยนอวัยวะศิริราช หลังประสบความสำเร็จผ่าตัดเปลี่ยนถ่าย หัวใจ ตับ ไตให้กับผู้ป่วยสำเร็จ เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2560 ซึ่งนับเป็นผู้ป่วยรายเดียวครั้งแรกในเอเชีย

โดย นายรชานนท์ รุ่งสว่าง ผู้ป่วย พร้อมนางโสภา รุ่งสว่าง มารดา ได้มาร่วมเปิดใจในวงเสวนาให้ความรู้ พร้อมบอกว่า ป่วยเป็นโรคกรวยไตอักเสบตั้งแต่ 8 ขวบ รักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งอย่างต่อเนื่อง แต่อาการก็ไม่ดีขึ้น จนลุกลามไปถึงระบบหัวใจล้มเหลว ตัวบวม ทานอาหารไม่ได้ ใช้ชีวิตอย่างทรมาน ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด และมีโรคตับแข็งตามมา จนอาการค่อนข้างรุนแรง ต้องรับการผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายอวัยวะทั้ง 3 เร่งด่วน ทางโรงพยาบาลที่รักษาอยู่จึงส่งตัวมาที่โรงพยาบาลศิริราช ที่มีทีมแพทย์ผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายอวัยวะทั้ง 3 แต่ขณะนั้นยังไม่มีอวัยวะ จึงต้องรอคนบริจาค จนกระทั่งได้รับติดต่อจากโรงพยาบาลว่ามีอวัยวะพร้อมเปลี่ยนถ่ายทั้ง 3 ซึ่งเหมือนได้ชีวิตใหม่กลับมา จนทุกวันนี้สามารถใช้ชีวิตได้ปกติ แต่ก็ยังอยู่ในการดูแลของทีมแพทย์

นอกจากนี้โรงพยาบาลศิริราช ยังจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับการปลูกถ่ายอวัยวะ บริการตรวจสุขภาพ และให้คำแนะนำเกี่ยวกับโรคต่างๆกับผู้ที่มาร่วมกิจกรรมฟรีด้วย

related