svasdssvasds

แพทย์ฉุกเฉิน เตรียมพร้อมรับมือ "ช่วงเทศกาลปีใหม่"

แพทย์ฉุกเฉิน เตรียมพร้อมรับมือ "ช่วงเทศกาลปีใหม่"

สพฉ.เตรียมความพร้อมให้บริการด้านการแพทย์ฉุกเฉิน ช่วงเทศกาลปีใหม่ หน่วยปฏิบัติการฉุกเฉินสพฉ. กว่า 8 พันหน่วยทั่วประเทศ พร้อมดูแล ประชาชนเจ็บป่วยฉุกเฉินช่วงปีใหม่

ร.อ.นพ.อัจฉริยะ แนะ ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น EMS 1669 ลดขั้นตอนสอบถามพิกัดเกิดเหตุ ขอความร่วมมือผู้ใช้รถหลีกทางรถฉุกเฉิน พร้อมย้ำ อาการวิกฤตใช้สิทธิUCEP ได้ทุกโรงพยาบาล

เรืออากาศเอกนายแพทย์อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ สพฉ. กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการให้บริการกับประชาชนใหม่ช่วงเทศกาลวันปีใหม่ ว่า ระบบการแพทย์ฉุกเฉิน มีศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการ 1669 จำนวน 80 กว่าศูนย์ทั่วประเทศ และมีหน่วยปฏิบัติการฉุกเฉินกว่า 8,000 หน่วย ซึ่งเป็นแบ่งชุดปฏิบัติการฉุกเฉินขั้นสูง ขั้นพื้นฐาน และขั้นต้น โดยในส่วนของช่วงเทศกาลปีใหม่นี้

สพฉ.ได้มีการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการให้บริการกับประชาชนทั้งผู้ที่ประสบอุบัติเหตุ หรือ ผู้ป่วยฉุกเฉิน เช่น ไม่รู้สึกตัว หัวใจหยุดเต้น หรืออาการฉุกเฉินอื่นๆ สามารถโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือได้ที่เบอร์ 1669 ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ หรือ ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น EMS 1669 เพื่อขอความช่วยเหลือผ่านแอปพลิเคชั่น ที่สามารถบอกพิกัดของผู้โทร จะช่วยลดขั้นตอนการสอบถามจุดเกิดเหตุได้ ซึ่งหลังจากติดต่อไปยัง 1669 แล้วจะมีหน่วยปฏิบัติการฉุกเฉินไปถึงพื้นที่เกิดเหตุ ภายใน 8-10นาที แต่ในพื้นที่ห่างไกล ทุรกันดาร หรือ พื้นที่ที่มีการจราจรติดขัดอาจมีความล่าช้ากว่านี้ แต่สพฉ. จะพยายามดำเนินการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที ทั้งนี้สำหรับหมายเลขฉุกเฉินมีไว้สำหรับผู้ป่วยฉุกเฉินเท่านั้น ส่วนผู้ป่วยที่ไม่ฉุกเฉิน สพฉ.ต้องขอความร่วมมืออย่าโทรศัพท์มาที่เบอร์ดังกล่าว เพราะจะเป็นการขัดขวาง หรือ รบกวน ภารกิจการให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน

เลขาธิการสพฉ. ยังกล่าวด้วยว่า สพฉ.ขอความร่วมมือให้ประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนเมื่อเห็นรถพยาบาลฉุกเฉิน ควรหลีกทางให้รถพยาบาลฉุกเฉินด้วย บางทีบางครั้งผู้ป่วยในรถนั้นอาจเป็นญาติ หรือ คนใกล้ชิดของตนเองได้ นอกจากนี้ในส่วนของการใช้สิทธิเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต มีสิทธิทุกที่ หรือ UCEP นั้น เมื่อผู้ป่วยมีความจำเป็นที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน สามารถเข้ารับการรักษากรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติในโรงพยาบาลทุกแห่งที่ใกล้ที่สุด ทั้งภาครัฐและเอกชนทุกแห่งทั่วประเทศ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายและสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างปลอดภัยภายใน 72 ชั่วโมง และหากไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือ ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อมายังศูนย์ประสานคุ้มครองสิทธิผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต ของสพฉ.ได้ 02-872-1669 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

“ไม่ว่ามาตรการใดของภาครัฐที่เตรียมไว้มากขนาดไหนก็ตาม ไม่สำคัญเท่ากับพี่น้องประชาชนที่ต้องทำหน้าที่ในการดูแลตนเองและคนในครอบครัว ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุฉุกเฉิน การไม่ดื่มแอลกอฮอล์เป็นสิ่งสำคัญ เพราะการดื่มแอลกอฮอล์จะลดประสิทธิภาพในการขับขี่ โดยอยากให้พ่อแม่เตือนลูก ลูกเตือนพ่อแม่ พี่เตือนน้อง เพื่อนเตือนเพื่อน มีกลไกเหล่านี้ในการเตือนกัน เราไม่อยากให้ใครได้เจ็บป่วยหรือสูญเสียไปหลังจากงานรื่นเริงในปีใหม่ ไม่อยากให้มีงานศพ หรือ งานไม่ดีตามมา”เลขาธิการสพฉ.กล่าว

 

related