svasdssvasds

จ่อเอาผิด "หลุบพญารีสอร์ท" รุกที่ป่า ล้ำแม่น้ำแควใหญ่

จ่อเอาผิด "หลุบพญารีสอร์ท" รุกที่ป่า ล้ำแม่น้ำแควใหญ่

กรมป่าไม้ ลงพื้นที่ จ.กาญจน์ ติดตามเรื่องร้องเรียนกรณี หลุบพญารีสอร์ท บุกรุกพื้นที่ป่าสร้างบ้านบนเกาะกลางแม่น้ำแควใหญ่ พบหลุบพญารีสอร์ท บุกรุกจริง 11 ไร่

จ่อเอาผิด "หลุบพญารีสอร์ท" รุกที่ป่า ล้ำแม่น้ำแควใหญ่

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ เจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันแถลงข่าวผลการตรวจสอบข้อร้องเรียนบุกรุกพื้นที่ป่าหลุบพญารีสอร์ท สร้างบ้านกลางเกาะแม่น้ำแควใหญ่

พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับการร้องเรียนว่าบริเวณใกล้เคียงกิจการ หลุบพญารีสอร์ท จ.กาญจบุรี มีการครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองโดยผิดกฎหมาย และมีการบุกรุกพื้นที่ป่าบริเวณเกาะกลางแม่น้ำแควใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลวังด้ง อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

ทางกรมป่าไม้จึงได้ประสานงานมาทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อร่วมตรวจสอบตามคำร้องเรียน โดยเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้, เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองกาญจนบุรี, เจ้าหน้าที่ตำรวจศปอส.ตร.และสภ.ลาดหญ้า ได้นำหมายค้นศาลจังหวัดกาญจนบุรีที่ 1050/2561 ลงวันที่ 23 ธ.ค. เข้าตรวจสอบ

ก็พบมีการปลูกสร้างบ้านพักยกสูง (ยังไม่แล้วเสร็จ) จำนวน 1 หลัง, ฐานสะพานสลิง และพื้นยกระดับ รวมสิ่งปลูกสร้าง จำนวน 3 รายการ ตั้งอยู่บนเกาะกลางแม่น้ำแควใหญ่ชื่อว่า “เกาะพญาไม้” ซึ่งมีระยะห่างจากฝั่งติดกับพื้นที่หลุบพญารีสอร์ทประมาณ 30 เมตร อันเป็นความผิดฐาน “บุกรุก ก่อสร้าง แผ้วถาง หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าฯ”

ต่อมาทางกรมป่าไม้ ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรลาดหญ้า ให้สืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว แต่ในส่วนสัตว์ป่าคุ้มครองที่ปรากฎในเรื่องร้องเรียน ไม่พบว่ามีการครอบครองแต่อย่างใด อีกทั้งยังพบว่า ในพื้นที่ของหลุบพญารีสอร์ท มีสิ่งปลูกสร้างหลายรายการล่วงล้ำเข้าไปยังแม่น้ำแควใหญ่ ซึ่งต้องสงสัยว่าอาจจะเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ.2456

จึงได้ขออำนาจศาลจังหวัดกาญจนบุรี ขอหมายค้นเข้าตรวจสอบพื้นที่โดยรอบหลุบพญารีสอร์ทอีกครั้ง พบว่า มีการสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง(กันน้ำเซาะ) และชานพักคอนกรีตเสริมเหล็กอีก 2 หลัง ซึ่งเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่ายืนยันว่า สิ่งปลูกสร้างดังกล่าวรุกล้ำแม่น้ำแควใหญ่จริง และจะดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีกับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงก้บเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองกาญจนบุรี ได้ตรวจสอบพบว่า กิจการหลุบพญารีสอร์ท ไม่ได้มีการยื่นขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม เช่นเดียวกันในส่วนเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ และเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน ได้ร่วมกันตรวจสอบเอกสารสิทธิในการครอบครองที่ดิน พบว่า ตัวแทนกิจการหลุบพญารีสอร์ทได้นำหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.๓ ก.) จำนวน 6 ฉบับ

มาแสดงต่อเจ้าพนักงาน แต่จากการรางวัดที่ดินประกอบกับการนำชี้แนวเขตของตัวแทนข้างต้น พบว่า กิจการหลุบพญารีสอร์ทมีการใช้พื้นที่เกินกว่าสิทธิที่ได้รับ ประมาณ 11 ไร่ ซึ่งในส่วนดังกล่าวหากไม่มีเอกสารสิทธิอื่นมาแสดง ก็จะต้องถือว่าเป็นการกระทำความผิดฐาน “บุกรุก ก่อสร้าง แผ้วถาง หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าฯ” เช่นกัน ซึ่งหลังจากนี้จะดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีกับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องต่อไป

related