svasdssvasds

ตชด.เปิดฐานต้อนรับนักท่องเที่ยวปีใหม่ กางเต็นท์ฟรีดูแลตลอด 24ช.ม.

ตชด.เปิดฐานต้อนรับนักท่องเที่ยวปีใหม่ กางเต็นท์ฟรีดูแลตลอด 24ช.ม.

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

พลตำรวจโท สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน เปิดกองร้อย และฐานปฏิบัติการในแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศ อำนวยความสะดวกและรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาสัมผัสบรรยากาศและดื่มด่ำกับธรรมชาติในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2562 สามารถติดต่อขอเข้าไปพักแรม หรือกางเต็นท์ได้ฟรี รวมถึงเน้นย้ำการเฝ้าระวังและสกัดกั้นยาเสพติดตามแนวชายแดนอย่างเข้มข้น

ห้วงเทศกาลวันหยุดยาวฃ่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2562 พี่น้องประชาชนนอกเหนือจากเดินทางกลับภูมิลำเนาแล้ว ยังนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นภูเขา ทะเล สถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมส่วนใหญ่จะเป็นยอดดอยหรือตามภูเขาต่างๆ เช่น เนินช้างศึก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี , เขาช่องกระโจม อำเภอสวนผึ้ง จว.ราชบุรี , ภูชี้ฟ้า และดอยผาตั้ง จังหวัดเชียงราย, น้ำตกทีลอซู อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก , ดอยหลวงเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เป็นต้น ซึ่งตำรวจตระเวนชายแดนมีชุดปฏิบัติการอยู่ประจำในทุกจุดเพื่ออำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ ห้วงเทศกาลหยุดยาว นักท่องเที่ยวที่ไม่ได้จองที่พักมาก่อนอาจจะประสบปัญหาเรื่องที่พักแรม ซึ่งพลตำรวจโท สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ได้มีความใส่ใจและห่วงใยพี่น้องประชาชนได้มีสั่งการให้ กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน หรือฐานปฏิบัติการตำรวจตระเวนชายแดนที่มีที่ตั้งอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ เตรียมความพร้อมเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว ท่านสามารถเข้าไปติดต่อประสานงานได้ตลอด 24 ชั่วโมงฟรี

สถานที่ท่องเที่ยวที่ใกล้ ๆ กรุงเทพฯ ที่เป็นที่นิยม ได้แก่

ตชด.เปิดฐานต้อนรับนักท่องเที่ยวปีใหม่ กางเต็นท์ฟรีดูแลตลอด 24ช.ม.

เนินช้างศึก เป็นฐานปฏิบัติการของตำรวจตระเวนชายแดนที่ 135 (ฐานช้างศึก) บางคนก็เรียก ยอดดอยปิล๊อก หรือ ต่องปะแล เป็นฐานตำรวจตระเวนชายแดน ที่ตั้งอยู่ในเส้นพรมแดนไทย-พม่า อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,053 เมตร มีลาน ฮ. และจุดชมวิวในมุมสูง เห็นวิวทั้งฝั่งไทยและพม่า ฝั่งไทยจะเห็นจุดชมวิวเนินเสาธง และหมู่บ้านอีต่อง อยู่ในหุบเขาด้านล่าง ส่วนฝั่งพม่าจะเห็นเทือกเขาและแนวป่าที่เป็นแนวเขาสลับซับซ้อน และผืนป่าเดียวกันกับไทยไกลออกไปสุดสายตา มีสถานีส่งก๊าซในฝั่งพม่าอยู่ไม่ไกลจากเขตชายแดน นักท่องเที่ยวขาลุย นิยมมากางเต็นท์กันมาก ส่วนใหญ่จะมาเที่ยวและพักค้างแรมในฤดูหนาวคือช่วงพฤศจิกายน - มกราคม เพราะจะได้สัมผัสหมอก และอากาศหนาวเย็น ได้ชมวิวพระอาทิตย์ตก ยามค่ำคืนจะเห็นความสวยงามของหมู่ดาวบนท้องฟ้า และกลุ่มแสงไฟจากสถานีส่งก๊าซในหุบเขาฝั่งพม่า ได้ชมพระอาทิตย์ขึ้นท่ามกลางหุบเขา และในวันที่ท้องฟ้าเปิดสามารถมองเห็นวิวทางฝั่งพม่าได้ไกลถึงทะเลอันดามัน บริเวณเนินช้างศึกนี้ สามารถกางเต็นท์ได้ทั้งบริเวณพื้นหญ้า และบริเวณลานจอด ฮ. ด้านบนมีที่จอดรถได้ปลอดภัย บริเวณนี้มีตำรวจตระเวนชายแดน และห้องสุขา อำนวยความสะดวกให้กับท่าน

 

ตชด.เปิดฐานต้อนรับนักท่องเที่ยวปีใหม่ กางเต็นท์ฟรีดูแลตลอด 24ช.ม.

เขากระโจม อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ตั้งอยู่ในแนวสุดเขตประเทศไทย ภาคตะวันตก เป็นจุดชมทะเลหมอกที่กำลังเป็นที่นิยมมาก สิ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวจดจำไม่รู้ลืมคือหนทางที่สมบุกสมบันยากลำบาก จนเป็นเรื่องพูดคุยในความทรงจำได้ตลอดไป เขากระโจม บางคนเรียกเขาช่องกระโจม นั้นคนพื้นที่เล่าให้ฟังว่า ชาวกระเหรี่ยงที่อยู่อาศัยในผืนแผ่นดินบริเวณนี้มาก่อนเรียกชื่อว่า เขาลันดา ซึ่งหมายถึง ภูเขาที่มีที่ราบ คนไทยรุ่นที่ไปทำเหมืองแร่ดีบุกที่นั่นเมื่อประมาณ 510 ปีก่อน เห็นรูปลักษณะของเขาว่าคล้าย กระโจมอินเดียนแดง ก็เลยเปลี่ยนชื่อให้เป็น เขากระโจม เป็นอีกจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมากางเต้นท์ พักค้างแรม หลังชมวิวทิวทัศน์บนยอดเขากระโจม ระหว่างทางยังแวะชม “น้ำตกผาแดง” เดินเท้าเข้าไปประมาณ 200 เมตร ก่อนจะพบกับสายน้ำตกขนาดดกลางไหลผ่านหน้าผาหินสีแดง อันเป็นที่มาของชื่อ “น้ำตกผาแดง” ท่ามกลางต้นไม้ใหญ่ร่มรื่น และยังมีเรื่องสนุกน่าฉงน กับ “เนินมหัศจรรย์” เมื่อจอดรถยนต์ตรงเนินมหัศจรรย์ รถยนต์จะค่อย ๆ ไหลขึ้นเนินเอง โดยที่ไม่ต้องติดเครื่องยนต์หรือใส่เกียร์เดินหน้าเลย ซึ่งเนินมหัศจรรย์นี้จะมีป้ายบอกชัดเจน บนเขากระโจม จะมีตำรวจตระเวนชายแดนจาก กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 137 อำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว

น้ำตกทีลอซู ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง อำเภออ้มผาง จังหวัดตาก ทีลอซูเป็นภาษากระเหรี่ยง แปลว่า น้ำตกดำ มีลักษณะเป็นน้ำตกภูเขาหินปูนขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บนความสูงจากระดับน้ำทะล 900 เมตร เกิดจากลำห้วยกล้อท้อ ลำน้ำทั้งสายตกลงสู่หน้าผาสูงชัน มีน้ำไหลแรงตลอดปี ความกว้างของตัวน้ำตกประมาณ 500 เมตร ไหลลดหลั่นเป็นชั้น ๆ มึความสูงประมาณ 300 เมตร ล้อมรอบด้วยป่าดงดิบที่สมบูรณ์ เป็นน้ำตกที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 6 ของเอเซีย ที่นั่นเป็นที่ตั้งของกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 347

 

ตชด.เปิดฐานต้อนรับนักท่องเที่ยวปีใหม่ กางเต็นท์ฟรีดูแลตลอด 24ช.ม.

ดอยหลวงเชียงดาว หรือดอยเชียงดาว มีความสูง 2,225 เมตร เป็นยอดเขาสูงอันดับ 3 ชองประเทศไทย รองจากดอยอินทนนท์ และดอยฟ้าห่มปก ตั้งอยู่ในอำเภอเชียงดาว ไปตามเส้นทางหลวงสายเชียงใหม่-ฝาง ประมาณหลักกิโลเมตรที่ 72 หากท่านขึ้นมาถึงยอดดอยหลวงเชียงดาว ท่านจะได้พบกับอีกก 2 ดอยอยู่เบื้องหน้า นั่นก็คือ ดอยสามพี่น้องและดอยพีรมิด เป็นภาพที่งดงามจับตา ราวกับหลุดมาจากสรวงสวรรค์ ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ใครได้มาต้องประทับใจกลับไปไม่รู้ลืม ดังคำที่ว่า “ดอยหลวงเชียงดาว พร่างพราวดั่งสรวงสวรรค์” ดอยหลวงเชียงดาว ที่มาของชื่อได้มาจากความสูงใหญ่ของดอย คำว่า “หลวง” ในภาษาเหนือ แปลว่า “ใหญ่” ส่วนคำว่า “เชียงดาว” เพี้ยนมาจากคำว่า “เพียงดาว” หมายถึง “ภูเขาใหญ่โตที่สูงถึงดวงดาว” และที่สำคัญต้องเดินเท้าขึ้นไปเท่านั้น ถือเป็นหนึ่งในยอดเขาที่น่าเดินที่สุดของประเทศไทย นอกจากนี้ ท่านจะได้พบกับแมกไม้นานาพันธุ์ พร้อมนกหลากหลายชนิดเป็นที่หมายตาสำหรับนักส่องนกเป็นอย่างมาก และท่านอาจจะมีโอกาสได้พบกับเจ้ากวางผา อีกด้วย สำหรับจุดนี้ มีกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 335 อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ คอยอำนวยความสะดวกให้กับท่าน

ภูชี้ฟ้า เป็นยอดเขาสูงที่สุดในเทือกเขาดอยผาหม่น ติดชายแดนไทย-สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว อยู่ในพื้นที่เขตอำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ มีเอกลักษณ์ทางธรรมชาติด้วยลักษณะหน้าผาปลายยอดแหลมเป็นแนวยาว ที่ชี้ไปบนฟ้าทางฝั่งประเทศลาว จึงเป็นที่มาของชื่อที่เรียกว่า “ภูชี้ฟ้า” ไฮไลต์สำคัญของภูชี้ฟ้า ต้องยกให้จุดชมวิวทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงาม อีกทั้งทิวทัศน์ของภูเขาสลับซับซ้อนดูกว้างไกล โดยในตอนเช้าจะมีทะเลหมอกปกคลุมในหุบเขาเบื้องล่าง พระอาทิตย์ขึ้นผ่านพ้นทะเลหมอก ท่ามกลางทุ่งหญ้า แซมด้วยทุ่งดอกโคลงเคง สวยงามราวกับภาพวาด และหากรอจนสายหมอกถูกความร้อนระเหยหมดแล้ว ก็ยังคงเห็นสายน้ำโขงที่ไหลคดเคี้ยว ท่ามกลางป่าไม้ของฝั่งลาวที่เขียวสุดสมบูรณ์อีกด้วย และในช่วงหน้าหนาว เส้นทางขึ้นภูชี้ฟ้จะผ่านป่าซากุระ หรือต้นพญาเสือโคร่งสีชมพูสวยงามอีกด้วย บนภูชี้ฟ้านี้ ท่านสามารถกลางเต้นท์พักแรมได้ โดยที่นี่จะมีชุดปฏิบัติการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 326 อำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว

[gallery columns="1" size="full" ids="411614,411615,411617"]

นอกจากการอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวแล้ว พลตำรวจโท สมพงษ์ ชิงดวง ยังห่วงใยปัญหายาเสพติดที่ทะลักเข้ามาภายในประเทศ โดยสั่งการให้ตำรวจตระเวนชายแดนเฝ้าระวังและตรวจตราอย่างเข้มข้นเพื่อสกัดกั้นไม่ให้อาชญากรอาศัยช่องทางช่วงเทศกาลหยุดยาวลำเลียงยาเสพติดเข้ามาภายในประเทศได้.

related